svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดบันทึกจับกุม "ปลัดออฟโรด" เชื่อตั้งวงก๊งสุราแกล้มหมีขอ

08 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(คลิปอื่นๆด้านล่าง) บันทึกการจับกุมตรวจยึด ของคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใต้การอำนวยการของ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค และหน่วยปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กรณีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง พร้อมรถออฟโรด และอาวุธปืน เข้าไปล่าสัตว์ป่าภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค

บันทึกจับกุม ระบุถึงพฤติกรรมผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย แต่ที่น่าสนใจคือ รายที่ 11 นายวัชรชัย สมีรักษ์ อายุ 41 ปีอยู่บ้านเลขที่ 300 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี บันทึกระบุว่า คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ทำการตรวจค้นรถ 1 ถึง 4 คันแรกไม่พบสิ่งของและอุปกรณ์การกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ มาถึงรถยนต์คันที่ 5 พบ อาวุธปืนยาวไรเฟิล ติดกล้องเล็งและกระบอกเก็บเสียง พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง วางไว้บริเวณข้างเบาะคนขับ และตรวจพบอาวุธปืนพก ขนาด 9 มิลลิเมตร พร้อมเครื่องกระสุน ภายในกระเป๋าสะพายข้างบนเบาะด้านหน้าประตูฝั่งซ้าย ขณะตรวจค้น ผู้นำพาซึ่งอาวุธปืนดังกล่าวไม่สามารถนำใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนมาแสดงต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ พบมีดพร้า 1 เล่ม บริเวณใต้เบาะด้านหน้าประตูฝั่งซ้าย พบขาสัตว์ป่า 4 ขา ใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงมิดชิดแช่น้ำแข็งไว้ในถังหลังรถซึ่งเป็นตู้เย็นเก่า ตรวจค้นรถคันที่ 6 ไม่พบสิ่งของและอุปกรณ์การกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้

เปิดบันทึกจับกุม "ปลัดออฟโรด" เชื่อตั้งวงก๊งสุราแกล้มหมีขอ



ระหว่างการตรวจค้นมีบุคคลเพศชาย ทราบชื่อภายหลัง นายวัชรชัย สมีรักษ์ จากรถคันที่ 4 แสดงตัวเป็นปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ให้ถ้อยคำในเบื้องต้นว่า ได้เข้ามาภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ในช่วงเย็นของวันที่ 6 ตุลาคม 2561 ด้วยรถกระบะ จำนวน 6 คัน เพื่อเข้ามาทำบุญที่สำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ และได้ตั้งแคมป์พักแรม บริเวณสำนักสงฆ์ดังกล่าว จนถึงช่วงเช้าของวันที่ 7 ตุลาคม 2561 ได้เดินทางออกจากพื้นที่และพบคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ในเวลา 11.30 น. โดยอ้างว่านายอนุสรณ์ เรือนงาม แจ้งว่าได้รับอนุญาตจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ให้เข้ามาภายในบริเวณดังกล่าวแล้ว

เปิดบันทึกจับกุม "ปลัดออฟโรด" เชื่อตั้งวงก๊งสุราแกล้มหมีขอ





ต่อมาในภายหลัง หลังจากที่คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้ตรวจพบซากสัตว์ป่าและอุปกรณ์กระทำความผิด ผู้ที่อ้างตนว่าเป็นปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ได้ให้ถ้อยคำเพิ่มเติมว่าได้แยกตั้งแคมป์พักแรมกับกลุ่มของนายอนุสรณ์ แต่ตั้งแคมป์พักแรมในบริเวณใกล้เคียงกัน และไม่ทราบ ไม่รู้เห็นกับการกระทำดังกล่าวของนายอนุสรณ์

เปิดบันทึกจับกุม "ปลัดออฟโรด" เชื่อตั้งวงก๊งสุราแกล้มหมีขอ




ซึ่งระหว่างตรวจค้นคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้กลิ่นสุราจากนายวัชรชัย สมีรักษ์ และนายอนุสรณ์ เรือนงาม จึงเชื่อได้ว่าบุคคลทั้ง 2 มีการเสพสุราและเป็นไปได้ว่าอาจจะรับประทานอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ป่า (หมีขอ) ร่วมกัน


