svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีนตอบโต้ทันที ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตรา 5-10%

19 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนตอบโต้ทันที ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตรา 5-10% จำนวน 5,207 รายการ เป็นมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ มีผล 24 กันยายนนี้ ขณะที่แจ็ค หม่า มองภาพความขัดแย้งสหรัฐกับจีนส่งผลกระทบการค้าต่อไปอีก 20 ปี รวมทั้งสร้างความเสียหายในวงกว้าง

ท่ามกลางเสียงของประธานสภาหอการค้าสหรัฐที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายการค้าของทรัมป์ ที่จะส่งผลต่อปัญหากับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และการสูญเสียการจ้างงานในภาคการผลิต ในโรงงาน และฟาร์มปศุสัตว์ทั่วสหรัฐ รวมทั้งได้เรียกร้องให้ทำการเจรจาต่อไป 


1.    ทางการจีนประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตราภาษี 5-10% ในวงเงิน 60,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นฝ่ายเริ่มประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 200,000 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
การประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ซึ่งจะมีผลในทางปฏิบัติวันที่ 24 กัรยายนนี้ โดยจะพุ่งเป้าไปยังสินค้านำเข้าจากสหรัฐจำนวน 5,207 รายการ ตามหลังสหรัฐที่เรียกเก็บภาษีจำนวน 6,000 รายการที่อัตราภาษี 10% เป็นขยักแรก ก่อนที่จะเก็บขยักที่ 2 ในอัตรา 25% มีผลวันที่ 1 มกราคม 2019

2.   นโยบายการค้าของประธานาธิบดีทรัมป์ได้ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากภาคธุรกิจอเมริกัน โดยโธมัส โดโนฮิว ประธานสภาหอการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า การตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ได้ประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์เป็นการแสดงอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลไม่ได้สนใจต่อคำเตือนจากผู้บริโภคและภาคธุรกิจ
โดยระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลต่อปัญหากับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และการสูญเสียการจ้างงานในภาคการผลิต ในโรงงาน ฟาร์ม และไร่ปศุสัตว์ทั่วสหรัฐ รวมทั้งได้เรียกร้องให้สหรัฐและจีนควรทำการเจรจาต่อไป โดยเฉพาะสหรัฐควระร่วมมือกับพันธมิตรในการหาทางออก 

3.    ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงทวีตข้อความที่ระบุว่า สหรัฐจะทำการตอบโต้อย่างรุนแรง หากจีนประกาศเรียกเก็บภาษีต่อสินค้าสหรัฐโดยมีเป้าหมายมุ่งไปที่กลุ่มเกษตรกร เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ และแรงงานในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ
ผู้นำสหรัฐยังระบุอีกว่า จีนได้บอกอย่างเปิดเผยถึงความพยายามจะดำเนินการมราส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งสหรัฐ เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวนี้มีความภักดี และก็เป็นผู้ที่รักชาติซึ่งเข้าใจว่าจีนเอาเปรียบสหรัฐทางด้านการค้ามาเป็นเวลาหลายปี พร้อมกับย้ำที่จะหยุดยั้งเรื่องนี้ โดยจะตอบโต้จีนทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงและรวดเร็ว 

4.     ส่วนทางด้านจีนที่อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเจรจาการค้ากับสหรฐหรือไม่อย่างใดนั้น วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ กล่าวเตือนว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าจีนมีจุดประสงค์เพื่อให้จีนปรับปรุงพฤติกรรม และเปลี่ยนแปลงโดยทำให้เกิดความเสมอภาคกับบริษัทสหรัฐที่เข้าไปทำธุรกิจในจีน
ขณะนี้จีนไม่มีกระสุนที่จะตอบโต้สหรัฐแล้ว เนื่องจากจีนส่งออกสินค้ามาที่สหรัฐมากกว่า 4 เท่าตัวเทียบกับสหรัฐส่งออกสินค้าไปจีน ซึ่งถ้าจีนตอบโต้โดยส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและอุตสาหกรรม สหรัฐ ก็จะเริ่มขั้นตอนต่อไปในการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 267,000 ล้านดอลลาร์

5.    สำหรับแจ๊ค หม่า ซีอีโอของอาลีบาบา กล่าวถึงสงครามการค้า จะส่งผลกระทบให้ภาคธุรกิจของจีนย้ายฐานการผลิตออกไปนอกประเทศในระยะกลางเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเก็บภาษีที่สหรัฐประกาศดำเนินการต่อจีน
โดยแจ๊ค หม่า มองภาพความขัดแย้งสหรัฐกับจีนส่งผลกระทบการค้าต่อไปอีก 20 ปี รวมทั้งสร้างความเสียหายในวงกว้าง จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดกฎระเบียบทางการค้าใหม่ในระยะยาว ถึงแม้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะพ้นวาระไป และมีผู้นำคนใหม่มาแทน แต่สหรัฐและจีนก็จะยังคงมีความขัดแย้งทางการค้าต่อไป จึงมีความจำเป็นต้องปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) อย่างจริงจัง

logoline