svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

(คลิปข่าว) ทำความรู้จักสนาม "ช้าง อินเตอร์ เนชัลแนลเซอร์กิต"

06 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ก่อนจะไปชมการแข่งขันโมโตจีพี สนามที่ 15 ที่ช้าง อินเตอร์เนชัลแนลเซอร์กิต ที่จังหวัดบุรีรัมย์ วันนี้จะพาไปรู้จักกับสนามที่ใช้ในการชิงชัยกันในสุดสัปดาห์นี้ ติดตามจากรายงาน

ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2018สนามที่ 15 ในรายการ พีทีที ไทยแลนด์กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคมนี้นับว่าเป็นการจัดการแข่งขันที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โดยใช้สนามช้าง อินเตอร์เนชัลแนลเซอร์กิต ที่จังหวัดบุรีรัมย์เป็นสังเวียนในการชิงชัยครั้งนี้สนามช้างอินเตอร์เนชัลแนลเซอร์กิตเป็นสนามมาตราฐานระดับโลกที่ได้รับการรองรับจาก FIMเกรดเอ และ เอฟไอเอ เกรด 1 สามารถจัดการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตได้หลายรายการอาทิ เอฟวัน ,ซูปเปอร์จีที ,เวิล์ดซูปเปอร์ไบค์และ โมจีพี โดยมีความยาวสนาม 4.554 กิโลเมตรโค้งของสนามทั้งหมด 12 โค้ง

ความเร็วสูงสุดที่สามารถเร่งได้ในทางตรงคือ 315กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทางตรงมีความยาวเกือบ 1 กิโลเมตร บนพื้นที่กว่า 1000 ไร่ ซึ่งถือว่าเป็นจุดไฮไลต์ของสนามแห่งนี้และอีกหนึ่งความพิเศษของสนามแห่งนี้ก็คือแกรนด์สแตนด์ที่สามารถมองเห็นภาพการแข่งขันได้ทุกโค้งของสนามจุผู้ชมได้ถึง 50,000คน นับเป็นสนามเดียวในโลกที่สามารถทำได้ภายใต้งบประมาณก่อสร้างมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาทเลยทีเดียวใช้เวลาสร้างเพียง 422 วัน ก่อนการแข่งขันโมโตจีพีมีการปรับปรุงสนามเพื่อให้ได้มาตราฐานในการแข่งขันโดยลดพื้นที่ รัน ออฟ แอเรียทาสีใหม่บนเส้นแทร็คของสนาม และเพิ่มพื้นที่บ่อกรวด เพื่อความปลอดภัยประมาณ 3-4โค้ง

รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนทางเข้าพิตตามที่นักแข่งขอมาเมื่อตอนทดสอบรถช่วงวินเทอร์เทสต์ นอกจากนี้ยังเปิดสแตนด์เอาใจแฟนคลับ 2นักบิดซูปเปอร์สตาร์ระดับโลก คือมี รอสซี่ สแตนด์ และ มาร์เกวซสแตนด์ ที่จะตั้งอยู่บริเวณโค้ง 11 ของสนามและมีการสร้างสแตนด์เพิ่มมากขึ้นในอีกหลายๆจุด เพื่อรองรับผู้ชมกว่า 100,000คนเลยทีเดียวก่อนหน้านี้มีการทดสอบรถช่วงวินเทอร์เทสต์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาผู้ทำเวลาดีสุดคือ ดานี่เปโดรซ่า นักบิดจากทีมเรปโซล ฮอนด้า ทำเวลาต่อรอบได้ดีที่สุด1.29.781 นาที ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ 331.2 กม/ชม อันดับ 2 เป็นโยฮัน ซาโก้ จาก ยามาฮ่า และอันดับสาม มาร์ค มาร์เกวซ จากเรปโซลฮอนด้าโดยนักบิดหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สนามช้าง อินเตอร์เนชัลแนลเซอร์กิตเป็นสนามที่ขับสนุกกว่าที่คิดเอาไว้ และมีความท้าทายเป็นอย่างมากการจัดโมโตจีพีในครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นมิใช่น้อยให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตในบ้านเราทุกอย่างดำเนินการไปเกือบร้อยเปอร์เซ็นแล้ว เพื่อรองรับแฟนๆจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมพัสบรรยากาศของ โมโตจีพี ที่ประเทศไทย ทีมข่าวกีฬารายงาน

logoline