svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิป) ลูกชาย อ.ถวัลย์ เข้าพบผบช.น. แจงไม่ใช่เรื่องแย่งมรดก แต่เป็นสมบัติของชาติต้องรักษาไว้

19 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) "ดอยธิเบศร์" ลูกชายถวัลย์ ดัชนี เข้าพบผบช.น. เจ้าตัวแจงไม่ใช่เรื่องแย่งมรดกแต่เป็นสมบัติของชาติต้องรักษาไว้ เผยภาพหายตั้งแต่ปี 60 มีการซื้อขายหลักฐานชัดเจน ระบุภาพหายทั้งหมด 113 รูป


ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 13.15 น.วันที่ 19 กันยายน นายดอยธิเบศร์ ดัชนี พร้อมด้วย นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รองผบช.น. กรณีที่คนร้ายไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดลักภาพวาดของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ออกไปกว่า 113 ภาพ จากบ้านเลขที่ 170/109 หมู่บ้านเกษราคลาสสิคโฮม ซอย 11 แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.57 30 มี.ค.60 วันเวลาต่อเนื่องกัน ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ สน.บางชัน


นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า เรื่องการแบ่ง 60:40 เป็นเรื่องเท็จทั้งนั้น แต่ตอนนี้ขอยังไม่พูดขอให้รอครั้งเดียวเลย ส่วนเรื่องพินัยกรรมนั้นต้องบอกว่าคดีนี้ไม่มีเรื่องพินัยกรรม คือเขาอ้างว่ามีการตกลงกันในศาลเมื่อปี 2557 ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริง เพราะที่เขาทำมาไม่ใช่เรื่องของครอบครัว ไม่ใช่เรื่องของพินัยกรรม แต่เป็นเรื่องที่เราต่อสู้เรื่องของภาพวาดที่เป็นสมบัติของชาติในอนาคต ไม่ใช่เรื่องของการมาสู้เพื่อแบ่งทรัพย์สินหรือแบ่งมรดก แต่เป็นเรื่องการนำภาพไปขายในตลาดมืดจำนวน 113 ภาพ ซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่าใครเป็นคนเอาไปและใครรับภาพเหล่านั้นไปบ้าง ทั้งนี้ศาลชั้นต้น ศาลอุทรณ์ และศาลฎีการะบุออกมาแล้วว่าผู้จัดการมรดกคือ นายดอยธิเบศร์ และศาลไม่ได้รับรองว่าเขาเป็นภรรยา


ด้านนายดอยธิเบศร์ กล่าวว่า ผมเจอน.ส.ทิพย์ชาติ วรรณกุล หรือป้าอ๊อด ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2557 ตนขอพูด 2 ประเด็น คือคดีเรื่องอาญากับแพ่ง ตนอยากให้สนใจคดีอาญาที่กำลังทำอยู่ตอนนี้มากกว่า ไม่ใช่เรื่องของการแบ่งทรัพย์หรือแย่งมรดกกัน แต่เป็นเรื่องของสมบัติที่ต้องสงวนและรักษาไว้ซึ่งเป็นสมบัติของประเทศชาติในอนาคต ส่วนเรื่องคดีทางแพ่งที่ป้าอ๊อดเป็นผู้ร้องในการเป็นผู้จัดการมรดก ในวันที่ 19 หลังจากที่พ่อผมเสียไป 9 วัน ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่ทราบ มาทราบอีกครั้งหลังจากนั้นอีก 2 เดือนแล้ว ซึ่งไม่ได้มีการตกลงเจรจาอะไรกันเลยก็ได้ฟ้องผม ซึ่งผมก็เป็นผู้คัดค้าน ส่วนป้าอ๊อดเป็นผู้ร้องก็สู้กันในชั้นศาล ขณะนั้น ได้ต่อสู้กัน 4-5 ปี คดีจบ ศาลตัดสินให้ผมเป็นผู้จัดการมรดกแต่เพียงผู้เดียว แต่ในระหว่างนั้นก่อนที่จะจบฎีกา ป้าอ๊อดได้ไปฟ้องของแบ่งมรดกครึ่งหนึ่ง ทางทนายของฝ่ายตนก็ได้ไปเจรจาว่าการที่จะแบ่งครึ่งหนึ่ง ทำไมคุณจะต้องมาเริ่มต้นที่จุดเดิม เพราะตอนนั้นมีการฟ้องร้องเรื่องเป็นผู้จัดการมรดกก็ได้มีการเจรจาไปแล้วถึง 2 รอบ แต่ป้าไม่ตกลง ป้าบอกว่าป้าจะสู้ ผมจึงบอกไปว่าผมจำเป็น ผมก็ต้องสู้ เพราะเป็นสิทธิ์ของผม สู้จนสุดท้ายผมเป็นผู้จัดการมรดก


