svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) โรงงานทำพลุเชียงใหม่ระเบิดดับ 2 ศพ

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) โรงงานรับผลิตพลุที่ใช้ในงานศพ เกิดระเบิดรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2 ราย ด้านรองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ คาดว่าน่าจะเกิดจากอากาศร้อนจัด ประกอบกับเร่งทำพลุจนเกิดระเบิด

จากการสอบสวนที่เกิดเหตุเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายกำพล ขันไชย และนายประดิษฐ์ สอดส่อง ซึ่งมีอาชีพรับจ้างผลิตและประกอบพลุใช้ในงานศพ ได้รับการว่าจ้างให้ประกอบพลุ ให้ทำพลุ และดอกไม้ไฟเพื่อนำไปใช้ในงานเผาศพในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด ทั้งสองคนจึงได้ช่วยกันผสมสารโปรแตสเซียมคลอเรท กับดินประสิวหรือดินปืน เพื่อนำไปบรรจุในพลุ และดอกไม้ไฟ ซึ่งขณะเกิดเหตุทั้งสองได้ประกอบพลุ ทำให้เกิดการเสียดสีของสารเคมี เนื่องจากอากาศร้อน จึงทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงขึ้น ทำให้โรงงานถล่มพังลงมา และเกิดเพลิงไหม้ จนทำให้นายกำพล ขันไชย อายุ 54 ปีเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ส่วนนายประดิษฐ์ สอดส่อง ได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งรพ.ดอยสะเก็ด ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เผยจากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าเป็นโรงงานผลิตพลุขนาดเล็ก แต่ไม่มีใบอนุญาตให้ผลิต และก่อนเกิดเหตุกำลังผลิตพลุใช้ในงานศพ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตพลุเพื่อจำหน่ายในงานประเพณียี่เป็ง และหลังจากนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในอำเภอดอยสะเก็ด เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตพลุในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ด้วย หากพบสถานประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาต ให้ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำและเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนอีกด้วย

logoline