svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) นมในออสเตรเลีย ถูกกว้านซื้อจนต้องจำกัดจำนวน

23 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดปรากฎการณ์ห้างแตกขึ้นในนครเมลเบิร์น เมื่อนมผงสูตรสำหรับใช้เลี้ยงทารกในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งถูกกว้านซื้อจนต้องจำกัดไม่ให้ซื้อเกินคนละ 2 กระป๋อง เนื่องจากชาวจีนจำนวนมากวิตกกรณีนมผงมีสารปนเปื้อนในประเทศ และสินค้าลอกเลียนแบบ

นมผงสูตรสำหรับใช้เลี้ยงทารก กลายเป็นสินค้าขายดีและเป็นที่ต้องการอย่างสูงในซูเปอร์มาร์เก็ต " Woolworths" ในนครเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย จนต้องจำกัดการซื้อให้เหลือเพียงคนละ 2 กระป๋องเท่านั้น โดยภาพที่บันทึกได้ภายในร้านเมื่อวันอาทิตย์แสดงให้เห็นลูกค้าราว 50 คน กำลังต่อคิวเป็นแถวยาว แต่ละคนมีกล่องบรรจุนม ทำให้ทางร้านต้าองประกาศว่า จำเป็นต้องจำกัดการขายจากคนละ 8 กระป๋อง เหลือแค่ 2กระป๋อง ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป

ปรากฎการณ์นี้ เป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมสั่งสินค้าในรูปแบบ "ไต้โก่ว" หรือ ผู้รับจ้างหิ้วสินค้าจากต่างประเทศ เนื่องจากชาวจีนจำนวนมากวิตกกรณีนมผงมีสารปนเปื้อนในประเทศ และสินค้าลอกเลียนแบบ จึงต้องพึ่งคนจีนที่มีถิ่นพำนักหรือไม่ก็นักศึกษาจีนในออสเตรเลีย ซื้อส่งไปให้ ซึ่้งมีราคาถูกกว่าด้วย ส่วนแบรนด์ยอดนิยม ก็รวมทั้ง A2 / Bellamy's Organic และ Aptamil และยิ่งปัจจุบัน ไปรษณีย์ออสเตรเลียเข้าไปเปิดศูนย์บริการไปรษณีย์ ที่บริการส่งสินค้าไปจีนเพียงประเทศเดียว ก็ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่ ....

logoline