svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทยสภา เผย ไทยขึ้นอันดับ 1 ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่งผลเสียระดับประเทศ!!!

20 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่รู้หรือไม่การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่งผลเสียต่อทุกคนในประเทศ ระบบสาธารณสุข และประเทศชาติเลยทีเดียว โดยเฟซบุ๊ก แพทยสภา ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงสุดอันดับ 1 ของโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อเราทุกคนและประเทศชาติ

โดย แพทยสภา ระบุเนื้อหาว่า "เมื่อประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก?? ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงสุด!! ส่งผลกระทบต่อทุกคน ระบบสาธารณสุข และประเทศชาติอย่างไร
สถิติล่าสุด ปี 2560 เรามีอุบัติเหตุบนท้องถนนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึงกว่า 2 หมื่นคน บาดเจ็บอีกเกือบ 1 ล้านคน!!! (ข้อมูลจากมูลนิธิ เมาไม่ขับ)
เป็นที่แน่นอนว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้มักจะถูกจัดลำดับการรักษาเป็นอันดับแรก! เพราะมักจะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต พวกเขาจึง "แซงคิว" คนไข้รายอื่นโดยไม่ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นคิวเอ็กซเรย์ คิวห้องผ่าตัด คิวหมอ หรือแม้กระทั่งคิวการใช้เลือดในคลังเลือดของโรงพยาบาล
และบ่อยครั้งการ "แซงคิว" ของพวกเขา ก็ทำให้ต้องมีการเลื่อนคิวผ่าตัดของคนไข้รายอื่นๆ ทั้งที่โรงพยาบาลได้นัดหมายไว้ก่อนหน้า คนไข้ที่ถูกเลื่อนจึงอาจเกิดความไม่เข้าใจ รวมทั้งเสียความรู้สึกกับโรงพยาบาล
ในปี 2560 สปสช.ได้รับงบประมาณแผ่นดิน เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลประชาชนเฉลี่ยหัวละประมาณ 3 พันบาท โดยส่งงบไปให้ทุกโรงพยาบาลในระบบเหมาจ่าย นั่นหมายความว่าถ้ามีคนไข้อุบัติเหตุเจ็บหนักจำนวนมาก งบประมาณที่ต้องใช้ไปเพื่อรักษาคนไข้กลุ่มนี้ อาจส่งผลทำให้โรงพยาบาลขาดทุนได้
แล้วคุณคิดว่า คนไข้จากอุบัติเหตุต้องใช้งบในการรักษาต่อคนเท่าไหร่หรือ และถ้าเกิน 3 พันบาทต่อหัว ส่วนต่างนั้นน่าจะถูกดึงมาจากสิทธิในการรักษาของใคร??

จากสถิติในช่วง 7 วันอันตราย พบว่าสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ 5 อันดับแรก คือ เมาแล้วขับ หลับใน ขับรถเร็ว ขับรถฝ่าฝืนกฎจราจร และ ขับรถประมาท ซึ่งคือฝีมือมนุษย์ล้วนๆ
คาดการณ์กันว่าเราสูญเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุที่บาดเจ็บและพิการ ถึงประมาณ 1 ใน 3 ของงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขในแต่ละปีเลยทีเดียว!!!
ฉะนั้น..ทุกครั้งที่คุณขับรถฝ่าฝืนกฎจราจร คุณจึงไม่ได้เพียงเพิ่มความเสี่ยงในการเจ็บป่วยให้กับตัวเองเท่านั้น แต่คุณกำลังเพิ่มภาระในการรักษาพยาบาลให้กับประเทศ และยังไปเบียดบังสิทธิที่จะได้รับการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นจากประชาชนคนไทยคนอื่นๆ อีกด้วย
ไม่ขับรถมักง่าย ไม่ประมาท ก็มีส่วนช่วยแก้ปัญหาสาธารณสุขไทยแล้ว"

แพทยสภา เผย ไทยขึ้นอันดับ 1 ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่งผลเสียระดับประเทศ!!!


logoline