svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "ทรัมป์" แผลงฤทธิ์ปลด รมต.ไล่นักข่าว

08 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) หลังการเลือกตั้งกลางเทอม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ปลดรัฐมนตรียุติธรรม ทั้งยังพาลเล่นงานสื่อ โดยเฉพาะนักข่าวของ CNN ที่โดนเข้าไปเต็มๆ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศปลด เจฟฟ์ เซสชั่นส์ อดีต ส.ว.รัฐอะลาบามา ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ โดยแม้ในทางราชการ เจฟฟ์ เซสชั่นส์ จะเป็นฝ่ายยื่นหนังสือลาออกเอง แต่ก็เป็นที่ทราบดีว่า เขาไม่ลงรอยกับทรัมป์มานานนับปีแล้ว จากการที่เซสชั่นส์ยอมถอนตัวจากการสอบสวนความเป็นไปได้ที่ทีมหาเสียงเลือกตั้งของทรัมป์จะร่วมมือกับรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง ปธน. และในหนังสือลาออกที่ระบุเหตุผลว่าเป็นไปตามคำขอของทรัมป์ ก็ไม่ได้ส่งถึงทรัมป์
โดยตรง แต่ส่งถึงจอห์น เคลลี่ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว ส่วนทรัมป์ก็แต่งตั้งแมทธิว วิตเทเกอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของเซสชั่นส์ ที่เคยเป็นอัยการใหญ่ในรัฐไอโอวา ขึ้นมาแทนที่ โดยวิตเทเกอร์เคยกล่าวในอดีตว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการสืบสวนสอบสวนเรื่องรัสเซีย
ก่อนหน้าที่จะมีข่าวการปลดรัฐมนตรี ทรัมป์ได้จัดการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งกลางเทอม โดยทรัมป์ไม่ได้ตอบคำถามตรงๆ เรื่องเซสชั่นส์ และบอกเพียงว่า โดยรวมแล้ว เขาพอใจกับคณะรัฐมนตรี และยังเลี่ยงที่จะพูดถึงการสูญเสียที่นั่งเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรให้พรรคเดโมแครต แต่เน้นพูดถึงชัยชนะของพรรครีพับลีกันในวุฒิสภาแทน

(คลิปข่าว)  "ทรัมป์" แผลงฤทธิ์ปลด รมต.ไล่นักข่าว


แต่แล้วก็เกิดบรรยากาศตึงเครียดขึ้น ในช่วงสุดท้ายของการแถลงข่าวที่ผ่านมานานเกือบชั่วโมงครึ่ง เมื่อทรัมป์ถูกนักข่าวซักเรื่องการใช้ประเด็นคาราวานผู้อพยพจากอเมริกากลางมาเป็น "เครื่องมือทางการเมือง" ของพรรครีพับลิกัน และเรื่องความคืบหน้าการสืบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี
ช่วงที่ดุเดือดที่สุดก็คือตอนที่จิม อคอสตา ผู้สื่อข่าวของ CNN พยายามถามทรัมป์ซ้ำๆ ให้ตอบประเด็นคาราวานผู้อพยพ แม้ทรัมป์บอกให้หยุดและนั่งลงแล้วก็ตาม จนทรัมป์ทนไม่ไหวบอกว่า "ผมคิดว่าคุณควรปล่อยให้ผมบริหารประเทศไป ส่วนคุณก็ทำงานให้ CNN...ปล่อยไมค์ซะ" จากนั้นเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ได้เข้ามาเอาไมโครโฟนไปจากมือของอคอสตา ทรัมป์ยังพูดต่อว่า CNN ว่าควร "ละอายแก่ใจ" ที่มีพนักงานอย่างอคอสตา และทิ้งท้ายว่า อคอสตาเป็นคนหยาบคายไร้มารยาท ต่อมาไม่นาน อคอสตาได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า ตำรวจลับของทำเนียบขาวเพิ่งแจ้งว่า เขาไม่สามารถเข้าพื้นที่ของทำเนียบขาวได้แล้ว เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ส่วนยามิเช อัลคินดอร์ ของช่อง PBS ซึ่งถามทรัมป์เรื่องกลุ่มนิยมผิวขาวสุดโต่งที่ถูกทรัมป์ปลุกใจ ด้วยการที่เขาเรียกตัวเองว่า เป็นพวกชาตินิยมเช่นกัน ก็ถูกทรัมป์กล่าวหาว่า เธอดูหมิ่นเขา และบอกว่าเป็นคำถามที่เหยียดเชื้อชาติ

logoline