svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ดีแทคให้คำมั่น คุ้มครองลูกค้า บรรเทาผลกระทบหลังหมดสัมปทาน

17 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีแทคยื่นขอถอนมติ กสทช. และขอคุ้มครองลูกค้าชั่วคราวต่อศาลปกครอง ป้องกันผลกระทบหลังหมดสัมปทาน พร้อมเร่งขยายพื้นที่ให้บริการ 2100 MHz และ 2300 MHz ของทีโอที ให้ลูกค้าได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง แนะลูกค้าเปลี่ยนซิมจากดีแทคเป็น ดีแทคไตรเน็ต (DTN) มอบข้อเสนอให้ลูกค้าที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้งานบางพื้นที่


- ดีแทคยื่นขอถอนมติ กสทช. และขอคุ้มครองลูกค้าชั่วคราวต่อศาลปกครอง ป้องกันผลกระทบหลังหมดสัมปทาน- พร้อมเร่งขยายพื้นที่ให้บริการ 2100 MHz และ 2300 MHz ของทีโอที ให้ลูกค้าได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง- แนะลูกค้าเปลี่ยนซิมจากดีแทคเป็น ดีแทคไตรเน็ต (DTN) มอบข้อเสนอให้ลูกค้าที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้งานบางพื้นที่

ดีแทคให้คำมั่น คุ้มครองลูกค้า บรรเทาผลกระทบหลังหมดสัมปทาน




6 กย. 61 ดีแทคให้คำมั่นที่จะต่อสู้เพื่อลูกค้า ในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างต่อเนื่อง หลังสิ้นสุดสัญญาในระบบสัมปทานกับ CAT ในวันที่ 15 ก.ย. 61 ซึ่งดีแทคได้ยื่นขอต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลยกเลิกมติ กสทช. วันที่ 18 กค. 61 พร้อมทั้งยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติ และ/หรื อกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครอง เพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ("ประกาศมาตรการเยียวยาฯ") ในระหว่างนี้ดีแทคได้ทุ่มเทอย่างเต็มความสามารถในการขยายโครงข่ายการให้บริการให้เข้าถึงลูกค้า เพื่อชดเชยปัญหาการใช้งานที่อาจเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า

ดีแทคให้คำมั่น คุ้มครองลูกค้า บรรเทาผลกระทบหลังหมดสัมปทาน

ดีแทคให้คำมั่น คุ้มครองลูกค้า บรรเทาผลกระทบหลังหมดสัมปทาน

นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า "เพื่อปฏิบัติตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ ของ กสทช. เพื่อให้ลูกค้าดีแทคที่ยังอยู่ในระบบสัมปทานเดิม ซิมไม่ดับและมั่นใจในการใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ดีแทค และ CAT ได้ร่วมยื่นแผนคุ้มครองลูกค้ากรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน ต่อ กสทช. เมื่อ 7 มิย. ซึ่งก่อนหน้านี้ กสทช. ได้เคยอนุมัติการคุ้มครองแก่ผู้ให้บริการรายอื่นที่เป็นคู่แข่งของดีแทค เป็นระยะเวลา 9 เดือน และ 26 เดือน

ดีแทคให้คำมั่น คุ้มครองลูกค้า บรรเทาผลกระทบหลังหมดสัมปทาน




อย่างไรก็ตาม กรณีของดีแทคที่กำลังจะหมดสัมปทานคลื่น 850 MHz ลงในวันที่ 15 กย.นี้ กสทช. ได้กำหนดเงื่อนไขในการได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ หากดีแทคเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz ซึ่งไม่ได้ตรงกับเจตนารมณ์ของประกาศมาตรการเยียวยาของ กสทช.

     

ดีแทคให้คำมั่น คุ้มครองลูกค้า บรรเทาผลกระทบหลังหมดสัมปทาน

ในขณะที่ผู้ให้บริการรายอื่น ซึ่งยังไม่เคยได้นำส่งรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 1800 MHz ในช่วงคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศฯ แต่ดีแทคกลับพร้อมที่จะทำตามกฏเกณฑ์ กสทช. "ขณะที่เหลืออีกเพียง 9 วัน ก่อนสิ้นสุดสัมปทาน ดีแทคจึงจำเป็นต้องปกป้องลูกค้าด้วยการยื่นคำขอต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลยกเลิกมติ กสทช. เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าดีแทคในการใช้งานคลื่น 850 MHz โดยปัจจุบัน ดีแทคมีลูกค้าในระบบสัมปทานกับ ใช้งานคลื่น 850 MHz จำนวนประมาณ 90,000 ราย นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าดีแทคไตรเน็ต หรือ DTN อีกเป็นจำนวนมากที่ใช้บริการข้ามโครงข่ายภายในประเทศ (Domestic Roaming) บนคลื่น 850 MHz ทั่วประเทศ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบการใช้งานของลูกค้า กสทช. ดีแทค และ CAT จำต้องร่วมรับผิดชอบในการดูแลคุ้มครองผู้บริโภค ตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ ของ กสทช."

ดีแทคให้คำมั่น คุ้มครองลูกค้า บรรเทาผลกระทบหลังหมดสัมปทาน

อย่างไรก็ตาม หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองสิทธิการใช้งานของลูกค้าดีแทคบนคลื่น 850 MHz รายได้จากการให้บริการที่เกิดขึ้นในช่วงการคุ้มครองจะถูกนำส่งให้รัฐหลังหักค่าใช้จ่าย ซึ่งทำให้รัฐไม่เสียผลประโยชน์ใดๆ ในทางกลับกัน หากไม่มีการใช้ประโยชน์จากคลื่นความ 850 MHz จะมีผลมาสู่ทั้งรัฐและผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ การคุ้มครองการใช้งานชั่วคราวจึงเกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย ในระหว่างที่รอการพิจารณาของศาล ดีแทคได้วางมาตรการในการคุ้มครองลูกค้าที่จะได้รับผลกระทบ โดยดีแทคจะดำเนินการแจ้งลูกค้าในรายที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ไม่ได้รับการคุ้มครองคลื่นความถี่จาก กสทช.

นอกจากนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านโครงข่าย ดีแทคได้เร่งขยายพื้นที่ให้บริการ คลื่นดีแทคเทอร์โบ 2300 MHz ของทีโอทีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคลื่นดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการดาวน์โหลดอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความกว้างแบนด์วิดท์ถึง 60 MHz. นอกจากนี้ดีแทคยังได้จัดตั้งทีมทำงานขึ้นมาดูแลลูกค้าเป็นพิเศษในช่องทางศูนย์บริการ และคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจะได้รับข้อเสนอ ฟรีดาต้าและโทรฟรีโดยขึ้นอยู่กับการได้รับผลกระทบในการใช้งานของแต่ละคนด้วย เช็คความพร้อมการใช้บริการ ดีแทคเทอร์โบ (dtac-T) 2300 MHz ที่โทร. *2300# สามารถติดตามความคืบหน้าได้ที่ www.dtac.co.th/network

logoline