svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำออสซี่ขอโทษเหยื่อละเมิดทางเพศ

22 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการในนามรัฐบาลต่อเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศสมัยเด็กๆกว่าหมื่นคนทั่วประเทศ และจ่ายเงินชดเชยเยียวยาเหยื่อรายละ 150,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

นายกรัฐมนตรีแถลงขอโทษในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ หลังการสอบวนพบว่า มีผู้ตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศสมัยเด็กกว่า 15,000 คนทั้งในโรงเรียน โบสถ์ สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าสโมสรกีฬา และสถาบันอื่นๆในช่วงหลายสิบปี 


มอร์ริสัน กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ในฐานะประเทศ เราละเลยและทอดทิ้งพวกเขา ซึ่งเป็นความน่าละอาย พร้อมกันนี้เขากล่าวขอโทษต่อเหยื่อ ครอบครัวของเหยื่อ และบุคคลที่เปิดเผยการล่วงละเมิดทางเพศแต่ไม่ได้รับการรับฟัง  หลังจากนั้นสมาชิกรัฐสภาร่วมกันสงบนิ่งไว้อาลัย 


นอกจากนี้ผู้นำออสเตรเลียร่วมยื่นคำประกาศขอโทษอย่างเป็นทางการต่อหน้าเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศสมัยเด็กราว 800 คนในห้องโถงของสภา และให้คำมั่นว่าจะปกป้องเด็กทั้งปัจจุบันและในอนาคต

ขณะเดียวกันรัฐบาลเตรียมสร้างพิพิธภัณฑ์และศูนย์วิจัยเพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบของการละเมิดทางเพศในวัยเด็ก และจ่ายเงินชดเชยเยียวยาเหยื่อรายละ 150,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

logoline