svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป๋าเหนาะ" มั่นใจ "เพื่อไทย" 200 อัพ เชื่อ "บิ๊กตู่" บริหารประเทศไม่ได้

26 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.15 น. ที่พรรคเพื่อไทย ได้มีการประชุม โดยนายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค ได้กล่าวก่อนการประชุม ว่า วันนี้ถือเป็นวันที่เราได้มาพบกันอีกครั้งหนึ่ง จากที่ห่างกันไปตั้ง 4 ปีกว่า


ในฐานะที่เรายืนอยู่กับประชาชน ในฐานะอดีตส.ส.เราคือผู้อาสามาดูแลบริหารประเทศชาติบ้านเมือง ที่ผ่านมาเราเป็นไทยรักไทยตั้งแต่ปี 43 เรามีโอกาสได้จับมือกับน้องที่รักคือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปิดตัวครั้งแรกพรรคไทยรักไทย มีสมาชิกร้อยกว่าชีวิต ช่วงเริ่มหาเสียง และเลือกตั้งตนมีโอกาสร่วมต่อสู้กับนายทักษิณ เราได้ส.ส. 207 คน จากจำนวนผู้แทน 400 คนในสภา และได้บัญชีรายชื่ออีกทำให้เราได้สมาชิกเกินกว่าครึ่ง เริ่มต้นตั้งแต่รัฐบาลก็โดนคดีซุกหุ้นแต่ก็สู้จนชนะ ได้ตั้งรัฐบาลสำเร็จ ได้บริหารประเทศ จะเห็นว่านายทักษิณบริหารประเทศจนมีชื่อเสียงโด่งดัง มีนโยบายที่ต่อเนื่อง คนชื่อทักษิณออกนโยบายแล้วทำสำเร็จทุกเรื่อง มาวันนี้ พรรคเพื่อไทยยังคงอนุรักษ์ของเก่าอยู่ เช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค เรียกได้ว่าเกือบ 20 ปี นโยบายนี้ก็ยังขลังใช้ได้อยู่


นายเสนาะ กล่าวว่า แม้ว่าเราจากกัน 4 ปีกว่า แต่วันนี้เราได้มาพบกันก็ยังหนาแน่น ที่ไม่ได้มาก็เยอะ ถูกดูดไปก็หลาย แต่เราไม่ย่อท้อ โตๆกันแล้ว ตรงไหนดีไม่ดี จะดูออกหรือไม่ออกก็แล้วแต่เขา เมื่อเขาไปก็เป็นโอกาสให้สมาชิกใหม่ ซึ่งก็แย่งกันจะลง แต่ละคนมีศักยภาพ ซึ่งอาจจะเหนือกว่าคนเก่าด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ที่ถูกดูดไปตนรู้จักทั้งนั้น แต่ไม่ว่ากัน ทางใครทางมัน อย่างไรก็ตามสำหรับ 46 ปีทางการเมืองของตน ถึงอย่างไรพรรคเพื่อไทยก็เป็นที่ 1 รับรองได้เลย เป็นที่ 1 ห่างด้วย ภาคเหนือก็มั่นคง ภาคอีสานไม่ต้องห่วง ภาคกลางก็ไม่แพ้ใคร ภาคใต้กำลังแก้ปัญหา มั่นใจคราวนี้ไม่น้อยหน้า คาดว่าจะได้ 10 คนขึ้นไป


ทั้งนี้เราอยู่ด้วยกันต้องจริงใจ รักผูกพันกับพรรค กับพวกอย่างแน่นแฟ้น อย่าไปมองว่าเขากำลังคึกคัก ตนยืนยันได้ว่า แพ้เราขาด ไม่มีทางเทียบกันได้ ส่วนพรรคเก่าอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ไม่รู้ว่ากำลังเล่นอะไรกันเรื่องหัวหน้าพรรค ยื้อกันไปมา แต่ถ้าตนมองด้วยสายตาคิดว่าต่ำกว่า 100 แต่ของเรา 200 คนขึ้นไป ส่วนคนที่ถูกบีบ อย่าไปหวั่นไหว เลือกตั้งเสร็จ พวกนี้ก็หมดอำนาจ


อย่างไรก็ตามอย่าไปหวั่นไหวว่าเขาจะตั้งรัฐบาลได้ เรื่องที่เขาเอามาบีบเรา ถ้าเราผิดจริง เผาไฟไม่ได้เขาก็ขุดขึ้นมาได้ เขาช่วยเราไม่ได้ แค่เอามาบีบตอนนี้เท่านั้น แต่ถ้าใครแยกออกไปจะมองหน้ากันไม่ติด ส่วนส.ว.250 คน ไม่ได้ทำให้เขาเป็นนายกฯได้ หรือต่อให้เป็นนายกฯได้ก็บริหารประเทศไม่ได้ ท้ายที่สุดก็มีอันเป็นไป ตนแม้ปีนี้จะอายุ 85 ปีแล้ว แต่ขอยืนยันว่าจะยืนอยู่เครียงข้างประชาชน และพวกเราตลอดไป

logoline