svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาร์ค" ข้องใจ "บัตรคนจน" ทำไม? กองเงินไว้ร้านธงฟ้า

22 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ข้องใจ บัตรคนจน ภายใต้โครงการไทยนิยมฯกองเงินไว้ร้านธงฟ้า แนะโอนตรงให้ชาวบ้านสร้างความอิสระ เกิดเงินหมุนเวียนชุมชน-ตลาดสด-ร้านของชำ

          วันที่ 22 ต.ค. 2561 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ตนไม่เข้าใจแต่แรกว่าทำไมไม่โอนเงินหรือจ่ายเงินสดให้กับประชาชน นึกภาพมีคนที่ถือบัตรร่วม 11.4 ล้านคน มีการให้เงิเดือนละตั้งแต่ 200 บาทถึง 500 บาท คิดดูว่าเป็นเงินเดือนละเท่าไหร่

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากให้ประชาชนใช้เงินได้อย่างอิสระ คนในชุมชน หมู่บ้าน ก็จะนำเงินไปใช้ในร้านขายของชำ ตลาดสดจำนวนหนึ่ง พอแม่ค้า ร้านขายของในชุมชนได้เงิน เขาก็นำเงินมาใช้ มันก็เกิดการหมุนเวียนเกิดขึ้น

"มาร์ค" ข้องใจ "บัตรคนจน" ทำไม? กองเงินไว้ร้านธงฟ้า

          "แต่เขาคิดได้อย่างไรให้เงินทั้งหมดไปกองไว้ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ จ่ายรอบเดียว เงินดูดเข้าไปในร้าน แล้วเจ้าของร้านจะใช้เงินได้สักเท่าไหร่ คนที่เคยค้าขายกับคนยากคนจน เลยจนเองด้วย ถ้าไม่ได้เป็นร้านธงฟ้า เพราะการซื้อของถูกดูดไปอยู่ที่ร้านธงฟ้าหมด" นายอภิสิทธิ์ กล่าว 


          หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า นี่คือตัวอย่าง ตนไม่ได้บอกว่าจะต้องเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ต้องทำให้ดีกว่านี้ ต้องตอบโจทย์คนธรรมดาให้มากกว่านี้ ต้องมีการปรับเพื่อให้ผู้ถือบัตรมีอิสระในการใช้จ่าย ไม่ใช่ให้เอาเงินไปกองไว้

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่าส่วน โครงการอีอีซี ดูแล้วไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่ว่าต้องมีเงื่อนไขให้ชัดว่าคนที่มาลงทุนในโครงการจะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ ให้กับคนไทยอย่างไร ไม่ใช่แค่ดูแค่ตัวเลขเข้ามาลงทุน แต่สุดท้ายไม่ได้สร้างงาน ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างชัดเจน.

logoline