svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"เพื่อไทย" หวั่นถูกยุบ เตรียมซุก "เพื่อธรรม"

25 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเเจ้งว่ากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยกับสมาชิกพรรคผ่านระบบวิดีโอคอลและแกนนำพรรค รวมทั้งอดีตส.ส.ที่ไปพบที่ฮ่องกงและให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งกับสื่อต่างประเทศ จนทำให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาส่งสัญญาณให้กกต. เข้าไปตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว ซึ่งกกต.ออกมาระบุ กำลังรวบรวมข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายว่า" คนนอกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค มาบงการ สั่งการภายในพรรคหรือไม่ "โดยมีโทษสูงถึงขั้นยุบพรรค

รายงานข่าวกล่าวว่า เรื่องนี้ทำให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยเริ่มกังวลต่อกระแสข่าวการยุบพรรคที่มีกระแสรุนแรงอีกครั้ง แม้ในวันที่ 28ต.ค. จะมีการนัดประชุมสมาชิกเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมกับจัดวางโครงสร้างใหม่ แบ่งความรับผิดชอบให้แกนนำรับผิดชอบสำนักต่างๆก็ตาม
รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า นอกจากเรื่องของนายทักษิณที่อาจจะทำให้ถูกยุบพรรคแล้ว เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ กรณีที่แกนนำพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรค 9 คน ที่กำลังถูกข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนและจัดกิจกรรมทางการเมือง และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา116 จากการที่พรรคเพื่อไทยจัดให้มีการแถลงข่าวประเมินผลงาน 4 ปี รัฐประหารไปเมื่อกลางเดือนพ.ค. ที่ผ่านมาเรื่องนี้ทำให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดย 3 แกนนำพรรคเพื่อไทย (นายวัฒนา เมืองสุข , นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย) เพิ่งได้เดินทางไปพบอัยการ เพื่อขอความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าวและอัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ในวันที่ 28พ.ย. ซึ่งตรงจุดนี้ ทำให้คณะยุทธศาสตร์พรรคกังวลเป็นอย่างมาก เพราะหากยึดตามกำหนดการเลือกตั้งเดิมในวันที่24ก.พ.2562 เวลาที่สมาชิกต้องสังกัดพรรค90วันก่อนการเลือกตั้งจะตรงกับวันที่26พ.ย. ถ้าหากวันที่ 28พ.ย. คำสั่งออกมาในทิศทางลบ ไม่เพียงจะทำให้ปมประเด็นส่อเค้าการยุบพรรคเท่านั้นยังจะเกินกำหนดที่ผู้ประสงค์จะลงรับสมัครเลือกตั้ง จะไม่ทันต่อเงื่อนไขเวลา อาจทำให้ขาดคุณสมบัติการลงสมัครรับเลือกตั้งได้
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เวลานี้แกนนำพรรคในสายตุลาการกำลังเช็กข่าวกันเเบบรายวัน เพื่อดูแนวโน้มในวันที่28พ.ย.จะออกมาในทิศทางใด ซึ่งตรงกับสัญญาณจากนายทักษิณ ที่บอกกับอดีตส.ส.ที่ใกล้ชิดว่า ในวันที่ 10 พ.ย.ต้องชัดเจนว่า จะยังปักหลักในนามพรรคเพื่อไทยต่อไปหรือไม่หรือต้องไปหาสังกัดใหม่ โดยตอนนี้พรรคที่มีความพร้อมรองรับได้อย่างแน่นอนคือ พรรคเพื่อธรรม ที่มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค นายสมชาย นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นแกนนำพรรค ต่างแสดงความพร้อมในการรองรับสมาชิกพรรคเพื่อไทยเดิมที่จะย้ายมา
รายงานข่าวแจ้งอีกว่าขณะเดียวกันยังมีแกนนำพรรค อดีตส.ส.บางส่วน ที่ไม่พร้อมจะไปสังกัดพรรคใหม่ เพราะเห็นว่า ในแง่ความเป็นพรรคเพื่อไทย วางยุทธศาสตร์ เตรียมนโยบาย เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งเดินหน้าไปไกลแล้ว ถึงแม้พรรคเพื่อไทยจะอยู่ไม่ถึงวันเลือกตั้ง ก็ขอปักหลักสู้ตายไปกับพรรคพร้อมกัน โดยไม่หวั่นต่อกระแสการยุบพรรคที่ตามมา โดยได้เตรียมยุทธศาสตร์พรรคให้สมาชิกโหวตโน หรือโนโหวต รองรับไว้อีกชั้น
รายงานข่าวแจ้งอีกว่าส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ถูกวางตัวให้ถือธงนำทัพพรรคเพื่อไทย ก็มีความไม่ลงรอยกับ นางเยาวภา อาจเกิดความกระอักกระอ่วนใจ หากต้องไปร่วมงานกันจริงๆ จนท้ายที่สุด คุณหญิงสุดารัตน์และทีมงาน อาจโยกไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ที่ขณะนี้มีการเตรียมการไว้แล้ว
รายงานข่าวแจ้งอีกว่าสำหรับกระแสข่าวการเตรียมก่อตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ที่เจาะจงใช้ชื่อย่อ ทษช. เพื่อตีความเป็นชื่อนาย"ทักษิณ ชินวัตร"นั้น ยังเป็นแนวทางในวงแคบๆ ที่พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่เพิ่งสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาเป็นตัวตั้งตัวตี ในการจุดประเด็นที่มีแนวคิดจะไปเทกโอเวอร์พรรคที่กกต.รับรองอยู่แล้วมาเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค แก้ไขสัญลักษณ์พรรค สรรหาคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เป็นการลดเงื่อนระยะเวลาลงไปอย่างมากเพื่อให้ทันต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า2562 เท่านั้น โดยที่ยังไม่มีระดับแกนนำของพรรคเพื่อไทยออกมาสนับสนุนแนวทางนี้เท่าที่ควร

logoline