svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

จับตา !! "โอ๊ค" ลงสนาม ตามรอย "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

12 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองระอุขึ้นอีกขั้น เมื่ออัยการสั่งฟ้อง "โอ๊ค" พานทองแท้ ชินวัตร ข้อหาสมคบและร่วมกันฟอกเงิน กรณีรับเช็คจำนวน 10 ล้านบาท จากเงินที่กรุงไทยปล่อยกู้ให้แก่กลุ่มกฤษดามหานคร


"ไหนๆ ก็ถูกการเมืองเล่นงานแล้ว ทำไมโอ๊คไม่ลงมาเล่นการเมืองบ้าง"คำพูดของวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวให้กำลังใจโอ๊ค ก่อนไปฟังคำสั่งอัยการ

จับตา !!

นอกจากวัฒนา ยังมีสาย "ฮาร์ดคอร์" ในพรรคอีกส่วนหนึ่งที่มีความคิดเช่นเดียวกันนี้



ขณะที่เมื่อจับอารมณ์จาก "โอ๊ค" ก็จะเห็นว่าก็มีความคึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะที่เขาโพสต์ลงเฟซบุ๊กในวันก่อนที่จะไปฟังคำสั่งอัยการ

จับตา !!


"เอาคดีปักมันไว้ มันจะได้ไม่อยู่ให้รำคาญใจ ช่วงเลือกตั้ง..!! คือเสียงคำรามครั้งสุดท้าย ก่อนที่อัยการจะเรียกตัวผมไปฟังคำสั่งคดีฯ ครับ555555 ฝันไปเถอะครับลุงฉุน..!!"จั่วหัวข้อความในเฟซบุ๊กของโอ๊คเมื่อคืนวันที่ 9 ตุลาคม

และข้อความเข้มๆ ต่อมา"3 วันก่อน ผมบินออกนอกประเทศ เพื่อไปเยี่ยมคุณพ่อที่ฮ่องกงจริงครับ พอบินออกไปปุ๊บก็เฮกันลั่นตึก... บอกเลือกตั้งครั้งหน้าเบาแล้ว เดี๋ยวครอบครัวมันก็เผ่นไปกันหมดบ้าน..!! นอกจากเราจะไม่เผ่นกันแล้ว ผมยังจะชวนทุกคนในบ้านมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคฯ กันด้วยครับ เมื่อก่อนมีพ่อเป็นคนเดียว คราวนี้ผมจะชวนมากันให้หมด จะได้ไม่ต้องเอาข้อกฎหมายมากล่าวหากัน ว่าคนนอกเข้ามาบงการ ต้องยุบพรรคฯ อย่างโน้นอย่างนี้

ผมบินไปพบพ่อเพื่อบอกกับพ่อว่า ผมกำลังใจเต็มร้อยที่จะสู้ และขอว่าพอกันทีสำหรับการอยู่อย่างหวาดกลัว เฝ้าแต่รอฟังว่าเมื่อไหร่เผด็จการฯ จะเริ่มต้นปรองดองอย่างจริงจัง รอว่าเมื่อไหร่จะเลิกหาเรื่อง เอาคดีมาปักนักการเมืองเพื่อต่อรอง ให้ยอมทำนู่นทำนี่อยู่ตลอดเวลา หลอกลวงคนไทยว่าขอเวลาไม่นาน หลอกให้รอมาจนจะครบ 5 ปีแล้ว ก็ยังให้รอต่อไป

ลุง...อยากให้ผมไปนัก-ผมก็จะอยู่ ไม่อยากให้ผมไปช่วยหาเสียง-ผมก็จะไปมันทุกจังหวัด ผมจะทำทุกอย่างในกรอบของกฎหมาย เพื่อสนับสนุนทุกองค์กร และทุกพรรคการเมือง ที่อยู่ในฝั่งประชาธิปไตย ให้รวมพลังกันเอาชนะการสืบทอดอำนาจของฝ่ายเผด็จการฯ ให้ได้..!!"

สรุปความได้ว่า 1.จะไม่หนีคดีไปต่างประเทศ 2.จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคทั้งบ้าน และ 3.จะไปช่วยหาเสียงทุกจังหวัด

มีบางคนตีความว่า นี่คือการส่งสัญญาณว่าโอ๊คกำลังจะเดินตามรอย "พ่อ" และ "อาปู" หรือไม่ ?

