svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) B.VER แพลตฟอร์มตรวจวุฒิการศึกษาออนไลน์

08 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จับมือ8มหาวิยาลัยและเอกชนชั้นนำ ส่ง B.VER แพลตฟอร์มกลางปฏิวัติการตรวจสอบเอกสารทางการศึกษาผ่าน Blockchainหวังลดปัญหาปลอมวุฒิ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด  หรือ ดีวี  นายอรพงศ์ เทียนเงิน  เปิดเผยว่า บริษัทดีวีได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ 7 สถาบัน  รวมถึงองค์กรภาคธุรกิจ 6 บริษัท พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลแห่งแรกในประเทศภายใต้เทคโนโลยี Blockchain ชื่อแพลตฟอร์มว่า Blockchain Solution for Academic Document Verification หรือ "B.VER"  ที่มีคุณสมบัติในการเก็บข้อมูลสำคัญอย่างถาวรในลักษณะกระจายข้อมูล รวมถึงมีศักยภาพด้านความปลอดภัยของการจัดเก็บข้อมูลที่เพิ่มขึ้น
ความสามารถของ แพลตฟอร์ม B.Ver เบื้องต้นมีไว้ สำหรับตรวจสอบวุฒิการศึกษา ทรานสคริป ที่มักจะมีการยื่นเรื่องขอทรานสคริปย้อนหลัง ช่วยลดปัญหาการปลอมแปลงวุฒิการศึกษา ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น  โดยวิธีการทำงานของ B.Ver เริ่มจากมหาวิทยาลัยอัพโหลดไฟล์วุฒิการศึกษาต้นฉบับขึ้นแพลตฟอร์ม จากนั้นระบบจะดำเนินการเข้ารหัสและเก็บเอกสารไว้ใน Blockchain ในรูปแบบที่เรียกว่า Fingerprint เปรียบเสมือนลายนิ้วมือที่ไม่ซ้ำกันของคน 

(คลิปข่าว) B.VER แพลตฟอร์มตรวจวุฒิการศึกษาออนไลน์

ขณะเดียวกันเมื่อบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ต้องการตรวจสอบสามารถทำได้ทันทีด้วยการอัพโหลดเอกสารที่ต้องการตรวจสอบเข้าสู่แพลตฟอร์ม จากนั้นระบบจะเข้ารหัสเอกสารนั้นในรูปแบบ Fingerprint เช่นกัน เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับเอกสารต้นฉบับที่ถูกเก็บไว้ว่าเหมือนกันหรือไม่ สามารถแสดงผลการตรวจสอบได้ทันที หากตรงกันแสดงว่าเอกสารนั้นถูกต้อง แต่หากไม่ตรงกัน แสดงว่าเอกสารที่นำมาตรวจสอบนั้นเป็นเอกสารปลอม
ในอนาคตนักศึกษาและบุคคลทั่วไป ยังจะสามารถขอเอกสารทางการศึกษาจากสถาบันต้นสังกัด หรือส่งต่อเอกสารให้กับผู้ว่าจ้างผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้โดยตรง นอกจากนี้มีเป้าหมายให้ B.VER เป็นแพลตฟอร์มกลางที่เปิดให้ทุกหน่วยงานเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ และวางแผนพัฒนาต่อยอดให้สามารถเป็นช่องทางในการแนะนำงานที่เหมาะสม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้สมัครงานและองค์กร ซึ่งจะช่วยลดภาระให้กับทุกฝ่าย อย่างเช่น การยืนยันเอกสารของมหาวิทยาลัย เพราะองค์กรสามารถตรวจสอบเอกสารโดยตรงผ่านแพลตฟอร์มได้ทันที แต่ละองค์กรสามารถเชื่อมต่อระบบร่วมกับระบบฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
ความพร้อมของแพลตฟอร์ม B.VER นี้อยู่ในช่วงที่มหาวิทยาลัยต่างๆ กำลังทยอยอัพโหลดทรานสคริปของปีการศึกษา 2560 ไว้บนแพลตฟอร์ม เพื่อเตรียมพร้อมในการให้บริการ ซึ่งจะเปิดให้บริการตรวจสอบเอกสารได้ตั้งแต่ มกราคม 2562 เป็นต้นไป

logoline