svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) วอนครู! หยุดสร้างบาดแผลในใจเด็กหลากหลายทางเพศ

14 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนน่าจะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย และอบอุ่นสำหรับเด็กๆ แต่มันอาจไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป เพราะทุกวันนี้พบพฤติกรรมครูที่กลั่นแกล้ง เหยียดหยาม เด็กที่มีความหลากหลายทางเพศ ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว บางรายมีการถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อตัวเด็กได้ในอนาคต ไปติดตามจากรายงาน คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย



เรียบร้อยมากจนเกือบเหมือนผู้หญิง คือความเห็นของคุณครูที่เขียนลงไปในสมุดรายงานผลการเรียนของเด็กชายคนหนึ่ง ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นยกตัวอย่างของการกลั่นแกล้ง ล้อเลียน เหยียดหยามความหลากหลายทางเพศ โดยที่ครูอาจไม่รู้ตัว

กฤติกา โภคากร ครูเกษียณอายุราชการ ปัจจุบันเป็น นายกสมาคมครูเพศวิถีศึกษา บอกเล่าบรรยากาศในโรงเรียนที่ได้พบเห็นเด็กถูกเพื่อน หรือครู กลั่นแกล้ง ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ว่าเกิดขึ้นกับเด็กที่มีความหลากหลายทางเพศ จากทัศนคติของครูและสังคม ที่จำกัดเพียงหญิง ชายเท่านั้น
ลักษณะที่ว่ามา คือการ บูลลิ่ง หมายถึงการถูกรังแกหรือโดนแกล้ง ซึ่งเป็นปัญหาที่มีมาทุกรุ่น ผศ.ดร. วิมลทิพย์ มุกสิพันธ์ นักวิชาการ จากสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัย มหิดล บอกว่า ปัจจุบัน ทวีความรุนแรงขยายวงกว้างจากในโรงเรียนไปอยู่ในโลกออนไลน์
การบูลลิ่งกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะว่าการโดนรังแก สร้างผลเสียให้กับเด็กอย่างถาวร ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียความมั่นใจ วิตกกังวล ซึมเศร้า เก็บกด หลอกตัว และอาจร้ายแรงถึงขั้นอยากทำร้ายตัวเอง หรือกระทั่งเด็กหันไปหาความรุนแรงเสียเอง
ในงานเสวนา ครูรุ่นใหม่ ไม่ BULLY ทีมข่าวของเราได้พบกับนักศึกษาคณะคุรุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ เข้าร่วมฟังจำนวนมาก นักศึกษาเหล่านี้กำลังจะเติบโตเป็นครูในอนาคต พวกเขาบอกว่าจะระมัดวัง ไม่ให้เกิดการเสียดสี เหยียดหยาม กับเด็กๆ ขณะเดียวกันก็คอยดูแลไม่ให้กลั่นแกล้งกัน

logoline