svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลสำรวจเผย อีก 7 ปี หุ่นยนต์จะมาทำงานแทนมนุษย์

19 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2565 หรือเพียงแค่อีก 7 ปีข้างหน้า จะมีข่าวร้ายเกิดขึ้น นั่นก็คือ ตำแหน่งงานทั่วโลก ร้อยละ 52 จะถูกหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI แย่งไปจากมนุษย์

องค์กรไม่แสวงกำไร "เวิลด์ อิโคโนมิคส์ ฟอรัม" หรือ WEF ที่มีสำนักงานอยู่ที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ ออกรายงานล่าสุดชื่อ "ฟิวเจอร์ ออฟ จ็อบส์ 2018" เตือนว่า ภายในปี 2568 เทคโนโลยีเครื่องจักรอัตโนมัติ หรือ หุ่นยนต์ กับปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะเข้าไปทำงานแทนที่มนุษย์เพิ่มขึ้น 52% หรือเกือบ 2 เท่าของสัดส่วนปัจจุบัน คือ 29%ขณะที่การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเครื่องจักรและระบบอัลกอริทึม (algorithm)หรือการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ จะทำให้ตำแหน่งงานหายไป 75 อัตรา แต่มีงานใหม่เกิดขึ้น 133 ล้านอัตรา หรือเท่ากับว่าจะมีตำแหน่งงานใหม่เพิ่มขึ้น 58% ทั่วโลก


ผลสำรวจเผย อีก 7 ปี หุ่นยนต์จะมาทำงานแทนมนุษย์




ตำแหน่งงานที่หุ่นยนต์จะเข้าไปแทนที่มนุษย์ ได้รวมถึงบัญชี การบริหารจัดการลูกค้าภาคอุตสาหกรรม ไปรษณีย์และเลขานุการ ไม่เว้นแม้กระทั่งตำแหน่งที่ต้องใช้ความชำนาญของมนุษย์ เช่น ฝ่ายขาย การตลาด ฝ่ายบริการลูกค้า ระบบอีคอมเมิร์ซ และโซเชียล มีเดีย


ผลสำรวจเผย อีก 7 ปี หุ่นยนต์จะมาทำงานแทนมนุษย์




ซึ่งมนุษย์เองก็จะต้องปรับบทบาทใหม่ ต้องพัฒนาและปรับปรุงความเชี่ยวชาญเพื่อให้เท่าทันกับการโยกย้ายตำแหน่งงาน ตลอดจนวิธีการทำงานร่วมกับเครื่องจักรและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ส่วนรัฐบาลก็ต้องเตรียมเครือข่ายด้านความปลอดภัยให้กับคนทำงาน และกลุ่มคนที่ WEF ระบุว่า ตกอยู่ในภาวะการ "ย้ายครั้งใหญ่" (seismic shift) สำหรับงานใหม่ที่ถาวรและมีคุณภาพ


ผลสำรวจเผย อีก 7 ปี หุ่นยนต์จะมาทำงานแทนมนุษย์




รายงาน "ฟิวเจอร์ ออฟ จ็อบส 2018" ซึ่งอ้างอิงจากผลสำรวจผู้บริหารที่เป็นตัวแทนของพนักงาน 15 คน ใน 20 ประเทศเศรษฐกิจของโลก ยังระบุด้วยว่า จากนี้จนถึงปี 2565 อุตสาหกรรมการบิน การเดินทาง และท่องเที่ยวยังน่าจะเป็นกลุ่มที่จำเป็นต้องคงแรงงานมนุษย์ไว้อยู่


ผลสำรวจเผย อีก 7 ปี หุ่นยนต์จะมาทำงานแทนมนุษย์





ขณะที่บริษัททั่วโลก 50% ได้รับการคาดหมายจะว่าตัดลดแรงงานมนุษย์ลงภายในปี 2565 ซึ่งเกินกว่า 38% ของตัวเเลขเดิมที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากรูปแบบของงานใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาจไม่มั่นคงเหมือนกับงานในปัจจุบัน ด้วยเพราะภาคธุรกิจมีแนวโน้มว่าจะหันไปจ้างงานแบบสัญญาจ้างและฟรีแลนซ์มากขึ้น

logoline