svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ฟันปปง.เรียกสินบนให้ออกจากราชการไว้ก่อน

19 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รักษาราชการแทนเลขาธิการปปง.แจงผลสอบข้อเท็จจริงข้าราชการ ปปง. เรียกรับสินบนจากนักธุรกิจเช่ารถในอ.หัวหิน มีมูลสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน................

จากกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ขอให้ตรวจสอบกรณีข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีพฤติการณ์เรียกรับสินบนจากนักธุรกิจเช่ารถในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่ง ปปง. ได้ตรวจสอบเกี่ยวกับการลักลอบเล่นการพนันสกุลเงินดิจิตอล โดยข้าราชการดังกล่าวอ้างว่าจะช่วยเหลือทางคดีและมีการเรียกรับเงินจำนวน 2 ล้านบาท ซึ่งสำนักงาน ปปง. ได้แต่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว
ล่าสุด วันนี้ (19 ตุลาคม) พล.ต.ต. ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการปปง. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริงข้าราชการสำนักงาน ปปง. ที่มีพฤติการณ์เรียกรับสินบนจากนักธุรกิจเช่ารถในพื้นที่อำเภอหัวหิน ว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่ามีมูลความผิดจริง ซึ่งสำนักงาน ปปง. ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว

รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวได้มีการอ้างว่า สำนักงาน ปปง. จะได้รับส่วนแบ่ง 20% จากการยึดอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด นั้น ขอเรียนชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากโดยกระบวนการปกติแล้ว เมื่อมีการยึดอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด สำนักงาน ปปง. จะต้องส่งเรื่องให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 หรือคืนทรัพย์สินให้กับผู้เสียหายในคดีนั้น ๆ จึงขอยืนยันว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบคดีไม่ได้มีส่วนแบ่งจากการดำเนินการแต่อย่างใด

สำหรับกรณีที่ข้าราชการรายดังกล่าวมีหมายจับ สำนักงาน ปปง. ได้มีการพิจารณาดำเนินการไว้ก่อนแล้ว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับกรณีที่มีคลิปเสียงของข้าราชการดังกล่าวอ้างว่าตนเป็นผู้อำนวยการส่วนนั้น ไม่เป็นความจริงเป็นเพียงการแอบอ้าง ซึ่งข้าราชการดังกล่าวมีตำแหน่งเพียงข้าราชการระดับปฏิบัติการเท่านั้น

รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวย้ำว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้าราชการหรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง สำนักงาน ปปง. จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดทุกราย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

logoline