svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

 "วิษณุ" เชื่อ กฎหมายกัญชา เสร็จทันรัฐบาลนี้

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

15 พ.ย.61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อห่วงใยว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือรัฐบาลจะไปล็อบบี้ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ต้องดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะยังมีเวลาอยู่นั้นว่า


ถ้าพูดถึงเวลามันก็มีจริงๆ ซึ่งคำสั่งคสช.ที่ 53/60 ที่เขียนไว้ว่าให้แบ่งเขตเลือกตั้งให้เรียบร้อยก่อนวันที่พ.ร.บ. การเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 11 ธ.ค. ก็เข้าใจว่าจะต้องให้เวลาเขาสำหรับไปทำไพรมารี ซึ่งในเวลาที่กำหนดไว้ถึงอย่างไรก็ทันแน่นอน โดยที่ไม่ต้องเลื่อนอะไร และจะเสร็จก่อนพระราชบัญญัติการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ความจริงหากการทำไพรมารียังไม่เสร็จก็สามารถไปทำได้ หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้คือวันที่ 11 ธ.ค. เพราะสามารถทำได้ไปจนถึงวันที่มีการสมัครรับเลือกตั้ง อย่างที่ตนบอกว่า 11 ธ.ค.กฎหมายมีผลบังคับใช้ แต่ก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้จนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกา และหลังจากนั้น 5 วัน กกต.ก็จะประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน



เมื่อถามว่ากรณีแบบนี้จะสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบให้บางพรรคการเมืองหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่าทาง กกต.ต้องพยายามทำไม่ให้เกิดเรื่องนั้น แต่ถ้าใครเห็นว่าเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ก็ร้องเรียนได้ เพราะอาจจะเป็นการสนองคนกลุ่มหนึ่ง แต่อีกกลุ่มอาจเห็นว่าได้รับความกระทบกระเทือน เพราะถึงอย่างไรการแบ่งเขตก็ต้องทำให้เรียบร้อย ซึ่งมีการกำหนดไว้แล้วว่าจะต้องมีการรับฟังความเห็นของประชาชนและพรรคการเมือง ซึ่งลักษณะแบบนี้ กกต. เขาต้องรู้เพราะเป็นมืออาชีพ



เมื่อถามถึงกรณีที่มีคนออกมาพูดลักษณะว่า นายวิษณุระบุไม่ต้องรีบแบ่งเขตการเลือกตั้ง จะเป็นการดิสเครดิตหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่ ก็เพราะสื่อมาถาม แต่ทุกอย่างก็มีกำหนดเวลาของมันอยู่แล้ว ตนไม่ได้บอกว่าไม่ต้องรีบไปเรื่อยๆเสียเมื่อไหร่ แต่รีบหรือไม่รีบอย่างไรมันก็มีเวลาของมันว่าจะต้องแบ่งเขตให้เสร็จ ก่อนวันที่กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้คือวันที่ 11 ธ.ค.



เมื่อถามถึงการหาเสียงของบางพรรคที่สุ่มเสี่ยงในการผิดกฎหมาย จะมีการเอาผิดย้อนหลังได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ตอบ วันนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาบอกว่าอะไรถูกอะไรผิด เพราะก่อนหน้านี้ได้เตือนกันแล้ว และไม่ควรจะเตือนอะไรอีกแล้ว ต้องระมัดระวังเอง แต่ละพรรคก็มีนักกฎหมายทั้งนั้น และหลายพรรคก็มีประสบการณ์ในการเลือกตั้ง ซึ่งหากมีปัญหาสงสัยอะไรก็ต้องไปถามกกต. แต่หากเตือนได้ตนก็อยากจะเตือนให้ระมัดระวัง มีอะไรเกิดขึ้นเขาไม่ได้ฟ้องร้องกันวันนี้พรุ่งนี้ เขาจะจดเก็บเอาไว้เป็นหลักฐาน และก็เคยทำกันมาแล้ว ดังนั้นถ้าไม่เตือนเขาก็รู้



"วิษณุ"เชื่อ กม. กัญชา เสร็จทัน รบ. นี้ คาดเข้าสู่ชั้น สนช. 21 พ.ย.นี้


นายวิษณุ กล่าวถึงความคืบหน้าการปลดล็อกกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ว่า ประมวลกฎหมายยาเสพติดขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ยังไม่สามารถมีผลบังคับใช้ได้ เพราะเป็นกฎหมายที่ใหญ่ และยาวมาก โดยคาดว่าในวันที่ 21 พ.ย.นี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสนช. ส่วนปัญหาเรื่องการจดสิทธิบัตรกัญชานั้น เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เพราะร่างดังกล่าวถือว่าไม่ใช่ร่างของรัฐบาล แต่เมื่อมีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวทำให้หลายคนเป็นห่วง ซึ่งความจริงไม่ยาก หากกฏหมายยาเสพติดเข้าสู่สนช.รับหลักการแล้วก็สามารถไปแก้ไขเพิ่มเติมในชั้นคณะกรรมาธิการได้และคิดว่ากระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จในรัฐบาลนี้และทันในปีนี้

logoline