svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์รพ.หาดใหญ่ชี้ตรวจปัสสาวะ"อารีด"ไม่ได้เสพยา

29 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์รพ.หาดใหญ่ ชี้ผลตรวจพิสูจน์ปัสสาวะ "อารีด หมัดอะดั้ม" ของโรงพยาบาล ต้องใช้ประกอบร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 12 และต้องไปในแนวทางเดียวกัน แต่กรณีนี้ มีพิรุธแก้ไขผลตรวจนำไปแจ้งข้อหา "อารีด" ด้านร้อยเวรสั่งไม่ฟ้องอารีด

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2561 ตำรวจสายตรวจสภ.หาดใหญ่ หรือชุดวิหค สาย 3 ตั้งจุดตรวจ และจับกุม นายอารีด หมัดอาดั้ม ผู้เผยแผ่ศาสนา (อาหมีด) จับตรวจปัสสาวะ และกล่าวหาว่าเสพยาเสพติด โดยเรียกเงิน 5,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัวเป็นอิสรภาพ แต่เจ้าตัวปฏิเสธ แต่ตำรวจยังส่งดำเนินคดีโดยใช้หลักฐานการตรวจปัสสาวะของรพ.หาดใหญ่ ที่มีพิรุธขณะส่งตรวจ ทำให้นายอารีด ถูกกักขังสิ้นอิสรภาพ รวม 5 วันเต็ม ก่อนจะได้ประกันตัวและผลตรวจปัสสาวะนายอารีด ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 12 สงขลา ว่าไม่มีสารเสพติด ทำให้นายอารีด พร้อมคณะกรรมการผู้นำศาสนา อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ได้นำหลักฐานยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 และผู้เสียหายได้ชี้ภาพถ่ายยืนยัน ตัวหัวหน้าชุดผู้ก่อเหตุยัดข้อหาและเรียกรับเงิน 


ด้านนายแพทย์กำพล กาญจโนภาศ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลหาดใหญ่ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวชี้แจงว่า ปัสสาวะที่ตำรวจนำตรวจทางโรงพยาบาลไม่ทราบว่าเป็นของใคร แต่เมื่อนำส่งก็ตรวจตามหน้าที่ แต่ผลตรวจเบื้องต้นออกมาเป็นบวก แพทย์ไม่ได้ระบุว่ามีสารเสพติดเพราะโรงพยาบาลหาดใหญ่ยังไม่ได้จำแนกชนิดสารเสพติด และที่โรงพยาบาลก็ไม่มีเครื่องจำแนกชนิดสารเสพติด ต้องมีการส่งไปที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลาแยกหาสารเสพติด ส่วนที่ตำรวจนำผลตรวจเบื้องต้นไปเป็นหลักฐานกล่าวหานายอารีด หมัดอะดั้ม นั้นก็เป็นการอ้างของตำรวจเอง ทางโรงพยาบาลไม่ทราบ


ทั่งนี้ โรงพยาบาลหาดใหญ่มีมาตราการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ด้วยการกำหนดให้ตำรวจ ต้องจัดให้ผู้ต้องหา มีทนายหรือญาติเพื่อตรวจสอบปัสสาวะ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ศูนย์ตรวจที่โรงพยาบาลเท่านั้น และจะไม่ทำการตรวจนอกเวลาราชการเด็ดขาด โดยนอกราชการ ให้ไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 12 สงขลา


สำหรับ นายอารีด ถูกกักขังสิ้นอิสรภาพ รวม 5 วันเต็ม ก่อนจะได้ประกันตัว และผลตรวจปัสสาวะนายอารีด จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 12 สงขลา ชี้ว่าไม่มีสารเสพติด 


แหล่งข่าวจากสภ.หาดใหญ่ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้พิจารณาหลักฐานต่างๆ รวมถึงผลตรวจปัสสาวะของนายอารีด จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 12 สงขลา ชี้ชัดว่าไม่มีสารเสพติด ดังนั้น จึงสรุปสำนวน และมีความเห็น"สั่งไม่ฟ้อง" นายอารีด หมัดอะดั้ม โดยส่งสำนวนให้อัยการจังหวัดสงขลา ไปแล้วเมื่อปลายสัปดาห์ ที่ผ่านมา 


ขณะที่ ร.ต.อ.วัชรินทร์ เบญจทศวรรษ ผู้ช่วยเหลือเหยื่อทางคดีอาญา เปิดเผยว่า ได้มีความพยายามของฝ่ายตรงข้ามโจมตีกล่าวหา ว่านายอารีด ไม่ได้เป็นผู้เผยแผ่ศาสนาจริง เป็นแค่การกล่าวอ้างเพื่อดึงศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องในเหตุการณ์เพื่อให้เป็นไปในลักษณะการกล่าวหาว่าเจ้าหน้ารัฐ ได้กระทำการล่วงเกินศาสนา นั้น วันนี้ (27) นายอารีด จึงได้นำเอกสารหลักฐาน จากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา มาเพื่อยืนยันกับตำรวจที่สภ.หาดใหญ่ และชี้แจงว่าตนนั้นเป็นผู้เผยแผ่ศาสนาจริง


ทั้งนี้ ตามหนังสือรับรอง ร 0077/2561 คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ลงวันที่ 26 กันยายน 2561 นายศักดิ์กรียา บิลสาและ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ให้การรับรองว่า นายอารีด หมัดอะดั้ม เป็นผู้อบรมสั่งสอนกลุ่มดะวะฮฺ เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจตามบัญญัติศาสนาอิสลามจริง


นอกจากนั้น ยังมีหนังสือรับรองจากมัสยิดนูรุลอิสลาม (หนองจูด) โดยนายกะเดช เบญอะหลี โต๊ะอิหม่าม ประจำมัสยิดนูรุลอิสลาม (หนองจูด) หมู่13 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ให้การรับรองว่า นายอารีด หมัดอะดั้ม เป็นผู้นำในการเผยแผ่ศาสนาอิสลาม (ดะวะห์) ในพื้นที่จริง

logoline