svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

(คลิป) แพทย์รพ.หาดใหญ่ชี้ตรวจปัสสาวะ"อารีด"ไม่ได้เสพยา

26 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) แพทย์รพ.หาดใหญ่ ชี้ผลตรวจพิสูจน์ปัสสาวะ "อารีด หมัดอะดั้ม" ของโรงพยาบาล ต้องใช้ประกอบร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 12 และต้องไปในแนวทางเดียวกัน แต่กรณีนี้ มีพิรุธแก้ไขผลตรวจนำไปแจ้งข้อหา "อารีด"

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2561 ตำรวจสายตรวจสภ.หาดใหญ่ หรือชุดวิหค สาย 3 ตั้งจุดตรวจ และจับกุม นายอารีด หมัดอาดั้ม ผู้เผยแผ่ศาสนา (อาหมีด) จับตรวจปัสสาวะ และกล่าวหาว่าเสพยาเสพติด โดยเรียกเงิน 5,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัวเป็นอิสรภาพ แต่เจ้าตัวปฏิเสธ แต่ตำรวจยังส่งดำเนินคดีโดยใช้หลักฐานการตรวจปัสสาวะของรพ.หาดใหญ่ ที่มีพิรุธขณะส่งตรวจ ทำให้นายอารีด ถูกกักขังสิ้นอิสรภาพ รวม 5 วันเต็ม ก่อนจะได้ประกันตัวและผลตรวจปัสสาวะนายอารีด ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 12 สงขลา ว่าไม่มีสารเสพติด ทำให้นายอารีด พร้อมคณะกรรมการผู้นำศาสนา อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ได้นำหลักฐานยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 และผู้เสียหายได้ชี้ภาพถ่ายยืนยัน ตัวหัวหน้าชุดผู้ก่อเหตุยัดข้อหาและเรียกรับเงิน


แหล่งข่าวระดับนายแพทย์ประจำโรงพยาบาลหาดใหญ่ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวชี้แจงว่า กรณีผลตรวจปัสสาวะนายอารีด ที่ตำรวจสายตรวจ สภ.หาดใหญ่ นำผลการตรวจ cut off 1000 mlg.ไปใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดี นั้น ผล cut off ที่โรงพยาบาลแจ้งไปนั้นคือผลค่าความคลาดเคลื่อน หรือผลลวง ที่บ่งชี้ว่า ไม่มีสารเสพติด"เมทแอมเฟตามีน" แต่เป็นผลของยาชนิดอื่นที่รับประทานเข้าไป ซึ่งแพทย์ไม่ได้ระบุว่า มีเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะแต่อย่างใด ดังนั้น จึงต้องไปดูในผลการตรวจของสายตรวจที่ทำการจับกุมว่า มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสารอย่างใดหรือไม่ เพราะผลตรวจพิสูจน์ของโรงพยาบาล ต้องใช้ประกอบร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา เท่านั้น และต้องไปในแนวทางเดียวกัน


ทั่งนี้ โรงพยาบาลหาดใหญ่มีมาตราการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ด้วยการกำหนดให้ตำรวจ ต้องจัดให้ผู้ต้องหา มีทนายหรือญาติเพื่อตรวจสอบปัสสาวะ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ศูนย์ตรวจที่โรงพยาบาลเท่านั้น และจะไม่ทำการตรวจนอกเวลาราชการเด็ดขาด โดยนอกราชการ ให้ไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 12 สงขลา


สำหรับ นายอารีด ถูกกักขังสิ้นอิสรภาพ รวม 5 วันเต็ม ก่อนจะได้ประกันตัว และผลตรวจปัสสาวะนายอารีด จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 12 สงขลา ชี้ว่าไม่มีสารเสพติด


ด้านการร้องขอความเป็นธรรม ในวันพรุ่งนี้ (27) คณะกรรมการสอบสวนของ สภ.หาดใหญ่ ได้นัดผู้เสียหายและทีมทนายความ เพื่อเข้าชี้รูปตำรวจสายตรวจชุดวิหค กลุ่มผู้ร่วมก่อเหตุ ทั้งหมด รวมถึงผู้ที่เป็นตัวการร่วมในการตั้งด่านตรวจปัสสาวะ ที้งสิ้น รวม 18 นาย ในวันเกิดเหตุ 5 สิงหาคม อีกด้วย

logoline