svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) คาดลอยกระทงปีนี้ไม่คึกคัก ฉุดเงินสะพัดลดลง

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) หอการค้าไทยเผยลอยกระทงปีนี้ไม่คึกคัก คนห่วงเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นจริง ข้าวของแพง ฉุดเงินสะพัดปีนี้ลดลงร้อยละ 2.3 ด้วยมูลค่ารวม 9,600 ล้านบาท

ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย เผยจากกลุ่มตัวอย่าง 1,221 ตัวอย่างทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ 76.4% วางแผนออกไปลอยกระทง เพราะเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาเพื่อขอพร และได้เรียนรู้วัฒนธรรม ส่วนอีก 23.6% กลับบอกว่าพวกเขาจะไม่ไปลอยกระทง เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี  และก็กลัวอันตราย ส่งผลให้รายจ่ายในช่วงวันลอยกระทงปี 2561 ลดลงเหลือคนละ 1,442 บาท จากปีก่อนที่ 1,556 บาท ทำให้เงินสะพัดวันลอยกระทงปีนี้ลดลง 2.3% คิดเป็นมูลค่า 9,699 ล้านบาท 
นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจความเห็นของประชาชนว่าปีนี้ อยากไปลอยกระทงกับนักการเมืองคนไหนมากที่สุดพบว่า อันดับ 1 คือ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมาเป็นอดีตนายกฯ ทักษิณ และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 

จากดัชนีความเชื่อมั่นที่ลดลงต่อเนื่อง 2 เดือนและเงินสะพัดในช่วงวันลอยกระทงขยายตัวติดลบครั้งแรกในรอบ 7 ปี ทำให้หอการค้าไทยมีความเป็นห่วงการฟื้นตัวเศรษฐกิจประเทศ เนื่องจากเห็นว่า ประชาชนยังมีความไม่มั่นใจในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ  อีกทั้งอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาส 3 และ 4 อาจชะลอตัวลง โดยมีปัจจัยมาจากการลดลงของนักท่องเที่ยวจีนและสงครามการค้าที่ยังคงมีความไม่แน่นอน ทั้งนี้ภาพรวมเศรษฐกิจปี 2561 หอการค้าไทยยังคงประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไว้ที่ 4.6% แต่มีโอกาสที่จะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อาจจะลดลงเหลือเพียง 4.4 % เท่านั้น

logoline