svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แฉ "บิ๊กป.ป.ช." จำเลยคดีข้าวจีทูจี "ซัดทอด "แม้ว" แลกนอนนอกคุก

22 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวจากป.ป.ช. เปิดเผยถึงกรณีที่นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ฐานะทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯเผยและขอเรียกร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. อย่าได้ตกเป็นเครื่องมือ หรือยอมให้ถูกใช้เป็นวาระทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ด้วยความพยายามนำคดีระบายข้าวจีทูจี

แหล่งข่าวจากป.ป.ช. เปิดเผยถึงกรณีที่นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ฐานะทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯเผยและขอเรียกร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. อย่าได้ตกเป็นเครื่องมือ หรือยอมให้ถูกใช้เป็นวาระทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ด้วยความพยายามนำคดีระบายข้าวจีทูจี โดยนำสัญญาระบายข้าวที่เหลือมาดำเนินคดีใหม่อีกเป็นครั้งที่ 2 แต่กลับมีการกล่าวหาบุคคลเพิ่มเติมนอกเหนือจากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


โดยมีความพยายามให้จำเลยหลายรายในเรือนจำให้การซัดทอดถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและเครือญาติ โดยจูงใจแลกกับสิทธิประโยชน์ที่ไม่ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำ แต่ให้อยู่ในโรงพยาบาลแทน นั้น ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความพยายามของกรรมการป.ป.ช.บางคน ที่ต้องการหยิบขึ้นมาหารือ ทำให้ในที่ประชุมกรรมการป.ป.ช. หลายคนมีความรู้สึกแปลกใจ ว่าทำไมจึงหยิบมาเป็นเรื่องในช่วงเวลานี้


ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อาจมีผลที่เป็นผลได้ผลเสียต่อเรื่องทางการเมือง ในที่ประชุมกรรมการป.ป.ช.จึงมีการอภิปรายกันว่า ควรนำคำวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีดังกล่าวมาศึกษาวิเคราะห์ให้ละเอียดรอบด้าน อย่างรอบคอบ และชัดเจนเสียก่อน ไม่ใช่อยู่ๆ จะหยิบยกเรื่องขึ้นมาเพื่อกล่าวหาใคร ทั้งนี้ การทำงานของป.ป.ช.ต้องยึดหลักความเป็นจริง ยึดหลักกฎหมาย ยึดหลักถูกต้องชอบธรรม อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ แต่จะได้มีการนำกลับมาหารือกันอีกครั้งเร็วๆนี้

logoline