เปิดบันทึกจับกุม "ปลัดออฟโรด" เชื่อตั้งวงก๊งสุราแกล้มหมีขอ


คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯจึงเข้าควบคุมตัวบุคคลทั้ง 11 คน และรถกระบะ 6 คัน มาตรวจค้นอย่างละเอียด ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค
ผลการตรวจค้นปรากฏดังนี้
1.ตรวจค้นรถกระบะ ทะเบียน 2ฒง3555 กรุงเทพมหานคร พบอาวุธปืนและสิ่งของดังนี้
1) อาวุธปืนลูกกรด cz 452-2 EZKM CAL .22 Long rifle ลำกล้องยี่ห้อ Bushnell 3-9x40E รหัสลำกล้อง A575677 พร้อมกระบอกเก็บเสียง รหัสลูกเลื่อน 292 ความยาวกระบอกเก็บเสียง 8 นิ้ว ความยาวลำกล้อง 23 นิ้ว ความยาวลำกล้องรวมกระบอกเก็บเสียง 31 นิ้ว ความยาวลำกล้องรวมพานท้าย 42.9 นิ้ว ความยาวลำกล้องรวมกระบอกเก็บเสียงรวมพานท้าย 50 นิ้ว หมายเลขทะเบียน ไม่ทราบหมวดอักษร 575677
2) เครื่องกระสุน ขนาด .22 LR ยี่ห้อ CCI 34 นัด
3) อาวุธปืนพก Glock34 AUSTRIA 9 x 19 จำนวน 1 กระบอก หมายเลขทะเบียน กท 54268040
4) แม็กกาซีน พร้อมเครื่องกระสุน (อยู่ในแม็กกาซีน 12 นัดและอยู่นอกแม็กกาซีน 19 นัด)
5) เครื่องกระสุน ขนาด 5.56 มิลลิเมตร 20 นัด
6) มีดพร้า 1 เล่ม และมีดทำครัว 1 เล่ม
7) ตรวจพบซากสัตว์ป่า หมีขอ หรือ บินตุรง (Arctictis binturong) น้ำหนัก 920 กรัม ใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงมิดชิดแช่น้ำแข็งไว้ในถังหลังรถซึ่งเป็นตู้เย็นเก่า เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 194 ออกตามความตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ออกตามความในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

2. ตรวจค้นรถกระบะ หมายเลขทะเบียน กง 9960 นครปฐม พบ มีดทำครัว จำนวน 1 เล่ม รายละเอียดปรากฏตามบัญชีของกลางแนบท้ายบันทึกฉบับนี้
3. ตรวจค้นรถกระบะ หมายเลขทะเบียน กค 9704 กาญจนบุรี พบ มีดพร้า 2 เล่ม รายละเอียดปรากฏตามบัญชีของกลางแนบท้ายบันทึกฉบับนี้
4. ตรวจค้นรถกระบะ หมายเลขทะเบียน บล 6111 กาญจนบุรี ไม่พบสิ่งของและอุปกรณ์การกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
5. ตรวจค้นรถกระบะ หมายเลขทะเบียน กค 4974 กาญจนบุรี ไม่พบสิ่งของและอุปกรณ์การกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
6. ตรวจค้นรถกระบะ หมายเลขทะเบียน กง 1173 ราชบุรี พบเขียงไม้มีร่องรอยการใช้ในการเตรียมอาหาร 1 รายการ



ขณะทำการตรวจค้นรถยนต์ นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอฯ ไม่ยินยอมให้คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯตรวจค้นตัว ต่อมาในเวลา 18.34 น. ด.ต.โกศล ตาลผาด ผบ.หมู่(ป.) และ ด.ต.พงษ์วิสุทธิ์ สิทธิสาร ผบ.(ป.) สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรไทรโยค ได้ขอตรวจค้นภายในกระเป๋าสะพายของนายวัชรชัย สมีรักษ์ พบอาวุธปืนพก SIGSAUER P320SP ขนาด 9 มิลลิเมตร หมายเลขปืน 58C300851 หมายเลขทะเบียน กท 61476244 พร้อมเครื่องกระสุนบรรจุภายในแม็กกาซีน 16 นัด แต่ไม่พบใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนแต่อย่างใด


นี่คือหลักฐานทั้งหมดที่ใช้มัดตัวผู้ต้องหาโดยเฉพาะในส่วนบันทึกจับกุมที่ระบุว่า " มีการเสพสุรา และเป็นไปได้ว่าอาจจะรับประทานอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ป่า (หมีขอ) ร่วมกัน"

logoline