svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ป่าไม้เข้มให้ออกพนักงานราชการลักลอบตัดไม้

15 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้ ให้ออกพนักงานราชการ พบพัวพันขบวนการลักลอบตัดไม้สักในท้องที่ จ.กำแพงเพชร ตามนโยบายเชิงรุก "ปัดกวาดบ้าน" ของรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ มีนโยบายเชิงรุกให้ทุกหน่วยงานปัดกวาดบ้าน หากพบว่ายุ่งเกี่ยวกับขบวนการลักลอบตัดไม้ให้ดำเนินการลงโทษตามระเบียบและกฎหมายอย่างเฉียบขาด ล่าสุดรองอธิบดีกรมป่าไม้ นายอรรถพล เจริญชันษา ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ประสานสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้ศูนย์พิทักษ์ป่า (ศปก.พป) ให้เฝ้าระวังการลักลอบทำไม้ของกลุ่มขบวนการโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดราชการยาว เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มขบวนการจะใช้ช่วงเวลานี้ ลักลอบขนย้ายไม้ออกจากป่าไปยังปลายทาง 

ป่าไม้เข้มให้ออกพนักงานราชการลักลอบตัดไม้

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนัก ป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพรเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ต.ค. เวลาประมาณ 00:50 น. นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่4(ตาก) บูรณาการร่วมกับนายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาสนามเพรียง จ.กำแพงเพชร พบรถกระบะขนไม้สักท่อน 1 ท่อน ออกจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบริเวณบ้านศรีไกรลาส ต.นาบ่อคำอ.เมือง จ.กำแพงเพชร เมื่อเจอเจ้าหน้าที่คนขับรถพยายามขับหลบหนี ทำให้ไม้สักท่อนได้หล่นจากรถระหว่างหลบหนี และเจ้าหน้าที่ได้ติดตามรถดังกล่าวไปจนพบจอดทิ้งไว้ในหมู่บ้านศรีไกรลาส ตรวจค้นในรถพบชุดปฏิบัติงานของนายยอดชาย ท้าวภู่ พนักงานราชการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตรวจป่า ประจำหน่วยฯ กพ.4 (หนองเตาอิฐ) อาวุธปืนเถื่อน โทรศัพท์มือถือ และขยายผลพบมีผู้ร่วมขบวนการอีกจำนวนหนึ่งซึ่งทั้งหมดหลบหนีไปได้และทิ้งรถยนต์และรถมอเตอ์ไซด์ ล้อเลื่อนเข็นไม้ ที่ใช้ในการกระทำผิดไว้

ป่าไม้เข้มให้ออกพนักงานราชการลักลอบตัดไม้

จากการตรวจสอบพบว่าในวันที่ 13 ต.ค นายยอดชาย ไม่ได้มาปฏิงานที่หน่วยฯกพ.4 สำหรับการปฏิบัติงานของนายยอดชาย จะมาเช้าและกลับเย็นไม่ได้พักค้างที่หน่วยฯซึ่งบ้านของ นายยอดชาย อยู่ในพื้นที่ นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ (ตาก) ได้ขยายผลตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ของนายยอดชาย เชื่อได้ว่ามีส่วนร่วมในการทำความผิดอย่างแน่นอน จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ 

ป่าไม้เข้มให้ออกพนักงานราชการลักลอบตัดไม้

ป่าไม้เข้มให้ออกพนักงานราชการลักลอบตัดไม้

ล่าสุด นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิการบดีกรมป่าไม้ สั่งการให้ ยกเลิกสัญญาจ้างพนักงานราชการ และทำคำสั่งให้ออกไว้ก่อนและให้ดำเนินการคดีอาญาอีกด้วย และจะตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ.4 (หนองเตาอิฐ) ว่ามีส่วนรู้เห็น กับกรณีดังกล่าวหรือปล่อยปละละเลยไม่เข้มงวดผู้ใต้บังคับบัญชาหรือไม่หากพบว่ามีความผิดพลาดจะได้ย้าย หัวหน้าหน่วยไปปฏิบัติงานที่อื่นและลงโทษตามระเบียบต่อไป และสั่งขยายผลกลุ่มเครือข่ายขบวนการให้ถึงที่สุดซึ่งเป็นการปฏิบัติการเชิงรุกปัดกวาดบ้านตนเอง ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในแบบเชิงรุกทั่วประเทศโดยให้ขยายผลต่อกลุ่มขบวนการให้ถึงที่สุดต่อไป

ป่าไม้เข้มให้ออกพนักงานราชการลักลอบตัดไม้

logoline