svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ดราม่างดรับ "นรต.หญิง" หวั่นกระทบคดีอ่อนไหวเพศสภาพ!

19 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นกระแส "ดราม่า" ไม่น้อย หลังจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับบันทึกข้อความเรื่อง ตร.อนุมัติแนวทางการสรรหาและผลิตกำลังพลในส่วนของ นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) และ นักเรียนเตรียมทหาร (นตท.) ในส่วนของตร.ประจำปีการศึกษา 2562 ถึง ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (ผบช.ร.ร.นรต.) ถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา


โดยบันทึกข้อความที่สร้าง "ดราม่า" ครั้งนี้ ระบุว่า ตามหนังสือ ร.ร.นรต. ขออนุมัติดำเนินการรับสมัครและสอบคัดเลือกบุคคลภายนอก (ชาย) ผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม.4) หรือเทียบเท่าเข้าเป็นนตท. ในส่วนของตร.ประจำปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป จำนวน 280 อัตรา เข้าศึกษาต่อ โรงเรียนเตรียมทหาร (ร.ร.ตท.) เพื่อจะเป็นนายตำรวจสัญญาบัตรตามระเบียบกองทัพไทย ว่า ด้วยโรงเรียนเตรียมทหาร พ.ศ.2560 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2561 โดยใช้แนวทางการรับสมัครและสอบคัดเลือกตามแนวทางที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาโรงเรียนเตรียมทหาร และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดราม่างดรับ "นรต.หญิง" หวั่นกระทบคดีอ่อนไหวเพศสภาพ!


พร้อมทั้งขอยกเลิกการจัดสรรอัตราในการรับสมัครและสอบคัดเลือกข้าราชการตำรวจบุคคลภายนอก (หญิง) เข้าเป็นนรต.และบุคคลภายนอกเข้าเป็นนตท.ในส่วนของตร.จำนวน 280 อัตรา ตามที่ตร.ได้เคยอนุมัติไว้โดยไม่มีกำหนดและให้ดำเนินการรับสมัครและสอบคัดเลือกบุคคลภายนอก (ชาย) ผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หรือเทียบเท่า เข้าเป็นนตท.ในส่วนของตร.ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 280 อัตรา แทนจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

จากข้อความที่ว่านี้จึงสรุปได้ประมาณว่าคำสั่งจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ คือ 1.งดรับนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง (นรต.หญิง) 2.รับเฉพาะผู้มีวุฒิม.4 เพื่อสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร และ 3.นรต.ต้องมาจากเตรียมทหารเท่านั้น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เลิกรับผู้หญิงเข้าเป็นนายร้อยตำรวจนั่นเอง และถึงแม้ "แม่ทัพสีกากี" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ออกมาชี้แจง แต่ไม่วายที่จะถูกคัดค้าน

ดราม่างดรับ "นรต.หญิง" หวั่นกระทบคดีอ่อนไหวเพศสภาพ!

หลายความเห็นบอกว่ากรณี "รั้วสามพราน" งดรับ "นรต.หญิง" เสมือนปิดโอกาสนักเรียนหญิงที่ใฝ่ฝันเข้ามาเป็น "ดอกไม้สามพราน" เมื่อจบหลักสูตรจะรับราชการตำรวจมีดาวแปดแฉกประดับบ่า ทั้งๆ ที่แต่เดิมรับ "นรต.หญิง" มาประมาณ 10 รุ่น ก็ไม่มีปัญหาอะไร แถมยังได้รับเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญมากมายว่ามีความคิดก้าวหน้า ส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างหญิงชาย และสอดคล้องกับคดีอ่อนไหวมากมายที่ตำรวจรับผิดชอบ ซึ่งต้องใช้ "พนักงานสอบสวนหญิง" เช่น คดีล่วงละเมิดทางเพศ คดีเด็กและเยาวชน เป็นต้น..!

สำหรับเหตุผลเรื่องนี้ของ "แม่ทัพสีกากี" ก็คือ เป็นมติของสภากลาโหม และสภาการศึกษาโรงเรียนเตรียมทหาร ที่ให้นักเรียนเหล่าทุกเหล่า (หมายถึงจปร.ของทหารบก, นักเรียนนายเรือ ของทหารเรือ, นักเรียนนายเรืออากาศ ของทหารอากาศ และนักเรียนนายร้อยตำรวจ ของตำรวจ) ต้องจบจากโรงเรียนเตรียมทหารเท่านั้น ซึ่งก็เท่ากับว่าจะมีแต่ผู้ชายที่ผ่านโรงเรียนเตรียมทหารมาแล้วได้เข้าเรียน ประเด็นนี้ทำให้เกิดกระแสกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ดราม่างดรับ "นรต.หญิง" หวั่นกระทบคดีอ่อนไหวเพศสภาพ!


