svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คุมผู้รับเหมา ลดอุบัติระหว่างก่อสร้างรถไฟฟ้า

23 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่าพื้นที่ก่อสร้างโครงการต่างๆ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งบริษัทที่ปรึกษาคุมเข้มความปลอดภัยหลัง ชิ้นส่วนคานสะพานตกหล่น ในบริเวณช่องการจราจรขวาสุดของสะพานข้ามรัชวิภา ใกล้พื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง

"ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าหลายสาย ในจุดที่มีการก่อสร้างก็จะมีลักษณะเป็นอย่างที่เห็นนี้ คือมีการกันพื้นผิวจราจรบางส่วน และมีคนงานก่อสร้างปฏิบัติงานอยู่ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ได้สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน และผู้ใช้รถใช้ถนนแถบนี้"

อย่างเช่นร้านอาหารตามสั่งของคุณป้าคนนี้อยู่ติดกับโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง บริเวณสะพานข้ามรัชวิภา เธอบอกว่ารู้สึกกังวลว่าจะมีสิ่งของหรือวัสดุก่อสร้างหล่นลงมาก เพราะโครงเสาตอหม้อมีลักษณะเป็นทางยกระดับสูงเหนือร้าน และอยู่ในระยะปะชิด ล่าสุดบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างได้กันพื้นที่บางส่วนหน้าร้าน เพื่อความปลอดภัย ย้อนไปเมื่อช่วง 01.00 นาฬิกา ของวันที่ 8 ตุลาคม รถบรรทุกของ บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น  ผู้รับเหมาในโครงการ รถไฟชานเมืองสายสีแดงทำแท่งคอนกรีตชิ้นส่วนคานสะพาน หนัก 46 ตัน ตกหล่น ในบริเวณ ช่องการจราจรขวาสุดของสะพานข้ามรัชวิภา เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม สร้างความวิตกกังวลถึงความไม่ปลอดภัยต่อผู้ที่สัญจรไปมาไม่น้อย 

ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับคำตอบว่าได้กำชับถึงความปลอดภัยในโครงการ ตลอดเวลาทั้งการก่อสร้างรถไฟฟ้า หรือมอเตอร์เวย์ ที่มีการสร้างทางยกระดับ แม้ว่าทางบริษัทที่ปรึกษาจะเป็นผู้ควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่หน่วยงานรัฐ ก็ต้องลงมาควบคุมอีกชั้นหนึ่ง 
อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมบอกว่า ทุกโครงการก่อสร้างนั้นมีประกันทั้งหมด หากเกิดอุบัติเหตุ จะต้องมีการชดเชยชดใช้ ทั้งนี้ก็ต้องมีการกันพื้นที่ก่อสร้างเพื่อความปลอดภัย  จึงทำให้ผิวการจราจรก็ลดลง  ดังนั้นเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็ว ขอให้คืนพื้นผิวจราจรโดยเร็วที่สุด ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือน ก็จะเข้าช่วงเทศกาลปีใหม่ โครงการก่อสร้างต่างๆ จึงอาจต้องคืนพื้นผิวการจราจรบางส่วน เพื่อไม่ให้การจราจรติดขัด 

logoline