svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับได้แล้ว! หญิงวัย 50 มือฝังเข็มในสตรอว์เบอร์รีทำผวาทั้งประเทศ

12 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจออสเตรเลียจับกุม My Ut Trinh หรือ จูดี วัย 50 ปี ผู้เริ่มต้นซ่อนเข็มในสตรอว์เบอร์รีจากฟาร์ม"เบอร์รีลิเชียส/เบอร์รี ออบเซสชัน"ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนสแลนด์ เมื่อเดือนกันยายน ที่ต่อมาลามไปยังผลไม้ชนิดอื่น และมีมือมืดก่อเหตุเลียนแบบร่วมร้อยกรณี กลายเป็นวิกฤติศรัทธากระทบอุตสาหกรรมเกษตรครั้งใหญ่


ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและมูลเหตุจูงใจของการก่อเหตุ แต่ 7นิวส์ รายงานว่า ผู้ต้องหาเป็นเจ้าของบริษัทที่จัดหาคนงานเก็บสตรอว์เบอร์รี และทำลงไปด้วยความแค้นส่วนตัวต่อบริษัทอีกแห่งในสายการผลิต ขณะที่ คูเรียร์ เมล์ รายงานว่า เธอเคยทำงานเป็นหัวหน้าคนเก็บสตรอว์เบอร์รีที่ฟาร์มแห่งนี้ และไม่พอใจเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อเธอที่ฟาร์ม เธอเคยบอกคนอื่นๆว่ามีความปรารถนาที่จะแก้แค้น ต้องการทำให้อีกฝ่ายล่มจม


ผู้ต้องหาถูกจับกุมหลังการสอบสวนนานนับเดือน โดยเชื่อมโยงกับดีเอ็นเอจากเข็มที่พบครั้งแรกในสตรอวเบอร์รีที่วางขายในซูเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่ง
จูดีถูกแจ้งข้อหาความผิด 7 กระทง เกี่ยวกับการทำอาหารปนเปื้อน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี
ตำรวจควีนสแลนด์ กล่าวว่า การสอบสวนคดีนี้มีความซับซ้อนมาก และเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างตำรวจควีนสแลนด์ กับหน่วยข่าวกรองและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายส่วนกลางหลายแห่งอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน แต่ตำรวจควีนสแลนด์ทุ่มทรัพยากรเต็มที่ และมีความมุ่งมั่นว่าจะต้องหาคนผิดมาลงโทษให้ได้

จับได้แล้ว! หญิงวัย 50 มือฝังเข็มในสตรอว์เบอร์รีทำผวาทั้งประเทศ



สมาคมผู้ปลูกสตรอว์เบอร์รีควีนสแลนด์ เชื่อมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า ผู้ต้องสงสัยน่าจะเป็นอดีตคนงานที่ไม่พอใจอะไรบางอย่าง ขณะมีรายงานว่าการสอบสวนติดขัดด้วยปัญหาขาดข้อมูลคนงานเก็บสตรอว์เบอร์รีที่มาทำตามฤดูกาลหรือไม่แน่นอน

เข็มซ่อนในสตรอว์เบอร์รี กระทบอุตสาหกรรมผลไม้ยอดนิยมมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียอย่างหนัก แม้มีแค่ 6 ยี่ห้อเท่านั้นที่พบเข็มในสินค้า แต่ส่งผลกระทบเกษตรกรผู้ปลูกส่วนใหญ่จากทั้งหมด 620 ราย ซูเปอร์มาเก็ตเก็บสตรอว์เบอร์รีจากชั้นวางขาย เกษตรกรต้องขนไปทิ้งเป็นคันรถ ไร่สตรอว์เบอร์รีหลายแห่งทั่วประเทศ จำต้องเลิกจ้างพนักงาน เพราะยอดขายตกต่ำ

จับได้แล้ว! หญิงวัย 50 มือฝังเข็มในสตรอว์เบอร์รีทำผวาทั้งประเทศ



logoline