svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

แกะรอย...ศึกในปชป.

13 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บนสถานการณ์พรรคการเมือง ภาพรวมยังอึมครึมรอปลดล็อคจากคสช....บนสถานการณ์พรรคเพื่อไทย รอเวลาปลดล็อคเพื่อให้นายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร เคาะชื่อผู้นำ (หุ่นเชิด) พรรคคนใหม่


บนสถานการณ์ภายในพรรคประชาธิปัตย์ ก็วุ่นไม่แพ้กัน เปรียบกับ น้ำนิ่งไหลลึก เพราะศึกในประชาธิปัตย์ ครั้งนี้ มาถึงคราว "น้ำแยกสาย ไผ่แยกกอ" กันเลยทีเดียวเชียว


บนสถานการณ์เลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ "วรงค์ เดชกิจวิกรม" ประกาศชิงเก้าอี้กับ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ที่มาที่ไป "ไม่ธรรมดา"


คนประชาธิปัตย์ ต่างทราบกันดีว่า แม้ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" แยกตัวไปคุมม็อบ กปปส. และกลืนน้ำลายตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย แต่ก็ยังมีส.ส.กลุ่มสุเทพ ยังไม่ทิ้งพรรคไป 1 ในนั้นคือ "หมอวรงค์"


"หมอวรงค์" ได้กองหนุนดี มีกุนซือเก๋าเกมส์ดีกรีเป็นผู้จัดการรัฐบาล มาแล้ว


ส่วน "อภิสิทธิ์" ต้องการแก้เกมส์หากเลือกสนามเล็กฝ่ายตนแพ้แน่ จึงทำให้การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำในระบบการคัดเลือกผู้สมัครขั้นต้น หรือ ไพรมารีโหวต (Primary Vote) จากสมาชิกเดิม 2 ล้านคนทั่วประเทศ เป็นคนโหวตเลือกหัวหน้าพรรค


การเลือกจาก "สนามใหญ่ทั่วประเทศ" จะทำให้ "อภิสิทธิ์" มีโอกาสชนะการเลือกตั้งแน่นอน ทั้งยังได้ภาพเป็น "นักประชาธิปไตย" ติดปลายนวม


สำหรับวิธีการ คือ ให้พรรคเขียนเป็นข้อบังคับไพรมารีโหวต แล้วนำเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ส่วนใหญ่เป็นซีกอภิสิทธิ์ อยู่แล้ว เมื่อผ่านที่ประชุมกรรมการบริหาร จะต้องเอาเข้าที่ประชุมใหญ่


ขั้นตอนนี้ อาจจะสู้กันอีกยก และมีโอกาสข้อบังคับไพรมารีโหวต จะตกไปก็ได้ เพราะมีเสียงค้านภายในพรรคมากโข


เสียงค้าน นั้น คือ "ถาวร เสนเนียน" ถึงกับบอกให้คนประชาธิปัตย์รู้เลยว่า "ทำอย่างนั่นไม่ได้ และยืนยันจะสนับสนุนหมอวรงค์ ไม่เอาอภิสิทธิ์"


"ถาวร เสนเนียน" นั้นใช่ใคร ศิษย์คนโปรดของ "สุเทพ" นั่นเอง


ฟาก "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ก็ชักเริ่มไม่มั่นใจ ว่า ถ้าลงแข่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค จะแย่งคะแนนของ อภิสิทธิ์ เพราะเป็นฐานเสียงกลุ่มลูกศิษย์ "ชวน หลีกภัย" เหมือนกัน


นาทีนี้ ถ้าลำพังสู้กันระหว่าง "หมอวรงค์" กับ "อภิสิทธิ์" ถือว่า "สูสี"


แต่วันนี้ ภายในพรรคประชาธิปัตย์ มีสองกลุ่มรวมกันคือกลุ่มหมอวรงค์ กับกลุ่มอยากร่วมรัฐบาล ไม่อยากเป็นฝ่ายค้าน เมื่อรวมกันได้ "อภิสิทธิ์" จึงเสี่ยงที่จะตกเก้าอี้ เพราะ "อภิสิทธิ์" ประกาศแต่แรกว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลทหาร


ทว่าคนในพรรคประชาธิปัตย์ รุ่นเก่าก็ไม่ชอบวิธีการนี้ของ "สุเทพ" ที่จะให้ประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลสมัยหน้าให้ได้ เพราะลำพังรวมพลังประชาชาติไทย เชื่อว่าได้มาไม่เกินโหล

logoline