svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ซาอุฯรับ การเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี เป็นความผิดพลาด

22 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซาอุดิอาระเบียยอมรับการเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี เป็นความผิดพลาด ขณะเดียวกันมีการยืนยันว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ไม่ได้รู้เห็นกับเรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าว

แองเกลา เมอร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ประณามการสังหารจามาล คาช็อกกี พร้อมกับเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมเนื่องจากยังไม่ปรากฏเหตุผลที่ชัดเจน โดยที่เยอรมนีอาจจะระงับการขายอาวุธให้กับซาอุดีอาระเบียที่มีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์

ท่ามกลางการจับตามองของทั่วโลกที่อาจจะส่งผลต่อแผรการปฏิรูปประเทศภายใต้นโยบาย Vision 2030 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีแผนการลงทุนถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ในสินทรัพย์ต่างๆ ของซาอุดิอาระเบีย


1. อาเดล อัล-จูเบร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า จามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดิอาระเบีย ได้เสียชีวิตในระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในกรุงอิสตันบูล นับเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรง โดยทางการซาอุดิอาระเบียขอยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้อย่างใด

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี เป็นผลจากปฏิบัติการที่ไม่ใช่คำสั่งของรัฐบาล ซึ่งเป็นการกระทำของบุคคลที่ทำเกินอำนาจและหน้าที่ โดยพยายามปิดบังความผิดที่ทำไว้

ขณะที่สำนักข่าวซาอุดีรายงานการสืบสวนเบื้องต้นของสำนักงานอัยการ พบว่า จามาล คาช็อกกี ได้เข้าไปพบคนในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล และเกิดการต่อสู้กันจนส่งผลให้เสียชีวิต โดยล่าสุดได้มีการควบคุมชาวซาอุดีอาระเบีย 18 คน เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


2. สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ทวีตข้อความการตัดสินใจยกเลิกเข้าร่วมงานประชุม Future Investment Initiative (FII) Summit ที่กรุงริยาดในสัปดาห์นี้
ขณะที่ซีอีโอของ General Motor (GM), JPMorgan Chase, Ford Motor และ Google รวมทั้งผู้บริหารกองทุนของ Black Rock และ Black Stone ได้ยกเลิกการเข้าร่วมประชุม ซึ่งซาอุดีอาระเบียจะจัดการประชุม Future Investment Initiative (FII) Summit หรือ Davos in the Desert ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม ที่กรุงริยาด


3. เรเซพ ตอยยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เห็นพ้องกันให้ทางการซาอุดิอาระเบียชี้แจงการเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี ด้วยความงโปร่งใส โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันผ่านทางโทรศัพท์

โดยทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีออกแถลงการณ์ว่า ในการหารือกันระหว่างผู้นำสหรัฐและตุรกีเห็นพ้องกันว่า ประเด็นการเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี จต้องะมีความชัดเจนโปร่งใสในทุกๆ ด้าน


4. แองเกลา เมอร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ประณามการสังหารจามาล คาช็อกกี พร้อมกับเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม โดยที่เยอรมนีจจะไม่ขายอาวุธให้กับซาอุดีอาระเบียที่มีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ หากว่าการเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี ยังไม่มีความชัดเจน

โดยที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้กล่าวย้ำใน 2 เรื่องคือ การขอกล่าวประณามการสังหารอย่างรุนแรงเป็นอย่างแรก และอย่างที่สอง โดยที่ทางการซาอุดีอาระเบียจำเป็นจะต้องเร่งชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นและผู้ที่อยู่เบื้องหลัง เพราะถ้าายังไม่ได้รับความกระจ่าง ก็จะทำให้เกิดการตัดสินใจที่จะระงับการขายอาวุธให้ซาอุดือาระเบียในที่สุด

เนื่องจากมีรายยงานว่า ซาอุดิอาระเบีย เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดอันดับสองในอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของเยอรมนี รองจากแอลจีเรีย โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมนีได้อนุมัติใบอนุญาตส่งออกอวุธด้านกลาโหมไปยังซาอุดิอาระเบีย gxHoมูลค่า 416.40 ล้านยูโร หรือราว 500 ล้านดอลลาร์



5. ทั้งนี้ จามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย และคอลัมนิสต์ของวอชิงตัน โพสต์ ได้หายตัวไปหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในกรุงอิสตันบูลของตุรกี ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา

จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลกว่า อาจจะถูกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ถึงแม้ว่า ต่อมากระทรวงต่างประเทศซาอุดิอาระเบียได้ออกมาการยอมรับว่านักข่าวคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลงแล้ว แต่ไม่ได้มีการชี้แจงรายละเอียดถึงสาเหตุของการเสียชีวิต

ท่ามกลางการจับตามองของทั่วโลกดังกล่าวอาจจะส่งผลต่อการปฏิรูปประเทศภายใต้นโยบาย Vision 2030 ของเจ้าชายโมฮ้มเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ที่ต้องการดึงภาคเอกชนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในโครงการ High Tech Megacity การลงทุนในอุตสาหกรรมที่เป็นพลังงานทางเลือก การลงทุนใน Biotechnology และการลงทุนด้านธุรกิจบันเทิง

ซึ่งที่ผ่านมาได้มีแผนการลงทุนถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ในสินทรัพย์ต่างๆ ของซาอุดิอาระเบีย แต่หากกรณีการเสียชีวิตของจามาล คาช็อกกี นำไปสู่การถูกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ก็อาจจะส่งผลต่อภาพการลงทุนของภาคเอกชนที่เลวร้ายที่สุดต่อซาอุดิอาระเบีย

logoline