svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กลุ่มเซ็นทรัล ผุดโมเดลใหม่ 'จริงใจ Farmers’ Market'

13 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเซ็นทรัล สู่ Social Enterprise ผุดโมเดลใหม่ "จริงใจ Farmers Market" ค้าปลีกรายแรก! ให้เกษตรกรมาขายเงินสดคิกออฟที่อุดรธานีลุยเปิด 9 จังหวัดในปี 2562

กลุ่มเซ็นทรัล(Central Group)ร่วมเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างหน่วยธุรกิจเพื่อสังคม (SocialEnterprise) ภายใต้ชื่อ เซ็นทรัล ทำ วิสาหกิจเพื่อสังคม ด้วยค้าปลีกรูปแบบใหม่"จริงใจ Farmers Market" ตลาดชุมชนที่ให้เกษตรกรมาออกร้านจำหน่ายสินค้าเงินสดพร้อมผนึกบริษัทในกลุ่มถ่ายทอดองค์ความรู้ค้าปลีก หวังเพิ่มรายได้ครัวเรือนให้เกษตรกรปั้นชุมชนเข้มแข็ง ประเดิมเปิดตลาดที่จังหวัดอุดรธานี ก่อนปูพรมเปิดอีก 9 ตลาดในปี2562  


 

นายพิชัยจิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล (Central Group)ภายใต้โครงการ "เซ็นทรัล ทำ" (Central Tham) ที่มีเจตนารมณ์ในการสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างชุมชนและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ด้วยรูปแบบการทำงานแบบเซ็นทรัลลิตี้(Centrality) ที่ผสานความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวทั้งกับบริษัทในกลุ่มและหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมค้าปลีกในไทยตลอดกว่า70 ปี ของการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการช่วยเหลือสังคมทำให้มองเห็นปัญหาโดยเฉพาะในกลุ่มฐานรากของประเทศที่มีอาชีพเกษตรกร ว่ายังขาดตลาดที่จะรองรับในการจำหน่ายสินค้า(Marketplace) แม้ที่ผ่านมาจะเข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนโดยให้บริษัทในกลุ่มเช่น เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ รับซื้อสินค้าตรงจากเกษตรกรมาร่วม 20 ปี เพื่อจำหน่ายในกว่า270 สาขา แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้มากพอทำให้กลุ่มเซ็นทรัลตัดสินใจเปิด  จริงใจFarmers Market ค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรมาจำหน่ายสินค้าโดยมุ่งไปที่ผักผลไม้ปลอดภัย ปลอดสารพิษ และเกษตรอินทรีย์ รวมถึงอาหารพร้อมรับประทานโดยสามารถจำหน่ายในรูปแบบของเงินสดได้ ประเดิมเปิดสาขาแรกที่ ชั้นลอย ด้านหน้า ท็อปส์มาร์เก็ต ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี บนพื้นที่ 400 ตารางเมตรจำหน่ายอาหารปลอดภัยจากเกษตรกรและชุมชนกว่า 200 รายการหมุนเวียนไปตามฤดูกาล  จาก 50 ตำบล 20 อำเภอภายในจังหวัดอุดรธานี 

 

ในแง่กลยุทธ์จริงใจ Farmers Market เปรียบเป็นช่องทางการกระจายสินค้าให้เกษตรกรและเปิดโอกาสให้เกษตรกรพบปะผู้ซื้อโดยตรง ในแง่การดำเนินการ จริงใจ FarmersMarket ถือเป็นธุรกิจเพื่อสังคม (SocialEnterprise) ที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านค้าปลีกของบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลหลายๆแขนงเข้าไว้ด้วยกัน เช่น ในด้านสถานที่จำหน่ายสินค้า(Market place) ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์การค้าในกลุ่มได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา และ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ที่มอบพื้นที่ให้สร้างตลาดแบบถาวรรวมถึงช่องทางขายออนไลน์ ที่ได้ทีมออนไลน์ของ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์มาช่วยวางแผนและดำเนินการ ผ่านไลน์ออฟฟิศเชียล @jingjaimarket_udon และ Social Commerce ภายใต้ชื่อ CentralTham Market รวมถึงผลักดันให้นำผลผลิตมาขายให้กับบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลได้แก่ โรงแรมเครือเซ็นทารา และ ร้านอาหารในเครือเซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (CRG)

 



ในด้านองค์ความรู้(Know-How) ของการค้าปลีก ได้ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัดผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ มาช่วยจัดการ เช่น ระบบการขายโดยมีทั้งแบบให้เกษตรกรมา ขายสินค้าเงินสด และขายผ่านท็อปส์ ซึ่งทั้งสองแบบเกษตรกรจะมาขายสินค้าด้วยตนเองท็อปส์ยังเข้ามาช่วยวางแผนการผลิตสินค้าเพื่อให้ได้ผลผลิตตามความต้องการของลูกค้ามีคุณภาพและความปลอดภัยเป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย และได้จัดให้มีจุดตรวจสารพิษตกค้างตามมาตรฐานร่วมจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ ท็อปส์, สาธารณสุขจังหวัด และมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี เพื่อให้คนในจังหวัดได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัยมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมกันนี้ได้จัดทำสื่อณ จุดขาย เพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพ และกระตุ้นการรับประทานผักอย่างปลอดภัย วันละ400 กรัม



