svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ควันหลงปัญหาเลือกตั้่งกลางเทอมสหรัฐฯ

07 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การที่มีผู้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้่งกลางเทอมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี ได้ส่งผลให้เกิดปัญหาสารพัดตามหน่วยเลือกตั้งตามรัฐต่างๆ ตั้งแต่ซอฟต์แวร์ขัดข้อง ไปจนถึงบัตรลงคะแนนถูกปิดล็อคอยู่ในศูนย์การค้าที่ยังไม่เปิดให้บริการ

หน่วยเลือกตั้งหลายรัฐของสหรัฐฯ ต้องรับมือกับการหลั่งไหลไปใช้สิทธิ์ของคนจำนวนมาก ที่นิวยอร์กมีคิวยาวเหยียดจนถูกเปรียบเทียบว่า เหมือนสวนสัตว์ ส่วนที่ดีทรอยต์ คนที่ไปใช้สิทธิ์ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ไม่พบเครื่องลงคะแนน ส่วนที่ฟลอริดา ความหวาดกลัวความรุนแรงจากอาวุธปืน ทำให้หน่วยเลือกตั้งถูกปิดล็อคนาน 40 นาที นอกจากนี้ ยังมีรัฐเซาท์ แคโรไลนา, เท็กซัสและจอร์เจีย ที่ประสบปัญหาเครื่องลงคะแนนขัดข้อง
ชาวอเมริกันทั่วประเทศ ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไปใช้สิทธิ์กันอย่างคับคั่งตามหน่วยเลือกตั้ง และดูเหมือนหลายพื้นที่ไม่ได้เตรียมรับมือกับคนจำนวนมาก เช่น แอตแลนตามีคนออกมาจากหน่วยเลือกตั้งด้วยความผิดหวัง หลังต้องรอนานกว่า 3 ชั่วโมง ส่วนที่ฟีนิกซ์ แอริโซนา พบว่า เข้าหน่วยเลือกตั้งไม่ได้เพราะปิด หน่วยเลือกตั้งบางแห่งในรัฐอลาบามา พบปัญบัตรลงคะแนนกว้างเกินจะสอดเข้าไปในเครื่อง ทำให้ต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้กรรไกรตัดให้พอดี ซึ่งเสียเวลาไปอีก
บางพื้นที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และกระแสไฟฟ้าขัดข้อง ทำให้หน่วยเลือกตั้งเปิดไม่ได้ บางพื้นที่ต้องหาหน่วยเลือกตั้งใหม่ เพราะเจ้าของสถานที่ปิดล็อคประตู แต่บางแห่ง เช่น ศูนย์การค้า ต้องรอตอนเปิดให้บริการ ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนีย มีปัญหาบางหน่วยเลือกตั้ง ได้รับบัตรลงคะแนนผิด ต้องเสียเวลาเอาไปเปลี่ยน 45 นาที และยังมีมีปัญหาคอมพิวเตอร์ที่บรรจุข้อมูลการติดต่อและข้อมูลการลงคะแนนถูกขโมยอีกด้วย

logoline