svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปิดตำนาน "สวนมักกะสัน" ร.ฟ.ท.เฉือน 150 ไร่ พัฒนาพื้นที่สนับสนุนไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน EEC

23 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

12 พฤศจิกายน นี้จะได้รู้กันแล้วว่าจะมีเอกชนรายใดบ้างที่เข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเป็นโครงการสำคัญในการพัฒนาพื้นที่อีอีซี โดยเอกชนที่ชนะการประมูลจะได้สิทธิในการพัฒนาพื้นที่ทำเลทองย่านมักกะสันของการรถไฟแห่งประเทศไทย ติดตามจากรายงานคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย



กลุ่มบีทีเอส และกลุ่มซีพ ในฐานะผู้จะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินศึกษาแล้วว่า ภายใต้โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ยังมี โครงการพัฒนาที่ดินเพื่อสนับสนุนบริการรถไฟ ซึ่งเป็นทำเลทองที่ทำให้ถึงจุดคุ้มเร็วขึ้น ซึ่งนอกจากกลุ่มบีทีเอสแล้ว ยังมีกลุ่มซีพีซึ่งเป็นคู่แข่งในการร่วมประมูลโครงการครั้งนี้ด้วย

ที่นี่คือโรงงานรถไฟมักกะสัน เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งเอกชนผู้ชนะการประมูล จะได้สิทธิในการพัฒนาที่ดินผืนนี้ มีขนาดพื้นที่ 150 ไร่ ที่เอกชนหลายรายอยากเข้าไปพัฒนาในช่วงที่ผ่านมา

รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย วรวุฒิ มาลา บอกว่าตามเงื่อนไขของทีโออาร์ได้กำหนดว่า ต้องมีพื้นที่อาคารรวมกันไม่น้อยกว่า 850,000 ตารางเมตร เพื่อให้พื้นที่บริเวณนี้ เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกรุงเทพฯ กับจังหวัดใน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC รองรับผู้โดยสารจำนวนมากขึ้นสำหรับค่าเช่าที่ดินมักกะสัน ที่การรถไฟจะได้รับตลอดสัญญา 50 ปี ประมาณ 55,608 ล้านบาท

ในอีกด้านหนึ่งที่ดินมักกะสัน คือพื้นที่สีเขียว ที่ถูกเรียกว่าปอดซีกสุดท้ายของกรุงเทพมหานคร กลุ่มคนเมืองจำนวนไม่น้อยไม่ต้องการให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ไปเป็นศูนย์การค้าหรืออาคารสำนักงานขนาดใหญ่ แต่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ชี้แจงถึงความจำเป็นในการพัฒนาที่ดินดังกล่าว เพื่อแบ่งเบาภาระสินหนี้ของการรถไฟฯ นับแสนล้านบาท และยืนยันว่าการพัฒนาจะควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยพื้นที่สีเขียวจะไม่ได้หายไปทั้งหมด

logoline