svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รีบเลย! "ทำฟัน" ไม่ต้องสำรองจ่าย""ประกันสังคม"ชวนทำก่อนสิ้นปี

07 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานประกันสังคม เชิญชวนผู้ประกันตนไปใช้สิทธิบริการทันตกรรม ก่อนสิ้นปี 2561 พร้อมระบุ สังเกตป้ายสติ๊กเกอร์ "สถานพยาบาลแห่งนี้ให้บริการผู้ประกันตนกรณีทันตกรรม "ทำฟัน" ไม่ต้องสำรองจ่าย" เผยมียอดผู้ใช้ปบริการแล้วกว่า 2 แสนครั้ง เป็นเงินกว่า 150 ล้านบาท


นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมให้สิทธิผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม เพื่อดูแลสุขภาพช่องปากในกรณี อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน และผ่าฟันคุด โดยเงินเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 900 บาท/คน/ปี เนื่องจากใกล้สิ้นปี 2561 จึงขอย้ำเตือนผู้ที่ยังไม่ใช้สิทธิกรณีทันตกรรมให้ออกไปใช้สิทธิ ก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2561 เนื่องจากสิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรมเป็นสิทธิปีต่อปี หากไม่ใช้สิทธิในปีนี้เท่ากับเสียโอกาสในการดูแลสุขภาพช่องปากของปีนี้ไป โดยสามารถใช้บัตรประชาชนเป็นหลักฐานเข้ารับบริการในคลินิก หรือสถานพยาบาลเอกชน หรือสถานพยาบาลของรัฐ ที่ทำข้อตกความร่วมมือ (MOU) จำนวนกว่า 1,600 แห่งทั่วประเทศ โดยไม่ต้องสำรองจ่ายเพียงสังเกตป้ายสติ๊กเกอร์ที่ระบุว่า สถานพยาบาลแห่งนี้ให้บริการผู้ประกันตนกรณีทันตกรรม "ทำฟัน" ไม่ต้องสำรองจ่าย



ส่วนกรณีผู้ประกันตนเข้ารับบริการกรณีทันตกรรมในสถานพยาบาลที่ไม่ได้ทำความตกลงเรื่องการเบิกจ่ายตรง โดยผู้ประกันตนได้สำรองจ่ายเงินไปก่อน ให้นำหลักฐานประกอบด้วย ใบเสร็จรับเงิน ใบรับรองแพทย์ พร้อมสำเนาสมุดบัญชีธนาคารของผู้ประกันตน ยื่นต่อสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ เพื่อขอรับเงินที่สำรองจ่ายกรณีทันตกรรม ทั้งนี้ เอกสารหลักฐานการเบิกเงินคืนกรณีสำรองจ่าย มีกำหนดเวลาเบิกเงินคืนภายใน 2 ปี นับแต่วันที่เข้ารับบริการที่ระบุไว้ในใบรับรองแพทย์


 ส่วนกรณีผู้ประกันตนเข้ารับบริการกรณีทันตกรรมในสถานพยาบาลที่ไม่ได้ทำความตกลงเรื่องการเบิกจ่ายตรง โดยผู้ประกันตนได้สำรองจ่ายเงินไปก่อน ให้นำหลักฐานประกอบด้วย ใบเสร็จรับเงิน ใบรับรองแพทย์ พร้อมสำเนาสมุดบัญชีธนาคารของผู้ประกันตน ยื่นต่อสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ เพื่อขอรับเงินที่สำรองจ่ายกรณีทันตกรรม ทั้งนี้ เอกสารหลักฐานการเบิกเงินคืนกรณีสำรองจ่าย มีกำหนดเวลาเบิกเงินคืนภายใน 2 ปี นับแต่วันที่เข้ารับบริการที่ระบุไว้ในใบรับรองแพทย์ ขณะที่ยอดผู้มาขอรับบริการ ณ เดือน กันยายน 2561 มีจำนวนกว่า 230,000 ครั้ง จำนวนเงินที่เบิกจ่ายให้สถานพยาบาลเป็นเงินกว่า 155 ล้านบาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline