svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) พลังงานเปิดช่องใช้ "ถ่านหิน" ผลิตไฟฟ้า

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า หรือแผน PDP 2018 ซึ่งมีเป้าหมายกระจายสัดส่วนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า โดยใช้ถ่านหิน ติดตามจากรายงานคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานศิริ จิระพงษ์พันธ์ บอกว่าหากยังคงใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติในปริมาณสูงต่อไปต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจะสูงขึ้นจึงต้องการที่จะกระจายสัดส่วนเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าไปในเชื้อเพลิงชนิดอื่นหนึ่งในนั้นคือถ่านหินซึ่งมีราคาถูก แต่ เนื่องจากยังมีความเห็นต่างจึงต้องรอผลการศึกษาจากคณะกรรมการกำกับการศึกษาประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์หรือ SEA ซึ่งคาดว่าการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจะถูกจัดไว้ในแผน PDP หลังปี 2570

สำหรับโรงไฟฟ้าแม่เมาะจ.ลำปาง แห่งนี้เป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงถ่านหินเพียงแห่งเดียวของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยซึ่งกำลังวางแผนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มในพื้นที่ภาคใต้เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้า สูงกว่ากำลังการผลิต 460 เมกะวัตต์

ถ่านหินลิกไนต์ที่ขุดได้จากเหมืองแม่เมาะจำนวน16 ล้านตันต่อปีถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะขนาดรวม 2400 เมกกะวัตต์ หรือเป็น 15% ของไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศทั้งหมดและทำให้พื้นที่ภาคเหนือผลิตไฟเกินความต้องการสามารถจ่ายไฟไปที่ ภาคกลาง 906เมกะวัตต์ และภาคตะออกฉัยงเหนือ 385 เมกะวัตต์

พื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของเหมืองแม่เมาะที่อยู่ในขั้นตอนของการฟื้นฟูควบคู่ไปการการทำเหมือง มาตั้งแต่ปี 2525 ปัจจุบันขุมเหมืองเดิม พื้นที่ 11,000 ไร่ กำลังส่งพื้นที่กลับคืนกรมป่าไม้ และบางส่วนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

แม่เมาะนับเป็นเหมืองถ่านหินที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทยและเหลือสินแร่ถ่านหินให้ขุดจนไปใช้ได้ อีกเพียง 25 ปีเท่านั้น หลังจากนี้รัฐมนตรีว่าการทรวงพลังงานบอกว่าก็ยังจะอยูพัฒนาชุมชนแม่เมาะให้เป็นเมืองใหม่อัจฉริยะหรือ สมาร์ทซิตี้ ที่ใช้พลังงานสะอาด

logoline