svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เคาะแล้ว วันหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค ปชป. ผ่านแอพฯ 1-3 พ.ย.

22 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.พรรคประชาธิปัตย์ เคาะวันหยั่งเสียงเลือก หัวหน้าผ่านแอพฯวัในวันที่ 1-3 พ.ย. ลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง 1 และ 5 พ.ย. เผยรู้ผลเลือกหัวหน้าพรรคฯหลังสิ้นสุดลงคะแนนภายใน 1 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. เวลา 13.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชุมพล กาญจนะ ประธานคณะกรรมการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (กกต.พรรคประชาธิปัตย์) แถลงร่วมกับ กกต. พรรคฯ ภายหลังการประชุมว่า ภารกิจที่ได้รับมอบหมายค่อนข้างละเอียดอ่อน และหนักใจ เพราะเป็นระบบที่ทำเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยต้องได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด ซึ่งทุกอย่างลงตัวหมดแล้วทั้งเรื่องระบบแอพพลิเคชั่น และการกำหนดวันลงคะแนน โดยในส่วนการวางกรอบการหาเสียงของผู้สมัครนั้น ได้มีการโทรศัพท์ถึงผู้สมัครแล้วว่าอย่าหาเสียง จนเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค ขอให้หาเสียงเชิงสร้างสรรค์ในเรื่องของนโยบาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่คิดว่ามีการหาเสียงที่ทำให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด ทั้งนี้การหาเสียงของผู้สมัครจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค. ที่จะถึงนี้


ด้านนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ เลขา กกต.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขั้นตอนการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค จะมีการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่น D-election ในวันที่ 1-3 พ.ย.นี้ โดยใช้เลขบัตรประชาชนในการยืนยันตัวตน จากนั้นจะได้รับ sms กลับมา จึงจะลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่นได้ ส่วนการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศจะมี 2 วัน คือวันที่ 1 พ.ย.สำหรับ พื้นที่ กทม. ภาคเหนือ ภาคกลาง และวันที่ 5 พ.ย.สำหรับภาคใต้ และภาคอีสาน โดยสมาชิกถือบัตรประชาชน ไปที่หน่วยเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว ซึ่งทางพรรคจะจัดระบบคอมพิวเตอร์ไว้อำนวยความสะดวก เมื่อการลงคะแนนเสร็จสิ้นก็จะทราบผลคะแนนได้หลังปิดการรับลงคะแนนประมาณ 1 ชั่วโมง โดยจะมีกุญแจ 5 ดอกอยู่ที่ผู้สมัครสามคน คนละดอก และกกต.หนึ่งดอก พรรคอีก 1 ดอก สำหรับการเปิดดูผลคะแนน ซึ่งจะไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงผลคะแนนได้ ทั้งนี้มั่นใจว่าการสิ้นสุดวันลงคะแนนไม่พร้อมกันระหว่างการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่นกับการไปลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งนั้นจะไม่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน



ขณะที่นายธนา ชีรวินิจ กกต.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมการรองรับปัญหาระบบแอพพลิเคชั่นล่มว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะใช้เซิฟเวอร์ขนาดใหญ่จากบริษัทมาตรฐาน เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเซิฟเวอร์ล่ม ทั้งนี้สำหรับการดีเบตระหว่างผู้สมัครทั้ง 3 คน ในวันที่ 26 พ.ย. นี้นั้นจะใช้ชื่อว่า ดีเบตประชาธิปัตย์ 61 คนไทยได้อะไร โดยจะจัดที่พรรคประชาธิปัตย์ ใช้มาตรฐานแบบสากลที่ เชื่อว่าจะเป็นต้นแบบการดีเบตในอนาคตได้

logoline