svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มหิดลระดมสมองรับมือไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองศาสตราจารย์ ดร.ยาใจ สิทธิมงคล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการที่ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมสูงอายุ (Aged Society) และจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ (Completed Ageing Society) ในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือ พ.ศ.2564

คือ มีสัดส่วนประชากรสูงอายุ สูงถึงร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรไทยทั้งหมด ขณะที่รัฐบาลมีแผนพัฒนาผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2545-2564) มุ่งเน้นให้ผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่มีประโยชน์และมีคุณค่าต่อสังคม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย "สภาวะพฤฒพลัง" (Active Ageing) ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นกระบวนการที่ผู้สูงวัยมีการพัฒนาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อการดำรงชีวิตอยู่อย่างอิสระ พึ่งพาตนเองได้ และยังสามารถทำประโยขน์แก่ตนเอง ครอบครัว ชุมชนและสังคม


อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพดี ยังคงเป็นประเด็นท้าทายสำหรับประเทศไทย การบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้การดูแลผู้สูงวัย ดำเนินไปในทิศทางที่ดีในอนาคต จึงเป็นเรื่องที่ยังคงต้องทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพยาบาลเป็นบุคคลที่สำคัญในการสร้างระบบการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย


คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศิริราชฯ ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช และสมาคมพฤฒาวิทยาและเวชศาสตร์ผู้สูงอายุไทย จึงได้จัดการประชุมวิชาการประจำปี 2562 เรื่อง "สูงวัยไม่พึ่งพา คืนคุณค่าสู่สังคม" ในวันที่ 9-11 มกราคม 2562 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ เพื่อให้บุคลากรทางสาธารณสุข ผู้สูงวัยและครอบครัว ได้ตระหนักและเตรียมความพร้อมในการดูแลผู้สูงวัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่าและศักดิ์ศรีสืบไป โดยผู้สนใจสามารถลงชื่อสมัครเข้าร่วมประชุมวิชาการได้ที่ http://www.ns.mahidol.ac.th/conference28/regis.html

มหิดลระดมสมองรับมือไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์

logoline