svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีก 200,000 ล้านดอลลาร์

18 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีก 200,000 ล้านดอลลาร์ในอัตรา 10% มีผลวันที่ 24 กันยายน และปรับขึ้นเป็นอัตรา 25% เริ่ม 1 มกราคม 2019 หลังจากตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการซื้อขายในคืนวันจันทร์

พร้อมกันนี้ผู้นำสหรัฐได้เตือนว่า หากจีนดำเนินการตอบโต้ตามที่เคยประกาศไว้ สหรัฐจะเริ่มมาตรการระยะที่ 3 ในทันที ซึ่งหมายถึงการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอีกระลอกในวงเงิน 267,000 ล้านดอลลาร์ต่อไป
สินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บในครั้งนี้มีถึง 6,000 รายการ โดยเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคคิดเป็นมูลค่า 78,000 ล้านดอลลาร์ 


1.    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนที่อัตรา 10% เป็นมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กันนยายนนี้ หวังเป็นการตอบโต้ที่จีนขโมยเทคโนโลยีและละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ และจะเเรียดพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2019 จนกว่าทั้ง 2 ประเทศจะบรรลุข้อตกลงกันได้
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า การเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบล่าสุด ถือเป็นการตอบโต้ต่อการค้าที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาลจีน และการใช้เงินอุดหนุนทางการค้า รวมถึงกำหนดกฎระเบียบที่กำหนดให้บริษัทต่างชาติต้องเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทท้องถิ่น 
พร้อมกันนี้ผู้นำสหรัฐได้เตือนว่า หากจีนดำเนินการตอบโต้ตามที่เคยประกาศไว้ สหรัฐจะเริ่มมาตรการระยะที่ 3 ในทันที ซึ่งหมายถึงการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอีกระลอกในวงเงิน 267,000 ล้านดอลลาร์ต่อไป

2.   สินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บในครั้งนี้มีถึง 6,000 รายการ ตัวอย่างเช่น กระเป๋าถือ ข้าว และสิ่งทอ ทั้งนี้ เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคคิดเป็นมูลค่า 78,000 ล้านดอลลาร์ 
โดยรวมถึงเฟอร์นิเจอร์มูลค่า 24,000 ล้านดอลลาร์ กระเป๋าเดินทาง 2,200 ล้านดอลลาร์ เครื่องดูดฝุ่น 1,800 ล้านดอลลาร์ พื้นไวนิล 1,700 ล้านดอลลาร์  รวมทั้งเครื่องปรับอากาศ 1,300 ล้านดอลลาร์

3.   อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐระบุว่า สินค้าที่เป็น SmartWatch ของ Apple Inc และ Fitbit จะไม่อยู้ในรายชื่อสินค้าที่จะถูกเรียกเก็บภาษีในครั้งนี้
รวมทั้งสินค้าเพื่อการบริโภค เช่น หมวกกันน็อคสำหรับรถจักรยาน และที่นั่งในรถยนต์สำหรับเด็ก ไม่ได้รวมอยู่ในรายการสินค้าที่ถูกเรียกเก็บครั้งล่าสุดนี้ด้วย

4.    ตลาดการเงินโลกยังคงจับตาท่าทีของจีนอย่างใกล้ชิด หลังจากจีนได้เตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ โดยจะประกาศเรียกเก็บภสษีเพิ่มขึ้นอีก 60,000 ล้านดอลลาร์ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 200,000 ล้านดอลลาร์
 ขณะเดียวกับที่ประธานาธิบดีทรัมป์ย้ำเตือนว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก ถ้าจีนออกมาตรการตอบโต้สหรัฐ

5.   ส่วนทางด้านอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า จีนจะเปิดกว้างตลาดการเงินมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลก ทั้งนี้เนื่องจากตลาดการเงินจีนยังไม่เปิดกว้างมากพอ และควรที่จะมีการเชื่อมโยงกับตลาดต่างชาติ ขณะที่ภาคธุรกิจควรพัฒนาไปโดยเปิดทางให้สถาบันการเงินต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมได้
ขณะเดียวกัน ทางการจีนควรสร้างหลักประกันที่แน่นอนว่า มาตรการเปิดกว้างทางการเงินที่จีนเคยประกาศออกมานั้น จะมีการนำมาใช้โดยเร็วที่สุด รวมถึงสนับสนุนการเปิดกว้างในภาคการเงิน และผ่อนคลายข้อกำหนดให้กับผู้ถือหุ้นที่เป็นสถาบันการเงินต่างชาติด้วย

logoline