svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขนส่งฯ เปิดตัวระบบจองคิวออนไลน์ผ่านมือถือ

20 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมขนส่งทางบก เปิดตัวระบบการจองคิวผ่านแอพพลิเคชั่น "DLT SMART QUEUE" บนโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องรอคิวนาน พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ที่กรมการขนส่งทั่วประเทศ


เมื่อวันที่ 19 ก.ย.61 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เปิดเผยภายในพิธีเปิดตัวระบบDLT SMART QUEUE ว่า ขบ.ได้ยกระดับงานบริการผ่านโครงการ"Queueless : คิวที่ไม่มีคิว" ว่าประชาชนสามารถจองคิวออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือได้เลยโดยสามารถตรวจสอบความความหนาแน่นของคิวและเลือกวันที่ตนเองสะดวกได้ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของชีวิตผู้คนยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีนะบบคำนวณระยะเวลาการรอคิวรวมถึงระบบแจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงคิวอีกด้วย โดยจะเตือนก่อนถึง 5 คิว


นอกจากนี้จะเพิ่มตู้กดคิวอัตโนมัติในกรมการขนส่งต่างๆพร้อมโค้ดบนบัตรคิวเพื่อให้ประชาชนสแกนดูระยะเวลารอคิวได้ ครอบคลุมทุกบริการของขบ.ทั้งบริการด้านทะเบียนรถ บริการด้านภาษีรถประจำปี บริการด้านใบอนุญาตขับรถ เป็นต้น


"ประชาชนสามารถใช้บริการระบบดังกล่าวได้แล้ววันนี้ที่กรมการขนส่งทั่วประเทศ สำหรับขั้นตอนการจองคิวนั้นจะมีการรักษาสิทธิ์ให้กับผู้ที่กดบัตรหน้าเคาน์เตอร์ด้วย ดังนั้นจึงต้องตัดสิทธิ์ผู้ที่มาไม่ทันคิวที่จองไว้เพื่อความเท่าเทียม" นายสนิทกล่าว

นายสนิทกล่าวต่อว่าการพัฒนาแอพพลิเคชั่น "DLT SMART QUEUE" เป็นการต่อยอดการพัฒนารูปแบบแนวคิดการให้บริการภาครัฐ ตามหลักการอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อขอรับบริการ ซึ่งจะเป็นเสมือนบัตรคิวอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถกดรับคิวได้ทุกที่ผ่านทางสมาร์ทโฟน โดยหลักการทำงานของแอพพลิเคชั่น จะแสดงสำนักงานขนส่งที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงและสามารถจองคิวได้ในรัศมีไม่เกิน 20 กิโลเมตร ส่วนสำนักงานขนส่งที่อยู่นอกรัศมี 20 กิโลเมตร จะไม่สามารถกดรับคิวได้ เพื่อป้องกันปัญหาการกดรับคิวล่วงหน้านานเกินไป เมื่อได้รับคิวผ่านแอพพลิเคชั่นแล้วจะมีระบบ Alert Alarm แจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงคิวก่อนล่วงหน้า 5 คิว เพื่อให้สามารถคำนวณเวลาในการเดินทางได้อย่างแม่นยำ โดยทราบลำดับคิวและระยะเวลาที่ต้องรอ นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบจัดการคิวจากตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติที่ตั้งในสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วไทย


นายสนิทกล่าวต่อว่าที่ผ่านมาขบ.ได้นำระบบเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดระยะเวลาการรอคิวของประชาชนเพิ่มความสะดวกสบลยให้สามารถจองคิวล่วงหน้าในวันที่มีความพร้อม เริ่มจากระบบ e-booking ที่เปิดใช้ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมาและโครงการในวันนี้ สำหรับบริการที่ได้เสียงตอบรับอย่างดีและประชาชนชื่นชอบนั้นคือการต่อภาษียานพาหนะส่วนบุคคล ซึ่งปัจจุบันมีมากถึง 11 ช่องทาง


นอกจากนี้ในอนาคตขบ.จะพัฒนารูปแบบการออกใบขับขี่ให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดตั้งแต่ขั้นตอนการทดสอบร่างกาย การสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติซึ่งจะเป็นการยกระดับมาตรฐานบริการประชาชนอีกด้วย นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถเข้าสู่ระบบการให้บริการออนไลน์ต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง เช่น จองคิวอบรมภาคทฤษฎีเพื่อการขอรับใบอนุญาตขับรถผ่านเว็บไซต์ DLTe-Booking (URL: http://ebooking.dlt.go.th/ebooking/)ชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/, ดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอผ่านแอพพลิเคชั่น DLT eForm iFound

logoline