นายดอยธิเบศร์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันมีเรื่องของอาญาเข้ามาก่อนที่เรื่องจะไปถึงขั้นตอนของศาลฎีกา โดยผมทราบว่ามีภาพหายออกจากบ้าน โดยตอนแรกทราบว่าภาพหายไป 3 ภาพ ก่อนจะเพิ่มเป็น 7,10,11,12 ซึ่งตอนนี้ป้าอ๊อดเป็นผู้ดูแล ผมมั่นใจว่าภาพที่หายไปส่วนใหญ่เป็นภาพนกอาจจะบินออกไปเอง ทั้งนี้ตั้งแต่มีข้อพิพาทขึ้นตนไม่อยากไปทำให้ป้าอ๊อดไม่สบายใจ ในขณะเดียวกันผมได้ทำงานเกือบ 2 ปี หลังจากทราบเรื่อง ผมจะเป็นคนเช็คภาพเมื่อมีคนส่งภาพมาให้ดูว่าเป็นภาพจริงไหม บางภาพที่เป็นภาพปลอมก็จะส่งหนังสือไปแจ้งผู้ครอบครองว่าภาพนั้นเป็นภาพปลอม คุณจะต้องไปเคลียร์จัดการเอาเงินคืน โดยเรายืนยันว่าเราเป็นสถาบันจากพิพิธภัณฑ์บ้านดำ แต่ขณะเดียวกันก็มีภาพจริงโผล่ออกมาอยู่เป็นประจำ ผมจึงทำการตรวจเช็ค


นายดอยธิเบศร์ กล่าวว่า ตนเคยประกาศออกไปเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่าผมไม่ขายรูปจะเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ หลังจากนั้นถ้าเกิดมีภาพหายออกไปหรือมีการซื้อขายหลังจากพ่อผมเสีย สันนิษฐานได้ว่าอาจเป็นภาพที่ไม่ถูกต้องหากมีที่มาที่ไป ทั้งนี้ก็มีคนส่งภาพมาให้ตนเช็คอยู่เรื่อยๆ ตนก็ดูแรกๆ ก็ไปเจอ 2-3 ภาพก่อนที่ตรงกับดาต้าเบตเรา ซึ่งได้ถ่ายภาพไว้เมื่อวันที่ 27-28 ก.ย. 2557 แต่มีภาพไปโผล่ปี 2560 ตนจึงมีข้อสงสัยว่ามีภาพออกมาได้อย่างไร และไม่ได้ออกมาเฉยๆ มีการซื้อและขาย ผมจึงพยายามรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด รวมได้ประมาณ 10 กว่าภาพ จึงไปแจ้งความเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. จากนั้นผ่านมาครบ 1 ปี พอดี ป้าอ๊อดได้ไปฟ้องผมเรื่องขอแบ่ง ผู้ไกล่เกลี่ยจึงบอกว่าเอาอย่างนี้แล้วกันจะแบ่งแนวทางอย่างไร อีกฝั่งบอกว่าแบ่ง 50:50 หรือ 60:40 ระหว่างนั้นทนายฝ่ายตนจึงบอกว่าให้ทำบัญชีทรัพย์ใหม่ จึงได้โอกาสตรงนี้นำทนายและทีมของเรา ทนายฝั่งเขา ตากล้องทั้ง 2 ฝั่ง โดยมีตำรวจไปเป็นพยาน แล้วจึงเข้าไปถ่ายภาพใหม่ซึ่งจริงๆ แล้วภาพมีประมาณ 650 ภาพ ซึ่งวันนั้นถ่าย 1 ภาพมา 2 ครั้ง รวมมีภาพที่เก็บมากว่าพันภาพ ทำให้ทราบวันนั้นว่ามีภาพหายไป จำนวน 113 ภาพ ส่วนใหญ่เป็นภาพนก ซึ่งตรงกับข้อมูลที่ตนได้รับมาก่อนหน้านี้กับภาพ 10 กว่าภาพที่หายไป


นายดอยธิเบศร์ กล่าวว่า จริงๆ เรื่องการแบ่งทรัพย์ยังไม่ถึงไหนเลย ยังไม่มีการตกลง ไม่มีการเคลียร์เป็นกิจลักษณะ ไม่มีการแบ่งเปอร์เซ็นว่าใครจะได้เท่าไหร่ เป็นเพียงแนวทางอีกฝ่ายว่าของ 60:40 ,50:50 แต่หลังจากที่ตนทราบว่าภาพถูกโจรกรรม ตนมีเจตนาที่จะไม่เจรจาแล้วให้ไปฟ้องในชั้นศาลเอาให้ไปต่อสู้ในชั้นศาล ซึ่งเป็นเรื่องของคดีแพ่ง

logoline