svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เคาะ ICO Portal เดือน พ.ย.นี้

08 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ ก.ล.ต.เผยกำลังพิจารณา คุณสมบัติผู้ที่ต้องการดำเนินธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล หรือ ICO Portal โดยคาดว่าจะสามารถอนุมัติได้อย่างน้อย 1 รายภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รพี สุจริตกุล บอกว่า กำลังพิจารณาคุณสมบัติผู้ที่ต้องการดำเนินธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) โดยคาดว่าจะสามารถอนุมัติได้อย่างน้อย 1 รายภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่ในส่วนของผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ยังต้องรอการอนุมัติจากกระทรวงคลังต่อไป หลังจากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการอนุมัติการระดมทุนด้วย Initial Coin Offering (ICO) ได้ในช่วงเดือน ธันวาคมนี้

เลขาธิการ ก.ล.ต. บอกอีกว่าการระดมทุนด้วย ICO ในปัจจุบันยังไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งก.ล.ต.ก็มีหน้าที่เตือนและทำความเข้าใจให้กับนักลงทุน โดยตามบทบาทของก.ล.ต.มีหน้าที่กำกับดูแล สร้างมาตรฐานผู้ประกอบการให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสม และให้มีการเปิดเผยข้อมูลถูกต้องให้นักลงทุนเข้าใจ รวมถึงเตือนนักลงทุนว่าตลาดดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงมาก จึงต้องส่งเสริมให้ความรู้กับนักลงทุนเพื่อให้เกิดความเข้าใจก่อนการลงทุนด้วยด้านนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย  ภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ บอกว่า จากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปรวดเร็ว พฤติกรรมลูกค้าก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการสร้างความมั่นคงทางการเงินมากกว่าการลงทุนไปวันๆ และก็เป็นการลงทุนโดยที่ไม่ต้องไปธนาคาร โบรกเกอร์หุ้นแบบเดิม ไม่สามารถอยู่ได้ ทำให้บริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งต้อง ปรับแนวคิดใหม่ในการลงทุนที่ลึกมากกว่าเดิม ทั้งนี้เห็นว่าอุปสรรค์สำคัญในยุคเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีการเงิน หรือ ฟินเทค คือระบบหลังบ้านของ ก.ล.ต. เองที่ยังช้า และล้าสมัย

logoline