svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปตท.คาดปี 62 น้ำมันดิบพุ่ง 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปตท. คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบปีหน้าอยู่ในระดับ 70-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยปัจจัยที่ต้องจับตาคือสงครามการค้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และเทคโนโลยีดิจิตอลที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมพลังงาน

ทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันของ กลุ่ม ปตท. หรือ PRISM Expert (พริซึ่ม เอ็กซเปิร์ต) ร่วมกับ กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. นำเสนอทิศทางและแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมถึงความท้าทายที่ต้องเผชิญ 

ประธานสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม บวร วงศ์สินอุดม บอกว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 3.7 ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 1.1 - 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับประเทศคู่ค้าทั่วโลกอาจส่งผลกดดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมัน ขณะที่อุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มตึงตัวจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ และเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศผู้ผลิต 

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบดูไบปี 2562 จะอยู่ในช่วง 70 - 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยระยะยาวที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์น้ำมันที่ต้องติดตาม เช่น นโยบายพลังงานสีเขียว และเทคโนโลยีดิจิตอลที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมพลังงาน ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งอาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้ความต้องการใช้พลังงานเปลี่ยนรูปแบบไป

logoline