จับตา !!

จับตา !!

ถามว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหนที่ "โอ๊ค" จะเป็น "ชินวัตร" คนต่อไปที่ถูกส่งลงสนามการเมือง ?

ก็ต้องบอกว่า ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางเป็นไปได้เลย !!

จับตา !!

สถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยตอนนี้ อยู่ในภาวะลำบากพอสมควร หากไม่ต้องการให้ลำบากยิ่งไปมากกว่านี้ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคเพื่อไทยและพันธมิตรจะต้องทำให้ได้เสียงเกินครึ่งให้ได้

หากได้เสียงเกินครึ่ง แม้จะไม่มากพอในการเลือกนายกฯ แต่ก็มากพอที่จะกำหนดตัว"ประธานสภาผู้แทนฯ"ซึ่งหมายถึงประธานรัฐสภาได้

หากประธานสภาเป็นของฝั่งเพื่อไทย "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" คงไม่สามารถกลับมาเป็นนายกฯ ได้ ยกเว้นมีการต่อรองและเกิด "สูตรใหม่" ทางการเมืองขึ้น

ลำพังเพื่อไทยพรรคเดียว ภายใต้กติกาที่ถูกเตะตัดขา ไม่มีทางทำได้แน่นอน พรรคเพื่อไทยจึงต้องหากลยุทธ์เพื่อต่อสู้

จึงปรากฏออกมาเป็นพรรคตระกูล"เพื่อ"เพื่อกระจายผู้สมัครเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้ ส.ส.ให้มากขึ้น

จับตา !!

สำหรับพรรคเพื่อไทย คำนวณกันว่าจะได้ ส.ส.เขตเกือบๆ 200 บวกปาร์ตี้ลิสต์อีกประมาณ 20 ที่นั่ง พรรคเพื่อธรรมน่าจะสามารถแบ่งคะแนนจากพรรคเพื่อไทยไปได้บ้างในพื้นที่ที่ฐานเสียงเข้มแข็ง เช่นในภาคเหนือตอนบนและภาคอีสาน น่าจะเก็บคะแนนมาได้ประมาณ 20-30 เสียง

ส่วน"พรรคเพื่อชาติ"ตอนนี้อนาคตยังไม่ชัดเจน เพราะวันนี้เห็นชัดแล้วว่าแกนนำคนเสื้อแดงไม่เอาด้วยกับ "จตุพร พรหมพันธุ์" ประธาน นปช. ที่วันนี้ไม่มีทั้งสิทธิเป็นสมาชิกพรรคและสิทธิสมัคร ส.ส.

พรรคนี้จะมีอนาคตหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่า "ทักษิณ" จะยังให้ความสำคัญกับจตุพรอยู่หรือไม่ รวมไปถึง "ยงยุทธ ติยะไพรัช" แกนนำพรรคเพื่อชาติอีกคนที่ถูกระบุว่าถูกตัดสิทธิลง ส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต จากคดีทุจริตเลือกตั้ง


แม้จะเสียงโต้แย้งเล็ดลอดออกมาว่ายงยุทธยังมีสิทธิลงสมัคร ส.ส. แต่ขณะเดียวกันก็บอกว่ายงยุทธ จะไม่ลงสมัคร ส.ส.

ลักษณะของยงยุทธ ก็ใกล้เคียงกับกรณี 4 รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ คือ มีบางคนตีความทางกฎหมายว่าทั้ง 4 คนไม่มีสิิทธิสมัคร ส.ส. ทั้ง 4 รัฐมนตรีก็เลือกที่จะบอกว่า จะไม่ลงสมัคร ส.ส. แทนที่จะบอกว่าเขาสมัคร ส.ส.ไม่ได้เพราะขาดคุณสมบัติ จากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะมีการสวมวิญญาณ "ศรีธนญชัย" ในการตีความกฎหมาย

อาจจะต้องมีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยว่า ครั้งหนึ่งมีหัวหน้าและเลขาธิการพรรคการเมืองพรรคหนึ่งไม่ลงสมัคร ส.ส. ทั้งๆ ที่พรรคนั้นก็ส่งผู้สมัคร

