svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) โบอิ้งแจ้งปัญหาเซนเซอร์ ก่อนไลออน แอร์ตก

08 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) โบอิ้งออกคำเตือนถึงนักบินเกี่ยวกับปัญหาระบบเซนเซอร์ของเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ หลังจากมีความเป็นไปได้ว่านักบินของไลออน แอร์อาจได้รับข้อมูลผิดพลาดจากระบบเซนเซอร์ก่อนประสบเหตุตกเมื่อกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

บริษัทโบอิ้งออกประกาศแจ้งสายการบินต่างๆเมื่อวันอังคารเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติสำหรับนักบินในการแก้ไขปัญหา หากได้รับข้อมูลผิดพลาดจากระบบเซนเซอร์มุมปะทะ หรือ เอโอเอ หลังจากคณะกรรมการความปลอดภัยคมนาคมแห่งชาติอินโดนีเซีย หรือ เอ็นทีเอสซี ที่ตรวจสอบสาเหตุเครื่องบินของสายการบินไลออน แอร์ ตกทะเลชวาเมื่อ 29 ต.ค.พบว่า เซนเซอร์ เอโอเอ ตัวหนึ่งทำงานบกพร่องและให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
เซ็นเซอร์ตัวนี้ทำหน้าที่บอกข้อมูลเกี่ยวกับมุมปะทะของลมที่จะผ่านส่วนหัวเครื่องบิน ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่จะป้องกันไม่ให้เครื่องบินหยุดนิ่งและดิ่งลงแต่เอ็นทีเอสซี แถลงเมื่อวานว่า เซนเซอร์ตัวที่มีปัญหาได้รับการเปลี่ยนแล้วหนึ่งวันก่อนเครื่องบินตก แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จึงต้องส่งตัวเซนเซอร์ที่เปลี่ยนใหม่ให้โรงงานตรวจสอบด้วย พร้อมกับขอให้โบอิ้งแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้สาธารณชนรับทราบโดยเฉพาะให้ผู้ใช้โบอิ้ง 737 แม็กซ์ ได้ปรับปรุงแก้ไข
เอ็นทีเอสซี ยังบอกด้วยว่า ในเที่ยวบินวันที่ 28 ต.ค.หรือหนึ่งวันก่อนเครื่องบินตกเซนเซอร์ เอโอเอ ฝั่งซ้าย และขวา แจ้งค่าห่างกัน 20 องศา แต่นักบินสามารถนำเครื่องลงได้ปลอดภัย ซึ่งกรณีนี้จะสามารถเป็นแนวทางให้โบอิ้งนำไปแจ้งสายการบินอื่นๆเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแบบเดียวกัน นอกจากนี้เอ็นทีเอสซี ระบุด้วยว่า เครื่องวัดความเร็วของเครื่องบินทำงานบกพร่องใน 4 เที่ยวบินสุดท้ายของเครื่องบินลำที่ตกซึ่งเป็นรุ่น โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8
ขณะเดียวกันสำนักงานค้นหาและกู้ภัยอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวานขยายเวลาการค้นหาซากเครื่องบิน กล่องดำที่บันทึกเสียงในห้องนักบิน และศพออกไปจนถึงวันอาทิตย์

logoline