svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์โต้กลับ Jamie Dimon ไม่มีความฉลาดเพียงพอที่จะเป็นประธานาธิบดี

14 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์โต้กลับ Jamie Dimon ไม่มีความฉลาดเพียงพอที่จะเป็นประธานาธิบดี หลังจากถูกซีอีโอ JPMorgan Chase กล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะสามารถเอาชนะทรัมป์ หากได้ลงสมัครชิงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะมีความอึดเหมือนกัน แต่มีความฉลาดมากกว่า

ล่าสุด ทรัมป์ได้ทวีตข้อความที่ระบุว่า สหรัฐไม่ได้เจอแรงกดดันที่จะต้องทำข้อตกลงทางการค้ากับจีน แต่เป็นฝ่ายจีนต่างหากที่ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับสหรัฐ

1.   ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความตอบโต้ Jamie Dimon ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JPMorgan Chase ที่อ้างถึงคำพูดที่ว่า จะเอาชนะประธานาธิบดีทรัมป์ได้ หากได้ลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ
โดยประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า ปัญหาของ Jamie Dimon ก็คือ การที่ไม่มีความฉลาด และเป็นนักพูดที่แย่มาก ถึงแม้จะดูเป็นคนที่วิเศษ ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐย้ำวเกี่ยวหับผลงานที่ทำมาได้ช่วยทำให้นายธนาคารหลายคนดูเป็นคนฉลาดขึ้น เนื่องจากการมีนโยบายเศรษฐกิจที่ดีต่างหาก

2.   หลังจากที่ Jamie Dimon ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะสามารรถเอาชนะประธานาธิบดีทรัมป์ หากได้ลงสมัครชิงเลือกตั้งประธานาธิบดี เพราะมีความอึดเหมือนกัน แต่มีความฉลาดมากกว่า ถึงแม้ว่าจะถูกชกกี่ครั้งก็จะไม่สะเทือน และจะต่อสู้กลับ
นอกจากนี้ ซีอีโอของ JPMorgan Chase ยังกล่าวว่า ที่จริงไม่ควรพูดเรื่องนี้ออกไป เพราะไม่ได้ต้องการสมัครเป็นประธานาธิบดี เพียงแค่รู้สึกหงุดหงิด เพราะต้องการให้ทุกฝ่ายออกมาช่วยกันแก้ปัญหาใหญ่ ซึ่งหมายถึงการปฏิรูปที่สหรัฐจำเป็นต้องทำเพื่อให้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภาคส่วนต่างๆ ที่กระจายตัวไปวงกว้าง 

3.   ท่ามกลางบรรยากาศที่นักลงทุนทั่วโลกจับตามองปัญหาความเสี่ยงของสงครามการค้าที่ผ่อนคลายลง หลังจากที่มีรายงานข่าวว่ารัฐมนตรีคลีงสหรัฐได้ส่งจดหมายเชิญไปยังทางการจีนมาร่วมเจรจาการค้ารอบใหม่นั้น ล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ได้ทวีตข้อความที่ระบุว่า สหรัฐไม่ได้เจอแรงกดดันที่จะต้องทำข้อตกลงทางการค้ากับจีน แต่เป็นฝ่ายจีนต่างหากที่ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับสหรัฐ
โดยผู้นำสหรัฐชี้ว่า เป็นรายงานที่ผิดพลาดของวอลล์สตรีท เจอร์นัล เนื่องตากสหรัฐไม่ได้ถูกกดดัน แต่เป็นฝ่ายเขาที่ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับสหรัฐ เพราะตลาดสหรัฐกำลังพุ่งขึ้น แต่ตลาดจีนกำลังล่มลง โดยที่สหรัฐจะได้เงินหลายพันล้านดอลลาร์จากการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าและทำการผลิตสินค้าในสหรัฐ
4.    แลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของทำเนียบขาว ได้ยืนยันข่าวที่ว่า สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายเชิญไปยังเจ้าหน้าที่ของจีน เพื่อให้เข้าร่วมการเจรจาการค้าครั้งใหม่
ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนได้ตอบรับคำเชิญของสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดการประชุมครั้งนี้
5.   ทั้งนี้ ในคำแถลงของโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ย้ำว่าทางการจีนได้ตระหนักถึงความขัดแย้งทางการค้าที่ลุกลามออกไปนั้น จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใด ซึ่งนับตั้งแต่การเจรจาเบื้องต้นที่กรุงวอชิงตันในเดือนสิงหาคม โดยทั้งสองฝ่ายก็ยังคงติดต่อกัน และหารือเกี่ยวกับความกังวลของแต่ละฝ่าย
กระแสข่าวดังกล่าวได้ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นเอเชีย นำโดย ดัชนี NIKKEI 225 ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 273 จุดหรือ1.2% ดัชนี HSI ฮ่องกงเพิ่มขึ้น 271 จุดหรือ 1.01% แต่สวนทางดัชนี SSE ของจีนปิดลดลง 0.18% 
ขณะที่ตลาดหุ้นล่วงหน้าของวอลล์ สตรีท เปิดตลาดวันนี้ ปรับตัวในแดนบวกต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.04-0.2%

logoline