svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) แฉหนึ่งในมือสังหาร ปลอมตัวเป็น "คาช็อกกี"

23 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกี เปิดเผยว่า ชาวซาอุฯ 1 ใน 15 คน ที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ได้ปลอมตัวเป็นคาช็อกกี โดยภาพจากกล้องวงจรปิดหลายตัวทั่วนครอิสตันบูล ที่เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนของทางการตุรกี และ CNN นำ มาเผยแพร่ แสดงให้เห็นชายคนนี้ ออกทางประตูหลังของสถานกงสุลซาอุฯ สวมเสื้อผ้าของคาช็อกกี ติดหนวดเคราปลอม และสวมแว่นตา

ชายในคลิปถูกระบุว่าชื่อ มุสตาฟา อัล มาดานี่ และทีมสืบสวนระบุว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมสังหาร ที่ถูกส่งตรงมาปลิดชีพคาช็อกกี ในระหว่างเข้าไปติดต่อเรื่องเอกสารที่สถานกงสุลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เพื่อใช้ในการแต่งงาน เขามีส่วนสูงพอๆ กับคาช็อกกี และวัยก็ไล่เลี่ยกัน คือเขาอายุ 57 ส่วนคาช็อกกี 59 แหล่งข่าวบอกว่า ภาพจากวิดีโอแสดงว่า มาดานี ถูกส่งมาเพื่อปลอมตัวเป็นคาช็อกกี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตุรกี บอกว่า "ไม่ต้องการตัวปลอมมาแสดงตัวหรือมาสอบปากคำ เพราะการประเมินของเราไม่มีการเปลี่ยนแปลง นับตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคมเป็นต้นมา นี่เป็นการฆาตกรรมที่มีการไตร่ตรองล่วงหน้าและศพถูกนำออกจากสถานกงสุลไปแล้ว"


CNN ระบุว่า มาดานีแก่กว่าสมาชิกคนอื่นๆ ในทีมราว 10 ปี ในวันเกิดเหตุ เขาเดินเข้าทางประตูหน้าสถานกงสุล โดยปราศจากหนวดเครา สวมรองเท้ากีฬา แต่อีก 4 ชั่วโมงถัดมา เขาออกทางประตูหลัง สวมเสื้อผ้าของคาช็อกกีแต่งยังสวมรองเท้าคู่เดิม เขายังไปเข้าห้องน้ำสาธารณะในมัสยิดสุลต่านอาห์เมต หรือสุเหร่าสีน้ำเงิน สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าและไปนั่งรับประทานอาหารเย็น ก่อนกลับที่พัก

logoline