วกกลับที่เพื่อพรรคเพื่อไทย นอกจากพรรคตระกูล "เพื่อ" แล้ว อีกส่วนที่น่าจะผูกแน่นอยู่กับฝั่งพรรคเพื่อไทย คือ พรรคประชาชาติ ของ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" กับ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" ที่มีฐานที่มั่นอยู่ที่ชายแดนภาคใต้ พรรคเสรีรวมไทย ของ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส" และพรรคอนาคตใหม่ของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ"

"วันนอร์" ตั้งเป้า ส.ส.ไว้ที่ 20 ที่นั่ง ในความเป็นจริงก็น่าจะอยู่ที่ประมาณครึ่งหนึ่ง พรรคเสรีรวมไทยก็เช่นกัน ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ ต้องรอดูกระแสช่วงใกล้เลือกตั้งอีกครั้ง โดยเฉพาะการบุกเข้าไปที่กลุ่ม"เฟิร์สโหวตเตอร์"หรือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก ที่ครั้งนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 7 ล้านคน ว่าจะสามารถเจาะไปได้มากน้อยแค่ไหน

รวมกันเบ็ดเสร็จ ก็น่าจะใกล้เคียง 250 สร้างความกังวลให้ฝั่ง คสช.พอสมควร

นี่ยังไม่นับพรรคที่พร้อมจะเปลี่ยนข้าง หากดีลลงตัวอย่างพรรคภูมิใจไทยของ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล และพรรคชาติไทยพัฒนา ของ "ลูกท็อป" วราวุธ ศิลปอาชา

"เกมยุบพรรค"ไพ่อีกใบที่เอาไว้ขู่พรรคเพื่อไทย ถึงวันนี้พรรคเพื่อไทยเริ่มกังวลน้อยลง เมื่อมีการมองเห็นช่องทางสู้หากโดนยุบพรรค

นั่นคือช่องทาง"โหวตโน"

รัฐธรรมนูญมาตรา 92 กำหนดเอาไว้ว่า ถ้าเขตเลือกตั้งไหนที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งรายใดได้รับคะแนนมากกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใด หรือคะแนน "โหวตโน" ให้จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่และให้ กกต.รับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งใหม่ โดยผู้สมัครรับเลือกตั้งเดิมทุกรายไม่มีสิทธิลงสมัครอีก

ดูจากปรากฏการณ์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ทุกจังหวัดในภาคอีสานมีเสียงโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญมากกว่า ก็น่ากังวล

"ถ้ามีการยุบพรรคในช่วงที่เราไม่สามารถย้ายพรรคได้ คือเหลือเวลาไม่ถึง 90 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง ฝั่ง คสช.ก็คงต้องรับมือกับการโหวตโน"แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยกล่าว

เมื่อตัดสินใจเดินแบบไม่ต้องกังวลกับเกมยุบพรรค นอกจากการเลือกหัวหน้าพรรคในวันที่ 28 ตุลาคม นี้ ซึ่งจะเป็นจุดสำคัญจุดแรกของพรรค ที่ "ทักษิณ" ต้องตัดสินใจว่าจะให้ใครขึ้นมา จะเป็น "คุณหญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่กำลังกลับมาแรงอีกครั้งเพราะได้ไฟเขียวทั้งจากคนในและคนนอกประเทศที่ช่วยเคลียร์ปัญหาภายในให้ หรือไม่

อีกจุดที่สำคัญที่สุดสำหรับพรรคเพื่อไทย คือ การเลือกคนที่จะเป็น"นายกฯเบอร์ 1"ของพรรค

คนที่เป็นหัวหน้าพรรคจะเป็นหนึ่งในสามของคนที่จะอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคแน่ แต่จะเป็นเบอร์หนึ่งหรือไม่ ไม่แน่

ไม่แน่ ถึงเวลานั้นอาจเห็นชื่อ"พานทองแท้ ชินวัตร"มาเป็นเบอร์หนึ่งในบัญชีนายกฯ พรรคเพื่อไทยก็ได้

หากเป็นแบบนั้น แสดงว่า"ทักษิณ" เลือกที่จะเล่นเกมแรงอีกครั้งและหมายถึง "โอ๊ค" พร้อมที่จะเดินตามรอย "พ่อ" และ "อาปู"

จับตา !!

จับตา !!

จับตา !!

จับตา !!

ปลายธันวาคม หรือ ต้นมกราคม ได้คำตอบแน่ !!

logoline