svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลือหึ่ง! "เกรียง-พิชัย-จาตุรนต์" ส่อทิ้ง พท. ย้ายไป "ไทยรักษาชาติ"

08 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 พ.ย.2561 รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า หลังจากพรรคไทยรักษาชาติ มีการเปิดตัวคณะกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 7 พ.ย. โดยเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ที่ย้ายมาจากพรรคเพื่อไทยเเล้ว แต่จะมีแกนนำพรรคเพื่อไทยระดับผู้อาวุโสทางการเมืองที่มีประสบการณ์ด้านการเลือกตั้ง เตรียมย้ายพรรคไปสมทบที่พรรคไทยรักษาชาติ เพื่อเป็นกำลังสำหรับการทำพื้นที่จะเกิดขึ้น

แกนนำพรรคเพื่อไทยที่มีแนวโน้มย้ายไปพรรคไทยรักษาชาติ อาทิ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และในวันที่ 19 พ.ย. พรรคไทยรักษาชาติจะจัดกิจกรรมเปิดนโยบายและทิศทางของพรรคที่จะผสมผสานคนรุ่นใหม่กับผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะมีการเปิดตัวแกนนำพรรคที่ย้ายไปจากพรรคเพื่อไทย และผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในวันดังกล่าวด้วย

โดยการย้ายพรรคนั้น รายงานข่าวกล่าวว่า ในพรรคเพื่อไทยมีปัญหาระดับเเกนนำพรรคจริง เพราะการเเยกไปตั้งพรรคนั้นในการประชุมระดับเเกนนำพรรคครั้งหนึ่ง เเกนนำพรรคบางส่วน เช่น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ไม่เห็นด้วยเพราะจะเเย่งคะเเนนกันเอง ควรจะส่งในนามพรรคเดียว เเละเชื่อว่าพรรคไม่น่าจะโดนยุบ เเต่เเกนนำบางคน เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคระบุว่า ไม่ได้ห้ามผู้สมัคร ส.ส.ว่าจะย้ายหรือไม่ย้าย เเต่ขอให้คิดให้ดี เพราะพรรคเพื่อไทยอาจได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้เพราะกติกาจากรัฐธรรมนูญ ใครจะอยู่พรรคเพื่อไทยต่อก็ไม่รับประกันว่า จะอยู่ในระดับที่จะได้รับเลือกเป็น ส.ส.ระบบนี้หรือไม่

รายงานข่าวกล่าวว่า เเกนนำพรรคบางคนไม่เห็นด้วยเเละไม่ชอบวิธีทำงานของคุณหญิงสุดารัตน์เท่าใดนัก เเละยอมรับว่าเเกนนำพรรคบางคนที่มีชื่อตามกระเเสข่าวนั้นมีโอกาสย้ายออกมาที่พรรคไทยรักษาชาติ เเละตอนนี้ทราบว่าคุณหญิงสุดารัตน์กำลังทาบทามนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ประกาศไม่ยุ่งกับพรรคชาติไทยพัฒนาเเล้ว โดยจะชวนลูกชายของนายสมศักดิ์ทั้งสองคนมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เเต่อาจมีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนเพราะ จ.อ่างทอง มี ส.ส.ได้คนเดียว เเต่พื้นที่นี้ในพรรคเพื่อไทยมีตระกูลเปาอินทร์เเละตระกูลหงษ์อุปถัมภ์ไชยที่เป็นคู่เเข่งกับนายสมศักดิ์ในพื้นที่อยู่เเล้ว

รายงานข่าวกล่าวว่า อาจมี ส.ส.ภาคอีสานบางคน จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยด้วยเเละต้องรอดูว่า ใครบ้างที่จะย้ายออกเพิ่มเติม

ส่วนแกนนำพรรคอื่นๆ มีส่วนหนึ่งที่กำลังตัดสินใจ เนื่องจากส่วนใหญ่ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปแล้ว หากจะย้ายก็ต้องลาออกจากพรรคเพื่อไทยก่อน ขณะที่อดีต ส.ส.ระบบเขตเลือกตั้ง ยังคงอยู่ที่พรรคเพื่อไทย เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยยืนยันลงสนามเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด เว้นแต่จะมีสัญญาณความเสี่ยงว่าพรรคเพื่อไทยจะถูกยุบชัดเจน หากเป็นเช่นนั้นก็จะย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นก่อนวันที่ 26 พ.ย. เพื่อให้สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ซึ่งทางแกนนำพรรคจะประเมินสถานการณ์กันก่อนวันที่ 15 พ.ย.นี้

logoline