svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดแรงกว่าเชบี ไทยโดนหาง 17-18 ก.ย.ฝนตกหนัก!

13 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น "มังคุด" รุนแรงกว่า " เชบี " ที่ถล่มญี่ปุ่นนับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ25ปี จับตาฟิลิปินส์อ่วมหนัก 7 ล้านคนเสี่ยงได้รับผลกระทบ ไทยโดนหางเลขทางอ้อม 17-18 กันยายน ระวังฝนตกหนัก

เป็นไปตามที่นักพยากรณ์อากาศต่างๆ ของต่างประเทศได้คาดการณ์เอาไว้ ว่าพายุหมุนเขตร้อนลูกที่ 22 ของปี 2561 จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นระดับซุปเปอร์ไต้ฝุ่น แม้เส้นทางจะเปลี่ยนแปลงคาดเคลื่อนจากที่คาดการณ์ไว้บ้าง แต่ล่าสุด ณ 11.23 น. วันที่ 13 สิงหาคม 2561 ไต้ฝุ่นมังคุด ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 เทียบเท่าระดับซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 274 กม./ชม. ความแรงลมกระโชก 330 กม./ชม. เคลื่อนตัว 22 กิม./ชม.จากความเร็วลม นับว่ารุนแรงกว่าซุปเปอร์ไต้ฝุ่น เชบี ทำลายสถิติของซุปเปอร์ไต้ฝุ่น เชบี ไปแล้ว โดย เชบี ที่ถล่มภูมิภาคคันไซทางภาคกลาง เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลมสูงสุด 216 กม./ชม. ความเร็วลมศูนย์กลางสูงสุดที่ 162 กม./ชม. เป็นไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดนับแต่ปี 2536 ผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บกว่า 300 คน ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี


ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดแรงกว่าเชบี  ไทยโดนหาง 17-18 ก.ย.ฝนตกหนัก!


โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา สุรพงษ์ สาระปะ ประเมินว่า ความรุนแรงของซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด จะรุนแรงแรงกว่า เชบี เริ่มส่งผลกระทบกับฟิลลิปินส์ทางตอนใต้แล้ว หากให้ประเมินความเสียหาย ภูมิประเทศของฟิลลิปินส์ไม่ค่อยมีสิ่งปลูกสร้าง อาคาร ตึก สนามบิน เหมือนกับทางญี่ปุ่น เพราะฉะนั้นความเสียหายจะอยู่ที่บ้านเรือนของประชาชน

ระดับของซุปเปอร์ไต้ฝุ่น คือ ตั้งแต่ 180-220 กม. ต่อชั่วโมง จะเรียกว่าซุปเปอร์ไต้ฝุ่น หรือ ระดับ 3- 5 ขึ้นไป


ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดแรงกว่าเชบี  ไทยโดนหาง 17-18 ก.ย.ฝนตกหนัก!



สำหรับไทยจะได้รับผลกระทบ วันที่ 17-18 กันยายน เมื่อพายุมาถึงฮ่องกง จะแตกเซลล์ได้เร็วมาก เนื่องจากเจอความกดอากาศสูงที่กดลงมา อาจไกลถึงพม่า ส่งผลให้มีฝนตกในประเทศไทย
จับตาซุปเปอร์ไต้ฝุ่น มังคุด ถล่มฟิลิปินส์


ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดแรงกว่าเชบี  ไทยโดนหาง 17-18 ก.ย.ฝนตกหนัก!



แม้เวลานี้ยังเคลื่อนอยู่ในทะเล ยังไม่ขึ้นฝั่ง ฟิลลิปินส์ แต่รัศมีนำของยาก เริ่มสางผลกระทบ ทำให้ต้องจับตาว่า หากพายุนี้ขึ้นฝั่ง ศูนย์กลางตาพายุเคลื่อนผ่าน ในช่วง 14-15 กันยายน จะสร้างความเสียหายได้รุนแรงเพียงใด
 แมรี จอย อีบาลาโรซา เจ้าหน้าที่ของสภากาชาดฟิลิปปินส์ ระบุว่า มีประชาชนถึง 3 ล้านคนที่อาศัยบนเส้นทางผ่านของไต้ฝุ่นมังคุด นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีก 7 ล้านคนที่เสี่ยงได้รับผลกระทบ


ทิศทางการเคลื่อนตัวนับจากนี้ ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วม (JTWC ) ได้ปรับคาดการณ์ รัศมีของพายุกินพื้นที่มาถึงประเทศไทย ทางเหนือ อีสาน แต่ต้องจับตาดูกันในระอันใกล้ ขณะเดียวกัน การเส้นทางพายุ "มังคุด" (MANGKHUT) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกมีแนวโน้มการเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน ฟิลิปปินส์ นับว่าจะเป็นไต้ฝุ่นลูกแรกของปี ที่ฟิลิปินส์จะได้รับผลกระทบ พื้นที่ต่อไปตอนใต้ของเกาะไต้หวัน 14-15 กันยายน 2561 หลังจากนั้นจะเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ตอนบน และผ่านเกาะฮ่องกง เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้ 16-18 กันยายน ส่งผลทางอ้อมกับไทย ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน อ่าวไทยมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่อง ไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น ฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกภาคกลาง กาญจนบุรี เพชรบุรี ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันตก


ชื่อ "มังคุด" ถูกตั้งขึ้นโดยประเทศไทย ในปีนี้มีพายุที่ใช้ชื่อไทยด้วยกัน 2 ลูก ลูกแรก คือ พระพิรุณ (เทพพระเจ้าแห่งฝน) ที่สร้างความเสียหายหนักให้ญี่ปุ่นช่วงเดือนมิถุนายน ลูกล่าสุด คือ มังคุด ต้องจับตาว่าจะสร้างความเสียหายมากน้อยขนาดไหน ดดยเฉพาพหาเกิดความเสียหายรุนแรงมีโอกาสที่จะถูกถอดชื่อออกแล้วเสนอชื่อใหม่เข้าไปแทน


ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดแรงกว่าเชบี  ไทยโดนหาง 17-18 ก.ย.ฝนตกหนัก!

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดแรงกว่าเชบี  ไทยโดนหาง 17-18 ก.ย.ฝนตกหนัก!

logoline