svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.รับรอง "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" เป็นพรรคการเมือง อย่างเป็นทางการแล้ว

22 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ทยอยรับรองการจัดตั้ง 15 พรรคการเมือง. ค้างการพิจารณาอีก 15 พรรค ล่าสุด พรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นพรรคการเมืองแล้ว ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.คืบหน้า 15 จว. คาดแล้วเสร็จตามเป้า 10 พ.ย.นี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -22 ต.ค.61. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. เปิดเผยภายหลังการประชุมกกต.ว่าที่ประชุมกกต.เห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองลงนามรับรองการขอจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นหัวหน้าพรรค พรรคเพื่อคนไทย ที่มีนายวิทยา อินาสา เป็นหัวหน้าพรรค พรรคสยามพัฒนา ที่มีนายบุญส่ง เกิดหลำ เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคพลังปวงชนไทย ที่มีนายนิคม บุญวิเศษ เป็นหัวหน้าพรรค ให้เป็นพรรคการเมืองแล้ว หลังตรวจสอบแล้วว่าเอกสารหลักฐานต่างๆ ในการยื่นขอจัดตั้งพรรคครบถ้วน ซึ่งทางสำนักงาน กกต.ก็จะได้นำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

กกต.รับรอง "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" เป็นพรรคการเมือง อย่างเป็นทางการแล้ว

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า. ในการประชุม กกต.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กกต.ก็ได้เห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองลงนามรับรองการขอจัดตั้งพรรคเพื่อนไทย ที่มีนายสิระ พิมพ์กลาง เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่มีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เป็นหัวหน้าพรรค เป็นพรรคการเมือง และอยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทำให้ขณะนี้นายทะเบียนพรคการเมืองได้รับรองพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นตามพ.ร.ป..ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 รวมแล้ว 15 พรรคการเมือง คงเหลืออีก 15 พรรคการเมืองที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล

กกต.รับรอง "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" เป็นพรรคการเมือง อย่างเป็นทางการแล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กกต.ได้เริ่มพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เหมาะสมที่สุด หลังจากที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 3 รูปแบบต่อ1 เขตเลือกตั้งและได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่และตัวแทนพรรคการเมืองพร้อมกับส่งข้อมูลทั้งหมดมาให้กกต.พิจารณาเพื่อคัดเลือกโดยกกต.ได้พิจารณาไปเสร็จแล้ว 15 จังหวัด และจะเร่งพิจารณาในส่วนที่เหลือให้เสร็จก่อนจะประกาศผลการแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา โดยคาดว่าจะเสร็จได้ภายในวันที่ 10 พ.ย.นี้ ตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ก่อนหน้านี้

กกต.รับรอง "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" เป็นพรรคการเมือง อย่างเป็นทางการแล้ว

นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 23-24 ต.ค.นี้ เป็นโค้งสุดท้ายของการเปิดรับลงทะเบียนองค์กรที่จะมีสิทธิเสนอชื่อผู้สมัครส.ว.จึงอยากให้องค์กรที่ประสงค์จะลงทะเบียนเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆให้ครบถ้วนเพื่อ จะได้ไม่มีปัญหาในการยื่นลงทะเบียน และอยากจะให้มายื่นลงทะเบียนกันมากๆเพื่อที่จะได้มีผู้สมัครส.ว.ที่มีความรู้ความสามารถและมีความหลากหลายมาเป็นส.ว.

logoline