svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) การเมืองสหรัฐฯ วุ่นหลัง "ทรัมป์" ปลด รมว.ยุติธรรม

09 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) บรรยากาศทางการเมืองในสหรัฐฯ หลังการเลือกตั้งกลางเทอมส่อเค้าวุ่นวายหนักกว่าเดิม จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจปลดรัฐมนตรียุติธรรม ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตกังวลว่า นี่อาจเป็นความพยายามของรัฐบาลเพื่อขัดขวางการสืบสวนสอบสวนกรณีทีมหาเสียงทรัมป์ร่วมมือกับรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงผ่านทวิตเตอร์ แต่งตั้งให้นายแมทธิว จี วิตเทเกอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รักษาการในตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมแทนนายเจฟฟ์ เซสชั่นส์ ส่วนว่าที่รัฐมนตรีคนใหม่ซึ่งต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาจะถูกเสนอชื่อในภายหลังด้านเจฟฟ์ เซสชั่นส์ วัย 71 ปี อดีต ส.ว.รัฐอะลาบามา และเป็น ส.ว.คนแรกที่สนับสนุนทรัมป์ในการเลือกตั้ง ส่งจดหมายแบบไม่ได้ลงวันที่ถึงทรัมป์ ระบุว่า การลาออกของเขาเป็นไปตามความต้องการของประธานาธิบดี
การปลดเซสชั่นส์เกิดขึ้นหลังจากทรัมป์เคยเปรยว่าอาจมีการปรับคณะรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งกลางเทอม แต่กรณีของเซสชั่นส์ ทรัมป์ได้ส่งสัญญาณมาหลายเดือนแล้ว โดยเคยโจมตีว่าเซสชั่นส์เป็นคนอ่อนแอและน่าอับอาย ที่ยอมถอนตัวจากการสอบสวนกรณีทีมงานหาเสียงของทรัมป์อาจสมคบคิดกับรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง เนื่องจากปรากฎรายงานว่า เซสชั่นส์เคยพบกับอดีตทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตันถึง 2 ครั้งก่อนการเลือกตั้งปี 2559

(คลิปข่าว) การเมืองสหรัฐฯ วุ่นหลัง "ทรัมป์" ปลด รมว.ยุติธรรม

หลังจากเซสชั่นส์ถอนตัว รัฐมนตรีช่วยยุติธรรม ร็อด โรเซ็นสไตน์ ได้เข้ามารับหน้าที่ดูแลการสอบสวนแทน และได้แต่งตั้งให้โรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอเป็นผู้นำทีมสืบสวน และมีรายงานด้วยว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า มุลเลอร์เตรียมออกรายงานสรุปผล อย่างไรก็ตาม ขอบเขตการสืบสวนของทีมงานมุลเลอร์ที่ขยายวงกว้าง ทำให้ทรัมป์ออกมาโจมตีอยู่บ่อยๆ ด้วยการเรียกว่าเป็น "ลัทธิล่าแม่มด"ว่ากันว่า แมทธิว วิตเทเกอร์ วัย 48 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ในกระทรวงยุติธรรมที่ทรัมป์ไว้ใจที่สุดคนหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้เขาทำหน้าที่เป็นนักวิจารณ์ด้านกฎหมายให้กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น และเคยออกความเห็นว่า การที่ทีมงานของมุลเลอร์เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจของทรัมป์ถือเป็นการ "ล้ำเส้น" และเสนอให้ตัดงบทีมงานสืบสวนจนไม่สามารถทำอะไรได้
ด้วยเหตุนี้หลายฝ่ายจึงกังวลว่า ทรัมป์อาจสั่งให้วิตเทเกอร์ยุบทีมงานของมุลเลอร์ได้ โดยชัค ชูเมอร์ ผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างน้อยพรรคเดโมแครต กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าประธานาธิบดีต้องการซ่อนเร้นบางสิ่ง

(คลิปข่าว) การเมืองสหรัฐฯ วุ่นหลัง "ทรัมป์" ปลด รมว.ยุติธรรม

พร้อมเรียกร้องให้รักษาการรัฐมนตรียุติธรรมถอนตัวจากการดูแลการสืบสวนระหว่างที่ดำรงตำแหน่งด้านแนนซี่ เพโลซี ผู้นำ ส.ส.พรรคเดโมแครตที่อาจขึ้นมาเป็นประธานรัฐสภาคนใหม่กล่าวว่า การปลดเซสชั่นส์คือความพยายามอย่างโจ่งแจ้งในการบั่นทอนกระบวนการสืบสวนกรณีรัสเซีย นอกจากนี้การที่เดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาล่างยังหมายความว่า ต่อจากนี้ทรัมป์มีสิทธิ์ถูกสภาฯ สอบสวนในกรณีต่างๆ ได้ รวมถึงกรณีทีมงานของทรัมป์ร่วมมือกับรัสเซียซึ่งเป็นเรื่องเดียวกับที่คณะของมุลเลอร์สืบสวนอยู่
ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ ทรัมป์ย้ำว่า เขาพร้อมร่วมงานกับเดโมแครต แต่ก็ขู่ว่าหาก ส.ส.เดโมแครตตั้งคณะสอบสวนเขา เขาก็จะเล่นงานเดโมแครตผ่านวุฒิสภาที่รีพับลิกันครองเสียงข้างมากเช่นกัน จนทำให้บรรยากาศในกรุงวอชิงตันเหมือนอยู่ในสงคราม
ขณะเดียวกันนักเคลื่อนไหวหลายกลุ่มได้นัดชุมนุมประท้วงพร้อมกันหลายร้อยจุดทั่วประเทศในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ โดยใช้ชื่อว่า "ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย"เพื่อเรียกร้องให้ทรัมป์หยุดแทรกแซงการสืบสวนของโรเบิร์ต มุลเลอร์และทีมงาน

(คลิปข่าว) การเมืองสหรัฐฯ วุ่นหลัง "ทรัมป์" ปลด รมว.ยุติธรรม

logoline