svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ภาพหาย...อาจเป็นเรื่อง "โอละพ่อ"

19 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีภาพวาดของ "อ.ถวัลย์ ดัชนี" สูญหาย 113 ภาพ คดีนี้เป็นเรื่องของครอบครัวล้วน ๆ ทรัพย์สินอยู่ในระหว่างฟ้องแบ่งทุนทรัพย์รวมกันกว่า 1 พันล้าน หรือมากกว่านั้น ยังไม่ได้เป็นสมบัติของชาติ

 
กรณีที่มีข่าวใหญ่โตระดับประเทศว่าภาพวาดของ อ.ถวัลย์ ดัชนี สูญหาย 113 ภาพ เป็นเงินประมาณ 300 ล้านบาท บางข่าวก็ว่า สมบัติของชาติสูญหายถ้าตกอยู่ในมือใครมีค่าถึง 5,000 ล้านบาท นั้น อาจไม่เป็นอย่างที่ประโคมข่าว อาจเป็นเรื่องภายในครอบครัวล้วนๆ เริ่มด้วยคุณทิพย์ชาติ วรรณกุล หรือที่ใครๆต่างเรียกว่า ป้าอ๊อดภรรยาคูชีวิตของ อ.ถวัลย์ อยู่กินด้วยกันมา 30 กว่าปียื่นคำร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ต่อมานายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายทายาทเพียงคนเดียวได้ยื่นคำร้องคัดค้าน ศาลฎีกาพิพากษาว่า ป้าอ๊อดเป็นภรรยาโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรสมีส่วนได้เสียในทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันระหว่างที่อยู่กินด้วยกัน แต่นายธิเบศร์มีความรู้ความสามารถทางด้านศิลปะเนื่องจากเรียนมาโดยตรง ประกอบกับทั้งคู่ขัดแย้งเรื่องการบริหารจัดการบ้านดำ และเงินฝากในบัญชี การตั้งให้ลูกเป็นผู้จัดการมรดกจึงเหมาะสมกว่า ต่อมาป้าอ๊อดได้ฟ้องศาลของแบ่งทรัพย์สินในส่วนของป้าอ๊อดที่ทำมาหากินร่วมทุกข์ร่วมสุขมานาน 30 กว่าปี ก็ราวๆ 500 ล้านบาท


ภาพหาย...อาจเป็นเรื่อง "โอละพ่อ"


คดีมีการไกล่เกลี่ยกัน ดังนี้ บ้านดำเนื้อที่ประมาณ 1 พันไร่ ยกให้นายดอยธิเบศร์ บ้าน 2 หลังที่กรุงเทพฯเนื้อที่ไม่ถึง 200 ตารางวา ยกให้ป้าอ๊อด ภาพวาดแบ่งกัน 60 ต่อ 40 เงินฝากแบ่งกัน 60 ต่อ 40 (นายดอยธิเบศร์ 60 ป้าอ๊อด 40) โดยทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่าจะไม่ขายทรัพย์สินไม่ว่าจะบ้านดำ หรือภาพวาด


เนื่องจากภาพวาดยังไม่ได้รวบรวมและทำบัญชีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นายดอยธิเบศร์ กับป้าอ๊อดจึงตกลงร่วมกันจัดทำบัญชีภาพวาด ปรากฏว่านายดอยธิเบศร์ ทนายความและช่างภาพอีก 2 คนได้เข้ามาถ่ายภาพเพื่อจัดทำบัญชีภาพที่บ้านรั้วเขาควายและบ้านเกษราของป้าอ๊อดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ครั้นพอป้าอ๊อดและช่างภาพจะไปถ่ายภาพที่บ้านดำจ.เชียงราย นายดอยธิเบศร์กลับยกเลิกนัด เสียค่าจองตั๋วเครื่องบิน ค่าทนายความ และค่าว่าจ้างช่างภาพ เท่านั้นยังไม่พอยังเลิกการเจรจาไกล่เกลี่ยทั้งหมด

ต่อมาป้าอ๊อดได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาล ศาลได้มีคำสั่งว่าการกระทำของนายดอยธิเบศร์ที่ไม่ยอมให้ป้าอ๊อดเข้าไปถ่ายภาพที่อยู่ในความครอบครองของนายดอยธิเบศร์เพื่อจัดทำบัญชีทรัพย์ แล้วนำทรัพย์สินมาแบ่งกัน ส่อไปในทางที่ไม่สุจริต จึงมีคำสั่งห้ามโอน ขาย จำหน่ายหรือยักย้ายภาพวาดและทรัพย์สินต่างๆในบ้านดำ และให้อายัดบัญชีของ อ.ถวัลย์ และของนายดอยธิเบศร์ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


