svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "มิเชล โอบามา" เปิดใจ!....ทำไมกล้าโอบควีน

15 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) มิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ เผยเหตุผลที่แหวกกฎเหล็กของอังกฤษ ด้วยการโอบสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ระหว่างเข้าเฝ้า

มิเชล โอบามา เปิดเผยในหนังสือบันทึกความทรงจำ "Becoming" ถึงเหตุผลที่เธอแหกกฎเหล็กของราชสำนักอังกฤษ ที่ "ห้ามแตะต้อง" พระวรกายสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 กรณีใช้แขนโอบรอบบั้นพระองค์ หรือ เอว ของพระราชินี ขณะเข้าเฝ้าในงานเลี้ยงต้อนรับประธานาธิบดีบารัค โอบามา สามีของเธอ ที่เยือนสหราชอาณาจักรครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2552 เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 ทำให้ถูกวิจารณ์เรื่องความไม่เหมาะสม 
หนังสือระบุถึงตอนที่สมเด็จพระราชินีตรัสเรื่องความสูงของมิเชล และทรงถามถึงรองเท้าที่เธอสวมใส่ด้วย โดยสมเด็จพระราชินีทรงมองและส่ายพระเศียรก่อนตรัสถามว่า รองเท้าคู่นี้ไม่น่าจะใส่สบาย .. ใช่ไหม ซึ่งมิเชล ยอมรับตรงๆ ว่า เธอเจ็บเท้าเมื่อต้องยืนบนรองเท้าส้นสูงนานๆ และพระราชินีก็ตรัสว่า พระองค์ก็เช่นกัน 
มิเชล บอกว่า เราต่างรู้ซึ้งถึงหัวอกเดียวกัน ก่อนที่พระราชินีจะทรงพระสรวล และเธอก็เอาแขนโอบพระอังสา (ไหล่) ของพระองค์ โดยไม่รู้ตัว  เธอบอกว่า ทำไปตามสัญชาตญาณเหมือนทุกครั้งที่รู้สึกว่า มีความเชื่อมโยงกับผู้ที่เพิ่งพบกัน แต่ก็ยอมรับว่า อาจจะเป็นการกระทำที่ไม่บังควร ขณะที่จริงๆ แล้วไม่มีกฎห้ามแตะต้องพระราชินี และในเว็บไซท์ของพระราชวงศ์ระบุว่า ไม่มีระเบียบแบบแผนกำหนดไว้ในระหว่างเข้าเฝ้าพระราชินี หรือ สมาชิกพระราชวงศ์ แต่โดยทั่วไปก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการจับมือตามธรรมเนียม 

logoline