ฟากฝ่ายโรงเรียนนายร้อยตำรวจ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผบช.ร.ร.นรต. ก็ให้คำตอบคล้ายๆ ผบ.ตร. ว่าเป็นไปตามมติสภากลาโหมและสภาการศึกษาโรงเรียนเตรียมทหาร โดยโรงเรียนนายร้อยตำรวจจะเปิดรับสมัคร บุคคลภายนอกผู้มีวุฒิม.4 เพื่อเข้าศึกษาเป็นนักเรียนเตรียมทหาร (เหล่าตำรวจ) จำนวน 280 อัตรา ซึ่งผู้ผ่านการคัดเลือกจะเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนเตรียมทหาร 2 ปี ก่อนเข้ารับการศึกษาต่อในโรงเรียนนายร้อยตำรวจในลักษณะเช่นเดียวกับเหล่าทัพอื่น วัตถุประสงค์เพื่อให้มีการเรียน การสอน การฝึก การปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และมีความมุ่งมั่นในการเป็นทหาร-ตำรวจที่ดีอย่างแท้จริง เพื่อให้มีคุณสมบัติของการเป็น "ผู้นำหน่วย" เหมาะสมที่จะเป็นนายทหารและนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร

ส่วนประเด็นที่หลายคนเป็นห่วงเกี่ยวกับการผลิต "พนักงานสอบสวนหญิง" ซึ่งปัจจุบันกฎหมายบังคับให้ใช้ "พนักงานสอบสวนหญิง" ในคดีหลายๆ ประเภทนั้น พล.ต.ท.ปิยะ บอกว่า เรื่องนี้จะยังคงมีเหมือนเดิม ไม่มีการยกเลิกแน่นอน แต่จะเปลี่ยนรูปแบบการรับเป็นแบบอื่น ไม่ผ่านโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งต้องมาจากเตรียมทหาร คือรับบุคคลภายนอกที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี "นิติศาสตร์" มาสอบบรรจุเป็นพนักงานสอบสวนชั้นสัญญาบัตรได้

ดราม่างดรับ "นรต.หญิง" หวั่นกระทบคดีอ่อนไหวเพศสภาพ!

เมื่อผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรออกมาแบบนี้ซึ่งจะเห็นได้ว่าคำชี้แจงของฝ่ายตำรวจมีอยู่ 2 ประเด็นที่น่าสนใจ คือ 1.ทำตามมติสภากลาโหม และ 2.ยังคงมีพนักงานสอบสวนหญิงอยู่ แต่รับด้วยวิธีอื่น ดังนั้นในส่วนของประเด็นแรกจึงมีความเห็นจากนักวิชาการที่ศึกษาด้านความมั่นคง โดย ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง จากมหาวิทยาลัยรังสิต ที่บอกว่า รู้สึกตกใจมาก ที่ปีการศึกษา 2562 จะยกเลิกการรับ "นรต.หญิง" ยิ่งไปกว่านั้นคือการอ้างว่าต้องปฏิบัติตามมติสภากลาโหม ระบุว่านักเรียนนายร้อยต้องมาจากโรงเรียนเตรียมทหาร จึงอยากถามว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะย้ายองค์กรไปขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหมหรืออย่างไร ถ้าไม่ใช่ก็ไม่จำเป็นต้องทำตามกองทัพทุกเรื่อง มิฉะนั้นการปฏิรูปตำรวจก็คงไม่มีความหวัง

ส่วนประเด็นพนักงานสอบสวนหญิง อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อธิบายว่า การรับคนจบกฎหมายหรือจบปริญญาตรีสาขาอื่นแล้วมาอบรมในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อเป็นพนักงานสอบสวนหญิง ทำให้แต่ขาดทักษะการทำงานสืบสวนสอบสวน การแสวงหาพยานหลักฐาน และความรู้ด้านนิติวิทยาศาสตร์ จนอาจไม่สามารถทำคดีล่วงละเมิดทางเพศที่มีความซับซ้อนได้ โดยที่ผ่านมากรรมการสิทธิฯ เคยมีข้อเสนอแนะถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติหลายครั้ง ให้มีพนักงานสอบสวนหญิงให้เพียงพอ ซึ่งควรมีทุกโรงพัก เพื่อทำคดีการคุกคามและการล่วงละเมิดทางเพศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เคารพสิทธิ์ และมีความเข้าใจเรื่องความอ่อนไหวของเพศสภาพ รวมทั้งขจัดการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง ซึ่งเป็นอนุสัญญาขององค์การสหประชาชาติด้วย

ดราม่างดรับ "นรต.หญิง" หวั่นกระทบคดีอ่อนไหวเพศสภาพ!

"จะเอาตำรวจไปเปรียบเทียบกับทหารไม่ได้ เพราะทหารไม่ได้ทำงานสัมผัสกับประชาชนโดยตรงเหมือนตำรวจ ขณะที่ตำรวจทำหน้าที่รักษากฎหมาย บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน และที่สำคัญเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งคดีอ่อนไหวทางเพศสภาพด้วย" อังคณา กล่าวย้ำ

พ.ศ.2552 ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของรั้วสามพรานที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน 107 ปี ด้วยการผลิต "นรต.หญิงรุ่นบุกเบิก" เทียบเท่า "นรต.รุ่น 66" โดยตลอดระยะ 4 ปีเต็ม กว่า 70 ชีวิต ต้องผ่านการฝึกฝนขัดเกลาอย่างหนักระหว่างอยู่ในรั้วสามพรานไม่ต่างอะไรจาก "นรต.ชาย" มีสารพัดหลักสูตรที่เข้มข้น ทั้งด้านจิตใจและร่างกาย เริ่มตั้งแต่เข้าสู่ภาควิชาการ การฝึกยุทธวิธีตำรวจ ฝึกการต่อสู้ป้องกันตัวยิงปืน การสืบสวนปราบปราม การก่อความไม่สงบ ฝึกโดดร่ม ตลอดจนฝึกงานที่โรงพัก เพื่อสัมผัสและรับประสบการณ์งานสอบสวน การป้องกันปราบปราม และงานสืบสวน ฉะนั้นเมื่อคำสั่งงดรับ "นรต.หญิง" มีผลแล้ว "นรต.หญิงรุ่น 75" จะกลายเป็นรุ่นสุดท้ายในรั้วสามพราน..!!

........................

ภาพ เฟซบุ๊ก โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

logoline