ย้อนกลับไปในระหว่างที่มีการไกล่เกลี่ยในคดีแพ่ง นายดอยธิเบศร์ ได้ไปแจ้งความที่ สน.บางชัน ว่าภาพวาด อ.ถวัลย์ หายจำนวน 7 ภาพ ได้หายไปจากบ้านเกษราซึ่งผู้ถือกุญแจบ้านคือ ป้าอ๊อด เมื่อมีการสอบสวนเจ้าของผู้ครองครอบภาพวาดทั้งหมดแล้ว ปรากฏว่าเจ้าของหรือผู้ครอบครองภาพวาดที่ คุณดอยธิเบศร์ แจ้งความว่าหายนั้น ได้ภาพวาดมาในระหว่างที่  อ.ถวัลย์ ยังมีชีวิตอยู่ ไม่เกี่ยวข้อง กับป้าอ๊อด และบ้านเกษราเลย เป็นเหตุให้คดีนี้พนักงานสอบสวนได้เสนอรายงานต่อพนักงานอัยการและงดการสอบสวนในที่สุด


ภาพหาย...อาจเป็นเรื่อง "โอละพ่อ"




ต่อมาปรากฏว่า นายดอยธิเบศร์ได้แจ้งความเพิ่มเติมว่ามีภาพวาดหายจำนวนมากถึง 113 ภาพ


ย้อนไปเดือนกันยายน 2557 นายดอยธิเบศร์ได้ส่งลูกน้องมา 2 คนแล้วขออนุญาตป้าอ๊อดเข้าไปถ่ายภาพที่บ้านรั้วเขาควายและบ้านเกศราโดยอ้างว่าเอาไปลงนิตยสาร ด้วยความบริสุทธิ์ใจป้าอ๊อดจึงให้เข้ามาถ่ายพร้อมทั้งให้คนรับใช้คอยอำนวยความสะดวกส่งข้าวส่งน้ำ การถ่ายภาพดังกล่าวไม่ใช่การจัดทำบัญชีทรัพย์สินในฐานะผู้จัดการมรดก เนื่องจากศาลแต่งตั้งให้นายดอยธิเบศร์เป็นผู้จัดการมรดกปี 2558 จึงเป็นการถ่ายของนายดอยธิเบศร์เพียงฝ่ายเดียว เมื่อถ่ายเสร็จก็ได้กลับไป ที่สำคัญป้าอ๊อดและนายดอยธิเบศร์ไม่ได้ร่วมกันจัดทำบัญชีทรัพย์มรดก ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2561 ป้าอ๊อดกับนายดอยธิเบศร์ร่วมกันจัดทำบัญชีทรัพย์ตามกฎหมายเพื่อแบ่งปันกัน นายดอยธิเบศร์ ได้อ้างว่าภาพหายไป 113 ภาพ จากที่เคยได้ถ่ายไว้เดือนกันยายน 2557

ที่น่าแปลกประหลาดในคดีนี้ คือ 113 ภาพนั้น มี 7 ภาพที่พบแล้วและเป็นของกลางในคดี แต่เจ้าของต่างก็ยืนยันว่าซื้อมาก่อนที่ อ.ถวัลย์จะเสียชีวิตมานานแล้ว แล้วที่ดอยธิเบศร์อ้างว่าถ่ายเดือนกันยายน 2557 หละไปถ่ายมาจากไนจากไหน ที่บ้านเกษราหรือที่ แกลลอรี่ไหน


ช่วงที่เป็นคดีความกันหากมีการถ่ายรูปจริงจากฝ่ายตรงข้าม จะมีคนโง่ที่ไหนกล้าที่จะขโมยภาพออกมามากถึง 100 ภาพเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตี


คดีนี้เป็นเรื่องของครอบครัวล้วนๆทรัพย์สินอยู่ในระหว่างฟ้องแบ่งทุนทรัพย์รวมกันกว่า 1 พันล้าน หรือมากกว่านั้น ยังไม่ได้เป็นสมบัติของชาติ อ.ถวัลย์ ป้าอ๊อด หรือนายดอยธิเบศร์ยังไม่ยกให้แก่ผู้ใด เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือสื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือของทั้งสองฝ่าย ผู้เสพข่าวพึงใช้ความระมัดระวัง
 
สรุปแล้วคดีแพ่งทุนทรัพย์รวมกัน 1 พันล้าน นายดอยธิเบศร์ถูกอายัดเงินในบัญชี ถูกอายัดภาพวาด คดีอาญา ภาพ 113 ภาพ หาเจอแล้ว 7 ภาพ แต่เจ้าของได้มาในระหว่างที่ อ.ถวัลย์มีชีวิตอยู่ 


หรือว่าภาพวาดที่อ้างว่าหายจำนวน 113 ภาพไม่มีอยู่จริง

logoline