svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รายย่อยค้านเซเว่นฯ เปิดบริการ "อาหารตามสั่ง"

17 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้แฟรนไชส์เซเว่น อีเลฟเว่น ภายใต้การบริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี จะอยู่ในช่วงของการทดลองให้บริการอาหารตามสั่ง แต่เสียงสะท้อนจากผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว ติดตามจากรายงานพิเศษของทีมข่าวเศรษฐกิจ เนชั่นทีวี

นี่คือร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาประชาสงเคราะห์ 23 ซึ่งเป็นสาขาแรกที่เปิดบริการอาหารตามสั่ง สาขาแห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชนหนาแน่นกลางเมือง มีร้านอาหารตามสั่งขายอยู่โดยรอบควบคู่กันไป

หญิงวัย 60 ปีคนนี้มีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่ข้างเซเว่นอีเลฟเว่น เธอและร้านสะดวกซื้อของกลุ่มทุนยักษ์ เคยอยู่ร่วมกันมาอย่างไม่เบียดบัง แต่การขายอาหารตามสั่งของร้านที่ได้ชื่อว่ามีขายเกือบทุกอย่างแล้ว กำลังสร้างผลกระทบให้กับร้านก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ติดกันไม่น้อย

เซเว่น อีเลฟเว่น ชี้แจงว่าบริการอาหารปรุงสด ไม่ได้มีทุกสาขา แต่จะมีเฉพาะ พื้นที่ชุมชนที่มีปัญหาเรื่องการหาอาหารรับประทานในช่วงที่ร้านทั่วไปไม่เปิดบริการ หรือคิดเป็นเพียง 2% ของร้านเซเว่นฯ ทั่วประเทศเท่านั้น โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 6.00-22.00 น. ส่วนเมนูอาหารไม่ได้มีหลากหลายเหมือนอาหารตามสั่ง แต่จะเป็นเมนูฟิวชั่น เช่น อเมริกันเบรคฟาสท์ ข้าวไข่ข้น โจ๊กต่าง ๆ และรสชาติกลาง ๆ ไม่จัดมากเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ขณะที่ราคาก็สูงกว่าร้านตามสั่งเล็กน้อย เพราะเน้นคนละกลุ่มเป้าหมายกับร้านอาหารตามสั่งโดยทั่วไป 
นอกจากความกังวลจากแม่ค้าขายอาหารตามสั่งทั่วไปแล้ว ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการขยายแฟรนไชส์ของเซเว่น อีเลฟเว่นมาก่อนหน้านี้ คือ ผู้ประกอบการร้านโชห่วย

ในงานตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 10 ทีมข่าวได้พบกับ เจ้าของร้านอั้ยยะ มาร์เก็ต จ.สุรินทร์ พวกเขา บอกว่า ต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด โดยต้องหาจุดขายมาสร้างแรงดึงดูดลูกค้าในชุมชน เพราะปฎิเสธไม่ได้ว่าการเข้ามาของร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่นได้แย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดไปมาก ทำให้ร้านต้องปรับตัวโดยมีบริการอาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทานคล้ายๆในร้านสะดวกซื้อ ส่วนการชำระเงินก็จะใช้คิวอาร์โค้ด เพราะปัจจุบันเป็นยุคของสังคมไร้เงินสด

ด้านเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า วิชัย โภชนกิจ ระบุแล้วว่า เซเว่นอีเลฟเว่น เปิดขายอาหารตามสั่ง ไม่ผิดกฎหมาย แต่ขอให้คำนึงจรรยาบรรณ เพื่อไม่ให้กระทบกับคนหมู่มาก

logoline