 

ส่วนรูปแบบของการทำตลาดจะเน้นไปที่การสร้างการรับรู้(Awareness) กับคนในจังหวัดผ่านสื่อที่เข้าถึงคนพื้นที่ เช่น สื่อโฆษณานอกบ้าน, ป้ายในศูนย์การค้า, เฟสบุ๊ค จริงใจFarmers Market อุดรฯ และไลน์ สื่อเหล่านี้ถือเป็นเครื่องมือการตลาด(Marketing Tools) เช่นเดียวกับการสร้าง StoryTelling บอกเล่าเรื่องเล่าเรื่องราวของสินค้าและเกษตรกรผู้ผลิตเพื่อให้ผู้ซื้อได้เห็นความตั้งใจของผู้ปลูก ผ่านการจัดทำ QRCode  ณ จุดขาย และกลุ่มเซ็นทรัลยังขอให้เกษตรกรมาจำหน่ายสินค้าด้วยตนเอง เพื่อให้ได้พบปะพูดคุยกับลูกค้าสอบถามความพึงพอใจและความต้องการของลูกค้า เพื่อนำไปปรับปรุงสินค้าให้ตรงตามความต้องการ

 


จริงใจFarmers Market ยังตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะปัญหาขยะถุงพลาสติก จึงงดแจกถุงหูหิ้วพลาสติกให้กับลูกค้า โดยสินค้าในกลุ่มผักผลไม้จะใส่ถุงกระดาษให้แทนและยังรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใช้ซื้อสินค้า สอดคล้องกิจกรรมการตลาดและโปรโมชั่นที่นำมาใช้ก็จะเน้นไปที่การรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกเช่น บัตรเดอะวัน (The 1) ที่ตั้งบูธแจกกระเป๋าผ้าให้ลูกค้าในช่วงเปิดให้บริการและการจัดโปรโมชั่นของท็อปส์ เมื่อช็อปครบ 250 บาท รับถุงช้อปปิ้งแบ็คฟรี 1 ใบ เป็นต้น

 


นอกจากนั้นแล้วกลุ่มเซ็นทรัลยังได้สนับสนุนชุมชนในจังหวัดอุดรธานี ด้วยการมอบงบประมาณ 300,000 บาท ให้กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกผักตำบลนาดีต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อสร้างโรงแพ็คและอุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดแยกตัดแต่งผลผลิตและบรรจุผัก โดยผลผลิตของกลุ่ม ประกอบด้วย ผัดสดปลอดภัยตามฤดูกาล, ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวกล้องและผักอบแห้ง เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

 

นายคำพันธ์ สิงห์สองคร หัวหน้ากลุ่ม วิสาหกิจชุมชนฟาร์มผักอินทรีย์อุดรธานีบ้านโนนสง่า ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมือง จ.อุดรธานี ตัวแทนของเกษตรกรที่ตลาด จริงใจFarmers Market อุดรฯ กล่าวว่า ทางกลุ่มฯตั้งใจปลูกผักอินทรีย์ เพราะผักอินทรีย์คือความยั่งยืนทั้งผู้ผลิตผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม เราเน้นปลูกผักพื้นบ้าน เช่น มะเขือม่วง, ถั่วพลู,กระเจี๊ยบเขียว, พริกฮอต, ดอกไม้จีน และใช้วิธีขายผักเป็นชุด เพราะลูกค้าชอบซื้อผักอย่างละนิดละหน่อยเพื่อเอาไปแกงหรือรับประทานสดสอดคล้องกับแนวทางการทำงานของกลุ่มที่เน้นปลูกผักหลากหลายชนิด เกษตรกรชาวอุดรดีใจที่กลุ่มเซ็นทรัลมาสร้างโอกาสมาเปิด จริงใจ FarmersMarket อุดรฯ ทำให้มีช่องทางขายเพิ่มขึ้น เป็นตลาดที่มีความน่าเชื่อถือมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสารพิษมั่นใจว่าเกษตรกรจะได้ผลผลิตปลอดภัย สด สะอาด และราคาก็ไม่แพง



"จริงใจFarmers Market" ภายใต้เซ็นทรัล ทำ วิสาหกิจเพื่อสังคม ที่ให้เกษตรกรในจังหวัดมาขายสินค้าเงินสดเพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในครัวเรือน เกิดการพึ่งพาตนเอง สร้างชุมชนเข้มแข็ง ประเดิมเปิดตลาดแรกที่จังหวัดอุดรธานีและในปี 2562 วางแผนเปิดใน 9 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น, เชียงราย, เชียงใหม่,นครศรีธรรมราช, สระบุรี, สุราษฎร์ธานี, ชลบุรี, นนทบุรี และ กรุงเทพฯ

logoline